Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 1

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 - Đề 1

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 1 là đề thi học kì 2 lớp 8 mà VnDoc.com xin được giới thiệu đến thầy cô và các bạn học sinh tham khảo, ôn tập củng cố kiến thức nhằm chuẩn bị cho kì thi học kì 2 lớp 8 được tốt nhất. Mời các bạn tham khảo.

Đề bài

Câu 1 (3 điểm). Trình bày nét chính diễn biến Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.

Câu 2 (4 điểm). Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 diễn ra như thế nào? Hãy cho biết những hậu quả mà nó để lại.

Câu 2 (3 điểm). Chứng minh khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương.

Đáp án đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8

Câu 1 (3 điểm). Diễn biến Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917:

- Sau Cách mạng tháng Hai, nước Nga ở trong tình trạng hai chính quyền song song tồn tại: Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản và các xô viết đại biểu công nhân, nông dân và binh lính.

- Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích Nga đã vạch ra kế hoạch tiếp tục làm cách mạng để lật đổ Chính phủ lâm thời.

- Đêm 24-10, Lê-nin trực tiếp chỉ huy cuộc khởi nghĩa. Quân khởi nghĩa chiếm được toàn bộ Pê-tơ-rô-grát và bao vây Cung điện Mùa Đông.

- Đêm 25-10, Cung điện Mùa Đông bị chiếm, Chính phủ lâm thời sụp đổ hoàn toàn.

- Tiếp đó, khởi nghĩa giành thắng lợi ở Mát-xcơ-va và đến đầu năm 1918, cách mạng giành thắng lợi hoàn toàn trên đất nước Nga rộng lớn.

Câu 2 (4 điểm). Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933:

- Trong những năm 1929 - 1933 diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở các nước tư bản chủ nghĩa. Do sản xuất ồ ạt, chạy theo lợi nhuận, dẫn đến tinh trạng hàng hoá ế thừa, trong khi người lao động không có tiền mua.

- Tháng 10-1929, cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ, bắt đầu từ nước Mĩ. Đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng, kéo dài, có sức tàn phá chưa từng thấy đã đẩy lùi mức sản xuất hàng chục năm, hàng chục triệu công nhân thất nghiệp, hàng trăm triệu người rơi vào tình trạng đói khổ.

- Để thoát ra khỏi khủng hoảng, một số nước tư bản như Anh, Pháp... tiến hành những cải cách kinh tế, xã hội… ; một số nước khác như Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản đã tiến hành phát xít hoá chế độ thống trị (thủ tiêu mọi quyền tự do dân chủ, thiết lập chế độ khủng bố công khai) và phát động chiến tranh để phân chia lại thế giới.

—> Hậu quả:

- Tàn phá nặng nề nền kinh tế ở các nước tư bản chủ nghĩa, đẩy lùi mức sản xuất hàng chục năm.

- Nạn thất nghiệp gia tăng, mâu thuẫn xã hội dâng cao.

- Chủ nghĩa phát xít lên cầm quyền ở nhiều nước.

- Xuất hiện hai khối đế quốc đối lập nhau, nguy cơ bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới mới xuất hiện.

Câu 3 (3 điểm). Cần làm sáng tỏ các nội dung sau:

- Khởi nghĩa diễn ra với quy mô lớn, phân bố trên địa bàn nhiều tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

- Trình độ tổ chức cao: nghĩa quân được chia thành 15 quân thứ, mỗi quân thứ có vài trăm người, được chỉ huy thống nhất. Giữa các quân thứ có sự phối hợp khá chặt chẽ...

- Nghĩa quân Hương Khê đã biết sử dụng phương pháp tác chiến linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong cách đánh địch, có nhiều trận đánh lớn và gây cho địch nhiều tổn thất nặng nề. Chúng phải tập trung lực lượng, mở những cuộc tấn công quy mô mới có thể dập tắt được cuộc khởi nghĩa.

- Khởi nghĩa diễn ra trong thời gian hơn 10 năm (1885 - 1896). Khởi nghĩa thất bại cũng là dấu mốc kết thúc phong trào Cần vương trên phạm vi cả nước.

....................................

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 1. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
5 1.437
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch Sử

    Xem thêm