Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Trường TH&THCS Khoan Dụ, Lạc Thủy năm 2020 - 2021

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Trường TH&THCS Khoan Dụ năm 2020

Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Trường TH&THCS Khoan Dụ, Lạc Thủy năm 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Đây là đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

PHÒNG GD & ĐT LẠC THỦY

TRƯỜNG TH&THCS KHOAN DỤ

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

NĂM HỌC 2020 - 2021

MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề

Câu 1: (8đ)

Đọc câu chuyện sau:

LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN

Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”

Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”

Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi nói xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá”?

Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.

Vậy mỗi chúng ra hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.

(Hạt giống tâm hồn - Ngữ văn 9 Tập 1)

Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về bài học được rút ra từ câu chuyện trên.

Câu 2: (12đ)

Một trong những truyền thống tư tưởng lớn của văn học Việt Nam từ xưa đến nay là tình thần nhân đạo. Tinh thần này có sự kế thừa và chuyển biến qua các thời kì văn học nhưng nó lại được thể hiện rất rõ nét trong dòng văn học Trung đại.

Qua hai tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ và “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, em hãy làm sáng tỏ điều đó.

VnDoc đã chia sẻ trên đây Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Trường TH&THCS Khoan Dụ, Lạc Thủy năm 2020 - 2021. Đề thi gồm 2 câu hỏi với thời gian 150 phút nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn ôn tập. Chúc các bạn ôn thi tốt

..............................................................

Ngoài Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Trường TH&THCS Khoan Dụ, Lạc Thủy năm 2020 - 2021, các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 850
Sắp xếp theo

    Thi học sinh giỏi lớp 9

    Xem thêm