Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Em vẽ Bác Hồ

Cảm thụ văn học bài Em vẽ Bác Hồ - Tiếng Việt lớp 3

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Em vẽ Bác Hồ là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Em vẽ Bác Hồ

Em vẽ Bác Hồ

Em vẽ Bác Hồ

Trên tờ giấy trắng.

Em vẽ vầng trán

Trán Bác Hồ cao.

Em vẽ tóc râu

Chỉ vờn nhè nhẹ.

Em vẽ Bác bế

Hai cháu trên tay.

Cháu Bắc bên này

Cháu Nam bên ấy.

Vẽ hết trang giấy

Toàn những thiếu nhi.

Theo bước Bác đi

Khăn quàng đỏ thắm.

Em vẽ chim trắng

Bay trên trời xanh.

Em để dưới tranh:

“Đời đời ơn Bác”.

(Thy Ngọc)

Cách đọc

Bài thơ gồm nhiều khổ, mỗi khổ gồm hai câu và hai câu trong một khổ đó đối nhau về thanh điệu ở tiếng thứ tư. Khi đọc cần nhấn vào những tiếng đối thanh đó, ví dụ:

Cháu Bắc bên này

Cháu Nam bên ấy.

Giọng đọc vui tươi, thể hiện tình cảm yêu quý thiếu nhi của Bác và tình cảm yêu quý Bác của thiếu nhi.

Gợi ý cảm thụ

Toàn dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ. Nhiều em nhỏ có thể chưa từng gặp Bác Hồ nhưng trong tưởng tượng của các em luôn có hình ảnh đẹp về Bác Hồ.

Bạn nhỏ vẽ Bác Hồ với những tưởng tượng ngây thơ nhưng rất chính xác về Bác. Những nét em vẽ không những là hình dáng bề ngoài mà còn thể hiện tính tình, đạo đức của Bác. Vầng trán cao là trí tuệ, tóc râu, tay bế hai cháu là hình ảnh người ông hiền từ trong gia đình. Hai cháu, một cháu Bắc và một cháu Nam, tượng trưng hai miền Nam Bắc, đó là hình ảnh đất nước thống nhất, là tình thương bao la của Bác.

Cuối cùng bạn nhỏ vẽ chim trắng bay trên trời xanh. Đó là hình ảnh của tự do, của hoà bình và hữu nghị, điều mà Bác Hồ luôn mong ước và dành cả đời phấn đấu.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
4 374
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới

    Xem thêm