Đặc điểm của văn bản nghị luận

Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn bài Lý thuyết Ngữ văn 7: Đặc điểm của văn bản nghị luận được VnDoc sưu tầm và tổng hợp gồm hai phần lý thuyết và bài tập vận dụng nhằm giúp ích cho các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 7. Mời các bạn tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới đây.

I. Kiến thức cơ bản bài Đặc điểm của văn bản nghị luận

- Một bài văn nghị luận có luận điểm, luận cứ, lập luận. Bài văn có luận điểm chính và luận điểm phụ

+ Luận điểm ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của bài được nêu ra dưới hình thức câu khẳng định, diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu

+ Luận điểm cần đúng đắn, tiêu biểu mới khiến cho luận điểm có sức thuyết phục

+ Luận cứ là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm, luận cứ phải chân thật, đúng đắn thì mới khiến luận điểm có sức thuyết phục

- Lập luận là cách nêu luận cứ dẫn đến luận điểm, lập luận chặt chẽ thì bài văn mới có sức thuyết phục

II. Bài tập vận dụng bài Đặc điểm của văn bản nghị luận

Đọc đoạn văn sau và cho biết luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong bài. Nhận xét sức thuyết phục của bài văn ấy

Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì có thể thay thế được việc đọc sách.

Cuốn sách tốt là người bạn giúp ta học tập, rèn luyện hằng ngày.

Sách mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la, Sách đưa ta vào thế giới cực lớn, như thiên hà, hoặc cực nhỏ, như thế giới của các hạt vật chất.

Sách đưa ta vượt qua thời gian, tìm về với những biến cố xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tưởng tượng tới ngày mai, hoặc hiểu sâu hơn về hiện tại.

Sách văn học đưa ta vào thế giới của những tâm hồn người đủ các thời đại để ta thông cảm với cuộc đời, chia sẻ những niềm vui, nỗi đau dân tộc và nhân loại.

Sách đem lại cho con người những phút giây thư giãn trong cuộc đời bận rộn, bươn chải, Sách làm cho ta được thưởng thức vẻ đẹp của thế giới và con người. Sách cho ta hưởng vẻ đẹp và thú chơi ngôn từ, giúp ta biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh.

Sách là báu vật không thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý.

Gợi ý

Luận điểm tổng quát: Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì có thể thay thế được việc đọc sách.

Luận điểm triển khai:

Cuốn sách tốt là người bạn giúp ta học tập, rèn luyện hằng ngày.

Sách là báu vật không thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý.

Dẫn chứng: Sách mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la

Sách đưa ta vượt qua thời gian, tìm về với những biến cố xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tưởng tượng tới ngày mai, hoặc hiểu sâu hơn về hiện tại

Với nội dung bài Đặc điểm của văn bản nghị luận các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, ý nghĩa, đặc điểm của các văn bản nghị luận...

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 7: Đặc điểm của văn bản nghị luận cho các bạn tham khảo chuẩn bị cho bài học sắp tới. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 7, Soạn bài lớp 7, Văn mẫu lớp 7, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 7, Soạn văn 7 siêu ngắn. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 1.997
Sắp xếp theo

Lý thuyết Ngữ văn 7 CTST

Xem thêm