Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Hội đua voi ở Tây Nguyên

Cảm thụ văn học bài Hội đua voi ở Tây Nguyên

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Hội đua voi ở Tây Nguyên là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Hội đua voi ở Tây Nguyên

Hội đua voi ở Tây Nguyên

Trường đua voi là một đường rộng phẳng lì, dài hơn năm cây số. Chiêng khua trống đánh vang lừng. Voi đua từng tốp mười con dàn hàng ngang ở nơi xuất phát. Trên mỗi con voi, ngồi hai chàng man-gát. Người ngồi phía cổ có vuông vải đỏ thắm ở ngực. Người ngồi trên lưng mặc áo xanh da trời. Trông họ rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất.

Đến giờ xuất phát, chiêng trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu chạy. Cái dáng lầm lì chậm chạp thường ngày bỗng dưng biến mất. Cả bầy hăng máu phóng như bay. Bụi cuốn mù mịt. Các chàng man-gát phải rất gan dạ và khéo léo điều khiển cho voi về trúng đích. Những chú voi chạy đến đích trước tiên đều ghìm đà, huơ vòi chào những khán giả đã nhiệt liệt cổ vũ, khen ngợi chúng.

Theo Lê Tấn

Cách đọc

Giọng đọc thể hiện không khí vừa tươi vui vừa trang trọng của ngày hội đua voi ở Tây Nguyên.

Nhấn giọng vào các từ miêu tả: chiêng khua trống đánh vang lừng, lầm lì chậm chạp, phóng như bay, mù mịt, ghìm đà, huơ vòi.

Gợi ý cảm thụ

Trong số các vật nuôi để cày kéo, thồ hàng, một số loài còn được con người huấn luyện cho chúng biết tham gia những cuộc đua thể thao. Nhưng ta thường chỉ biết đến đua ngựa, đua bò, chọi trâu, chứ chưa mấy ai biết về đua voi.

Hội đua voi ở Tây Nguyên nhằm biểu dương những chú voi chạy nhanh nhất. Người điều khiển voi là những chàng man-gát. Trong khi cả mười con voi cùng phóng như bay, bụi cuốn mù mịt, họ phải điều khiển voi đi trúng đường, về trúng đích, biết ghìm đà, huơ vòi chào khán giả. Như vậy, chẳng những tài giỏi mà các chàng man-gát phải là những người bạn rất thân thiết của voi. Hội đua voi nhưng cũng chính là đua tài trí và lòng dũng cảm của các chàng trai Tây Nguyên.

Qua không khí hội đua voi, ta thấy voi là người bạn đáng mến của con người. Nhờ có đàn voi, cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thật tươi vui và độc đáo, con người Tây Nguyên thật thông minh, dũng cảm.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 151
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới

    Xem thêm