Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Chiếc máy bơm

Cảm thụ văn học bài Chiếc máy bơm - Tiếng Việt lớp 3

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Chiếc máy bơm là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Chiếc máy bơm

Chiếc máy bơm

Thấy những người nông dân phải múc nước sông vào ống, rồi vác lên tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao, anh thanh niên Ác-si-mét thầm nghĩ: “Liệu có cách gì để nước chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ?”

Sau nửa tháng trời tính tới tính lui, Ác-si-mét đã làm ra một chiếc máy bơm. Đó là một đường ống có hai cửa: một cửa dẫn nước sông vào, còn một cửa dẫn nước ra ruộng. Bên trong đường ống có một trục xoắn. Bằng cách làm quay trục xoắn này, nước sông được dẫn lên cao trước những đôi mắt thán phục của mọi người.

Chiếc máy bơm đầu tiên của loài người đã ra đời như vậy cách đây hơn hai nghìn năm. Đến bây giờ, nhiều nơi vẫn còn sử dụng loại máy bơm ấy. Xin nói thêm: những cánh xoắn máy bay, tàu thuỷ và cả những chiếc đinh vít bạn thường dùng đều là con cháu của chiếc máy bơm cổ xưa.

Theo Vũ Bội Tuyền

Cách đọc

Đọc hơi chậm, nghỉ lâu hơn sau mỗi sự việc (chỗ ngắt xuống dòng). Đoạn thứ hai, đoạn miêu tả cấu tạo của trục xoắn trong chiếc máy bơm, đọc chậm để hình dung rõ cấu tạo cơ bản của nó.

Ngắt rõ ràng sau các trạng ngữ, ví dụ:

- Sau nửa tháng trời tính tới tính lui, Ác-si-mét…

- Bằng cách làm quay trục xoắn này, nước sông được dẫn…

- Đến bây giờ, nhiều nơi vẫn…

Gợi ý cảm thụ

Ác-si-mét là nhà bác học vĩ đại của Hi Lạp thời cổ đại. Nhiều phát minh của ông ngay từ thời ấy đã được ứng dụng vào sản xuất và chiến đấu bảo vệ thành phố quê hương. Nhiều phát minh còn có giá trị đến ngày nay. Phát minh “trục xoắn” để tải nước từ thấp lên cao là một trong những phát minh nổi tiếng của ông.

Nếu động lực để nhà bác học Ê-đi-xơn chế ra xe điện là hình ảnh bà cụ ngồi đấm lưng thùm thụp vì đi bộ đau mỏi thì đối với nhà bác học Ác-si-mét là việc chứng kiến cảnh người nông dân phải vác nước lên cao rất vất vả, khiến ông nghĩ cách làm sao cho nước “chảy ngược”. Đoạn hai của bài đã miêu tả cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm. Nó rất đơn giản: một trục xoắn đặt trong một đường ống; khi trục xoắn quay, nước sẽ theo rãnh xoắn đó đi lên. Do quay tốc độ cao, nước chỉ có đi lên, không kịp chảy xuống. Nguyên lí ấy đến nay vẫn sử dụng cho một số máy móc, dụng cụ, mà hình ảnh dễ thấy nhất là chiếc đinh vít.

Chúng ta khâm phục Ác-si-mét, một người sống cách đây 2000 năm, không có phương tiện nghiên cứu như ngày nay, chủ yếu do quan sát và mày mò mà đã có phát minh vĩ đại như vậy.

Để có phát minh trên, Ác-si-mét không chỉ thông minh mà trước hết do tình yêu thương con người. Nếu không thương xót cảnh người nông dân vác nước lên cao thì đâu ông phải nhọc lòng mất nửa tháng trời “tính tới tính lui”, quyết làm bằng được chiếc máy bơm.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 56
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới

    Xem thêm