Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kí hiệu trở suất, ý nghĩa của Điện trở suất?

VnDoc xin giới thiệu bài Kí hiệu trở suất, ý nghĩa của Điện trở suất? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Điện trở suất là gì? Kí hiệu và đơn vị của điện trở suất là gì? Ý nghĩa của điện trở suất.

Trả lời:

Điện trở suất của một vật liệu (hay một chất) có trị số bằng điện trở của một đoạn dây dẫn hình trụ được làm bằng vật liệu đó có chiều dài 1m và có tiết diện là 1m2.

Điện trở suất được kí hiệu là ρ (đọc là “rô”).

Đơn vị của điện trở suất là Ω.m (đọc là “ôm mét”)

Điện trở suất của vật liệu càng nhỏ thì vật liệu đó dẫn điện càng tốt.

1. Sự phụ thuộc của điện trở suất với nhiệt độ

Điện trở suất của các chất và nhiệt độ có sự liên quan khá lớn. Thông thường, ở các vật liệu kim loại, điện trở suất sẽ tỷ lệ thuận với nhiệt độ. Ở vật liệu bán dẫn, điện trở suất lại tỷ lệ nghịch với với nhiệt độ, nhiệt độ cao thì điện trở suất lại thấp.

Trong thực tế, điện trở suất của các chất còn phụ thuộc vào các cơ chế tán xạ của điện tử trong vật liệu như: Tán xạ sai hỏng, tán xạ trên phono, tán xạ trên spin. Ngoài ra, điện trở suất còn phụ thuộc vào mật độ điện tử tự do trong chất,…

2. Công thức tính điện trở từ điện trở suất

Công thức tính điện trở suất

Công thức tính điện trở suất của một dây dẫn được tính với công thức như sau:

Kí hiệu của điện trở suất

Với ρ là điện trở suất, R là điện trở, S là tiết diện, l là chiều dài của dây dẫn. Điện trở của dây dẫn điện tỉ lệ thuận với chiều dài l của dây dẫn. Đồng thời tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn điện và phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn.

3. Các định nghĩa liên quan đến điện trở suất

Tích điện trở suất mật độ

Ngoài ra, một đại lượng quan trọng không kém điện trở suất đó là tích của điện trở suất với mật độ (hay còn gọi là tích điện trở suất mật độ). Đại lượng này có thể làm cho dây dẫn điện dày và to hơn để có điện trở thấp tương đương. Đây là điểm nên lưu ý khi bạn chọn tiết diện dây dẫn. Vì vậy, mọi người người thường muốn tích điện trở suất mật độ thấp.

Bảng ví dụ:

Vật liệu

Điện trở suất

[nΩ·m]

Mật độ

[g/cm³]

Tích mật độ

điện trở suất

[nΩ·m·g/cm³]

Natri

47,7

0,97

46

Liti

92,8

0,53

49

Đồng

16,78

8,96

150

Lấy ví dụ khác như bạc, một kim loại có khả năng dẫn điện tốt nhưng mật độ lại cao. Nếu sử dụng bạc làm dây dẫn thì tiết diện sẽ dày và nặng. Đó cũng là lí do mà điện trở suất của nhôm thường được chọn làm dây dẫn truyền tải điện đi xa hơn với điện trở suất của đồng (nhôm nhẹ hơn đồng).

Điện trở suất phức

Trong phân tích phản ứng của các loại vật liệu với dòng điện xoay chiều hoặc các ứng dụng như EIT (chụp cắt lớp trở kháng). Việc thay thế suất điện trở bằng các đại lượng phức (biểu diễn dưới dạng tổng của 2 đại lượng, ví dụ như a+bi) như trở kháng suất (hay suất trở kháng) là điều cần thiết.

Trở kháng suất được tính là tổng của điện trở suất (phần thực) và tổng của điện kháng suất (phần ảo). Độ lớn của trở kháng suất là căn bậc hai của tổng bình phương các độ lớn của 2 đại lượng vừa đề cập.

4. Ý nghĩa điện trở suất trong thực tiễn

Trong thực tiễn, ý nghĩa của điện trở suất là vô cùng quan trọng vì chúng cho người dùng biết được nên sử dụng loại vật liệu nào cho các hạng mục điện và điện tử nào để phù hợp nhất.

Ví dụ như trong ứng dụng làm dây dẫn điện thông thường. Thì một dây dẫn điện tốt phải có điện trở suất thấp, khi đó hiệu quả dẫn điện mới cao. Chúng ta không thể lựa chọn những vật liệu dẫn điện kém để làm dây dẫn được. Đồng sẽ là một lựa chọn hợp lý khi chúng có điện trở suất thấp mà giá thành lại rẻ. Điện trở suất của chất này chỉ khoảng 1.72×10-8 Ωm. Điều này khiến cho chúng trở nên lý tưởng để sử dụng làm dây điện. Bạc và vàng là những kim loại có điện trở suất thấp hơn nhiều, tuy nhiên giá thành của chúng quá cao khiến cho chúng không thể trở thành dây dẫn điện được.

Bên cạnh đó, điện trở suất còn là yếu tố then chốt trong các linh kiện điện tử. Đối với các mạch tích hợp, điện trở suất của các vật liệu trong chip là rất quan trọng. Một số khu vực cần có điện trở rất thấp và có thể kết nối với các khu vực khác nhau của vi mạch bên trong. Trong khi các vật liệu khác cần cách ly các khu vực khác nhau. Lúc này điện trở suất là điều kiện cần để thực hiện nhiệm vụ này.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Kí hiệu trở suất, ý nghĩa của Điện trở suất?. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 106
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Captain
    Captain

    cho bài giải BT môn vật lý 6

    Thích Phản hồi 19/05/22
    • Mỡ
      Mỡ

      hay lắm

      Thích Phản hồi 19/05/22

      Môn Vật Lý lớp 6

      Xem thêm