Lợi ích khi sử dụng mặt phẳng nghiêng là gì?

Lợi ích khi sử dụng mặt phẳng nghiêng là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Lợi ích khi sử dụng mặt phẳng nghiêng là gì?

Trả lời

Lợi ích khi sử dụng mặt phẳng nghiêng: giúp giảm lực di chuyển vật lên cao.

Đây chính là tác dụng chính của loại máy cơ đơn giản này trong mọi trường hợp. Khi di chuyển một vật nặng lên một độ cao cho trước theo phương thẳng đứng, sẽ có lực kéo lớn hơn lực kéo vật đó trên mặt phẳng nghiêng. Điều này đã được chứng minh và công nhận trong mọi trường hợp.

1. Mặt phẳng nghiêng là gì?

Mặt phẳng nghiêng là một trong sáu máy đơn giản; như tên gọi của nó, nó là mặt phẳng với các điểm đầu cuối có độ cao khác nhau. Khi di chuyển một vật nặng đi lên tới độ cao cho trước bằng mặt phẳng nghiêng so với nâng vật theo phương thẳng đứng, thì lực đẩy nhỏ hơn so lực nâng thẳng đứng nhưng lại mất một đoạn đường dài để đẩy.

2. Ứng dụng của mặt phẳng nghiêng

Chúng ta có thể gặp rất nhiều ứng dụng của máy cơ đơn giản trong cuộc sống. Ví dụ như con dốc, cầu trượt, bậc dắt xe,… Khi đi lên dốc, nếu con dốc càng cao độ dốc lớn thì lực chúng ta đi lên sẽ tốn rất nhiều. Nhưng với những con dốc thấp hơn, độ dốc thoải, thì việc đi lên dốc cũng rất nhẹ nhàng. Đây chính là ứng dụng vô cùng đơn giản và dễ dàng bắt gặp về mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống. Cùng với một chiều cao, độ dốc càng lớn thì lực đi lên cũng sẽ lớn.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể lấy một ví dụ khác dễ dàng thấy về mặt phẳng nghiêng đó chính là bậc dắt xe. Nếu như độ cao của mặt đường thấp hơn cửa nhà, chúng ta sẽ cần dùng đến bậc dắt xe để đưa xe vào nhà. Chúng ta không thể nào khiêng xe vào nhà một cách dễ dàng được. Chính vì vậy, bậc dắt xe được cho ra đời để sử dụng trong trường hợp này. Bậc dắt xe giúp chúng ta dắt xe vào nhà dễ dàng hơn, tốn ít sức lực hơn việc khiêng xe. Điều này cũng đủ để các em thấy được lợi ích của mặt phẳng nghiêng.

3. Tính lực tác dụng lên mặt phẳng nghiêng

Để tính lực tác dụng lên một vật trên mặt phẳng nghiêng, xét 3 lực:

+ Mặt phẳng nghiêng tác dụng lên vật lực pháp tuyến (N) do lực của hấp dẫn bằng mg cos θ

+ Lực hấp dẫn tác dụng lên vật (mg, theo phương thẳng đứng) và

+ Lực ma sát (f) tác dụng lên vật có phương song song với mặt phẳng.

Ta phân tích vectơ trọng lực thành 2 vectơ, một vectơ vuông góc với mặt phẳng và một vectơ song song với mặt phẳng. Do không có chuyển động vuông góc với mặt phẳng, thành phần trọng lực của vật theo phương này (mg cos θ) phải bằng và ngược dấu với lực pháp tuyến tác dụng bởi mặt phẳng, N. Nếu thành phần còn lại của trọng lực song song với mặt phẳng (mg sin θ) lớn hơn lực ma sát tĩnh fs – thì vật sẽ trượt xuống dưới với gia tốc (g sin θ − fk/m), với fk là lực ma sát – ngược lại vật sẽ đứng im trên mặt phẳng.

Khi góc nghiêng (θ) bằng 0, sin θ cũng bằng 0 và vật đứng im.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Lợi ích khi sử dụng mặt phẳng nghiêng là gì?. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 24
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mỡ
    Mỡ

    🧐🧐🧐

    Thích Phản hồi 19/05/22
    • Trùm
      Trùm

      thêm nội dung liên quan đến bài đc k ad

      Thích Phản hồi 19/05/22

      Môn Vật Lý lớp 6

      Xem thêm