Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy nêu tác dụng của kính lúp?

Hãy nêu tác dụng của kính lúp? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Hãy nêu tác dụng của kính lúp?

Trả lời

- Tác dụng của kính lúp: Kính lúp sẽ giúp ta quan sát các vật nhỏ dễ dàng hơn

+ Khi quan sát một vật nhỏ qua kính lúp, ta phải đặt vật trong khoảng tiêu cự của kính sao cho thu được một ảnh ảo, lớn hơn vật. Mắt nhìn thấy ảnh ảo đó.

+ Dùng kính lúp có số bội giác càng lớn để quan sát một vật thì sẽ thấy ảnh càng lớn.

1. Kính lúp là gì?

- Kính lúp, hay kính lúp là một thấu kính hội tụ thường được dùng để khuếch đại hình ảnh. Nó có đường kính từ vài cm đến khoảng vài chục cm, thường được bảo vệ bởi một khung, có thể có thêm tay cầm. Nó là dạng đơn giản nhất của kính hiển vi.

2. Đặc điểm của kính lúp

- Về cấu tạo, kính lúp là một thấu kính hội tụ hoặc hệ ghép tương đương với thấu kính hội tụ có tiêu cự nhỏ, với khung bảo vệ bên ngoài và tay cầm, được dùng để khuếch đại hình ảnh. Khung bảo vệ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, càng cứng càng tốt. Đường kính thông thường của một chiếc kính lúp thường từ vài cm đến vài chục cm. Mặt kính để quan sát được gọi là thị kính.

- Nguyên lý hoạt động của kính lúp là tạo ra ảo ảnh ở phía sau kính, cùng phía với vật thể cần được phóng đại. Để quan sát tốt nhất, người dùng nên đặt kính đủ gần với vật thể sao cho khoảng cách giữa vật với kính nhỏ hơn tiêu cự của kính

- Đầu tiên, để nắm rõ lý do kính lúp có thể phóng to hình ảnh của vật, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số khái niệm sau:

+ Quang tâm: Là điểm nằm chính giữa thấu kính hội tụ, được tính là điểm cố định của thấu kính.

+ Tiêu điểm: Nơi ánh sáng từ vật đi qua kính và hội tụ lại.

+ Tiêu cự: Là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm

3. Số bội giác của kính lúp

Số bội giác là đại lượng đặc trưng cho các dụng cụ quang học bổ trợ cho mắt, được xác định bằng thương số giữa góc trông ảnh qua dụng cụ quang học và góc trông trực tiếp vật

G=tanα / tanα o

Trong đó

+ α: góc trông ảnh qua dụng cụ quang học

+ αo: góc trông vật có giá trị lớn nhất được xác định trong từng trường hợp

+ Đối với góc trông nhỏ tan α ∼ α; tan αo ∼ αo

4. Quá trình tạo ảnh của kính lúp

- Khi hình ảnh của vật đi qua kính lúp, các bước sóng ánh sáng sẽ hội tụ lại tại tiêu điểm của thấu kính hội tụ, sau đó truyền lại mắt chúng ta nhưng đó thực chất không phải là hình ảnh thật của vật mà là ảnh ảo, được tạo nên sau kính lúp. Ảo ảnh được hứng lại trong khoảng tiêu cự trước mắt để người dùng có thể quan sát được.

- Kính lúp có tay cầm là dụng cụ được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tùy vào cách chế tạo mà có độ phóng đại khác nhau, 5x, 8x, 10x, 15x,…và thường là 3 và 45 lần, lần lượt tương ứng với hai thấu kính lớn, nhỏ.

- Đây là sản phẩm rất tiện dụng, với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể bỏ túi, mang theo bên người và mang ra sử dụng bất cứ khi nào cần. Một số kính lúp có tấm kính bảo vệ có thể gấp lại được khi không sử dụng, điều này sẽ tránh được việc kính bị xây xước phần mặt. Một số kính lúp khác lại được chế tạo giống như thấu kính Fresnel, dùng để giảm độ dày xuống như một miếng thẻ, được gọi là thẻ lúp.

5. Một số công dụng khác của kính lúp

- Nghiên cứ thực vật dành cho kỹ sư sinh học.

- Kiểm tra đá quý dùng trong các tiệm vàng bạc.

- Sửa chữa máy ảnh, đồng hồ.

- Nhà khoa, y tế, làm đẹp bạn có thể bắt gặp trong các phòng khám hoặc thẩm mỹ viện.

- Kiểm tra cấu trúc của sợi vải trong các nhà máy sản xuất dệt may.

- Trame mực dùng trong lĩnh vực in ấn.

- Nghiên cứu đồ cổ, khảo cổ học

- Kiểm tra các bo mạch điện tử khi sửa chữa linh kiện

- Kiểm tra chi tiết sản phẩm cơ khí như ren bulong, đai ốc…

6. Một số loại kính lúp phổ biến trên thị trường

Dưới đây là 5 loại kiếng lúp được dùng phổ biến nhất

- Kính lúp cầm tay:

+ Được thiết kế đơn giản với một tấm thị kính, khung của thị kính và phần tay cầm. Loại cao cấp thì phần khung được thiết kế có khả năng điều chỉnh tiêu cự kính và vật thể.

- Kính lúp kẹp bàn

+ Có thiết kế cũng không quá phức tạp và cũng dựa trên bộ khung chính là lớp kiếng, khung kiếng và chân. Nhưng đặc biệt của chân loại này được thiết kế theo kiểu trục khuỷu và có vị trí để bắn vít vào bàn học hoặc bàn nghiên cứu. Kính lúp kẹp bàn được dùng nhiều trong việc sửa chữa bo mạch, kiểm tra chi tiết cơ khí, trang sức…

- Kính lúp để bàn

+ Trong 5 loại thì đây là sản phẩm được xem là tiện lợi và cao cấp nhất. Nó được thiết kế với khả năng điều chỉnh tiêu cự bằng hệ thống cơ, cùng với đó là chân kiếng được thiết kế khá lơn, bạn không cần phải bắt vít, nhưng phần thân vẫn được làm theo kiểu dạng trục khuỷu. Dòng sản phẩm này cho độ sáng cao hơn những loại khác.

- Kính lúp đội đầu

+ Được thiết kế như một chiếc nón bình thường, nhưng chỉ có vàng và mặt kiếng. Dòng sản phẩm này có độ khuếch đại khá cao, cho khả năng hiển thị tối ưu.

- Kính lúp soi đá quý

+ Xét về cấu tạo thì nó cũng tương tự như loại cầm tay, nhưng nếu xét về mặt tính chất và công dụng thì có chút khác biệt.

+ Với thiết kế cực kỳ nhỏ gọn cùng với việc sử dụng mặt kính tinh xảo để mang lại ánh sáng tối ưu nhất giúp cho loại kính này đặc biệt hơn phần còn lại.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy nêu tác dụng của kính lúp? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
2 59
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thư Anh Lê
    Thư Anh Lê

    cho xin bài trắc nghiệm vật lý 6 bài 30

    Thích Phản hồi 19/05/22

    Môn Vật Lý lớp 6

    Xem thêm