Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Mè hoa lượn sóng

Cảm thụ văn học bài Mè hoa lượn sóng

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Mè hoa lượn sóng là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Mè hoa lượn sóng

Mè hoa lượn sóng

Mè hoả mè hoa

Ùa ra giỡn nước

Chị bơi đi trước

Em lượn theo sau

Ruộng rộng, ao sâu

Đìa con đìa cạn

Gọi chúng gọi bạn

Đắp đập be bờ

Quăng đó quăng lờ

Cắm cờ lá chuối

Cá mè ăn nổi

Cá chép ăn chìm

Con tép lim dim

Trong chùm rễ cỏ

Con cua áo đỏ

Cắt cỏ trên bờ

Con cá múa cờ

Đẹp ơi là đẹp!

(Thạch Quỳ)

Cách đọc

Bài thơ gần gũi với đồng dao (loại bài bát dân gian của thiếu nhi), cho nên đọc giọng vui, dí dỏm.

Đọc nhấn vào tiếng gieo vần và tiếng đối thanh ở cuối câu. Ví dụ:

Mè hoả mè hoa

Ùa ra giỡn nước

Chị bơi đi trước

Em lượn theo sau

Ruộng rộng, ao sâu

Đìa con đìa cạn

Gọi chúng gọi bạn

(Các tiếng nước và trước, cạn và bạn là tiếng bắt vần; các tiếng hoa và nước, trước và sau, sâu và cạn là tiếng đối thanh)

Gợi ý cảm thụ

Cuộc sống dưới nước là cả một thế giới phong phú. Nhà thơ Thạch Quỳ đã cho chúng ta thấy một phần cuộc sống đó qua bài thơ này. Nhân vật trung tâm ở đây là đàn cá mè hoa, những con mè hoa còn nhỏ, cho nên được gọi theo cách trìu mến là “mè hoả mè hoa” (giống như cách hát “bống bống bang bang”, “con vỏi con voi” trong các bài đồng dao). Đàn mè hoa mặc dù đông đúc vẫn ngao du thiên hạ tìm thêm bạn chơi. Chúng đi khắp “Ruộng rộng, ao sâu – Đìa con đìa cạn”, nghĩa là gần như bất cứ chỗ nào có các loài sống dưới nước. Đi đến đâu cũng mời gọi bạn vào các công việc hay trò chơi: “Đắp đập be bờ – Quăng đó quăng lờ – cắm cờ lá chuối”. Cái ngộ nghĩnh ở đây là tác giả biến những hoạt động đánh bắt cá của con người thành trò chơi của chúng, cũng chỉ để cho thấy các hoạt động phong phú của thế giới dưới nước.

Phần sau của bài thơ dành để nói về các loài bạn của mè hoa. Bằng phép nhân hoá, mỗi loài chỉ dành một, hai câu nhưng đã gợi đúng vẻ đặc sắc của chúng. Giữa hai loài cá to – “Cá mè ăn nổi” và “Cá chép ăn chìm” thì ở tầng giữa có “Con tép lim dim – Trong chùm rễ cỏ”. Đây là cách nhân hoá có sức gợi đặc biệt: loài tép (tôm nhỏ) thường kiếm ăn quanh những chùm cỏ ngập nước, những cái râu, cái càng chạm nhẹ vào đám cỏ, tạo ra sóng nước lăn tăn, “lim dim” như con mắt. Con cua có cái mai đỏ và đôi càng to, sắc hay cặp lung tung, lại hay bò lên bờ nên được nhân hoá thành “áo đỏ” và “cắt cỏ trên bờ”. Con cá cờ đuôi dài, màu đỏ tía, bơi lượn khoẻ, được coi là “múa cờ”, tạo ra khí thế cho cả đám bạn. Như vậy, tầng trên tầng dưới, ven bờ, trên bờ, mỗi loài mỗi vẻ, đua nhau làm việc hay vui chơi.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 465
Sắp xếp theo

Tiếng Việt lớp 3 Chân trời

Xem thêm