Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Bộ đội về làng

Cảm thụ văn học bài Bộ đội về làng - Tiếng Việt lớp 3

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Bộ đội về làng là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Bộ đội về làng

Bộ đội về làng

Các anh về

Mái ấm nhà vui,

Tiếng hát câu cười

Rộn ràng xóm nhỏ.

Các anh về

Tưng bừng trước ngõ,

Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau.

Mẹ già bịn rịn áo nâu

Vui đàn con ở rừng sâu mói về.

Làng tôi nghèo

Mái lá nhà tre.

Các anh về

Xôn xao làng bé nhỏ.

Nhà lá đơn sơ

Tấm lòng rộng mỏ

Nồi cơm nấu dỏ

Bát nước chè xanh

Ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau.

(Hoàng Trung Thông)

Cách đọc

Đọc nghỉ lâu hơn ở câu kết thúc khổ thơ. Nhấn mạnh vào các từ gợi tả: hớn hở, hịn rịn, xôn xao. Ngắt rõ ràng ở các hình ảnh đối xứng nhau:

Nhà lá đơn sơ// Tấm lòng rộng mở

Nồi cơm nấu dở// Bát nước chè xanh.

Gợi ý cảm thụ

Bài thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông làm trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954). Thuở ấy nhân dân còn rất nghèo, nhưng hết lòng giúp đỡ bộ đội, coi bộ đội như người nhà.

Cảnh đón bộ đội về làng như đón người thân đi xa về. Các em nhỏ thấy bộ đội như những người anh, các bà mẹ thấy bộ đội như những người con:

Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau.

Mẹ già bịn rịn áo nâu

Vui đàn con ở rừng sâu mới về.

Tác giả tả rất chính xác: trẻ em hồn nhiên, cứ thấy người đi xa về là thích, cho nên “hớn hở chạy theo sau”, còn các bà mẹ thì “bịn rịn”, vui buồn lẫn lộn, bởi thương bộ đội bao ngày ở rừng sâu thiếu thốn, gian khổ.

Cuộc sum họp diễn ra trong không gian làng quê nghèo, không có cỗ bàn, yến tiệc, không có những bài diễn văn trang trọng, mà dưới mái lá nhà tre, bên nồi cơm nấu dở, bát nước chè xanh, những thứ quen thuộc thường ngày với đời sống dân quê. Nhà cửa, đồ ăn thức uống đều đạm bạc nhưng quân dân quây quần thân mật, ấm cúng. Hình ảnh Ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau như hình ảnh đoàn tụ gia đình rất thân thương, đầm ấm.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 454
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới

    Xem thêm