Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hướng dẫn cảm thụ văn học lớp 3 bài Nắng phương nam

Cảm thụ văn học bài Nắng phương nam - Tiếng Việt lớp 3

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Nắng phương nam là tài liệu tham khảo giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính của bài văn. Tài liệu này sẽ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn và cách hoàn thành những bài văn cảm thụ hoàn chỉnh.

Cảm thụ văn học lớp 3 bài Nắng phương nam

Nắng phương nam

1. Hôm nay đã là hai mươi tám Tết. Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người.

Uyên cùng các bạn đi giữa rừng hoa như đi trong mơ. Đang ríu rít chuyện trò, cả nhóm bỗng sững lại vì tiếng gọi:

– Nè, sắp nhỏ kia, đi đâu vậy?

2. Tưởng ai, té ra là nhỏ Phương. Uyên đáp:

– Tụi mình đi lòng vòng tìm chút gì để kịp gửi ra Hà Nội cho Vân.

– Có phải Vân hát dân ca ở trại hè Nha Trang không?

– Phải đó. Mấy đứa mới nhận được thư Vân sáng nay.

– Tết ngoài đó chắc là vui lắm?

– Vui nhưng mà lạnh dễ sợ luôn. Đây nè, mình đọc một đoạn thư của Vân nhé ! – Vừa nói, Uyên vừa rút trong túi ra một tờ giấy – “Hà Nội đang rạo rực trong những ngày giáp Tết. Trời cuối đông lạnh buốt. Những dòng suối hoa trôi dưới bầu trời xám đục và làn mưa bụi trắng xoá”. Viết hay quá, phải không?

– Ước gì chúng mình gửi cho Vân được ít nắng phương Nam nhỉ! – Huê nói.

3. Không ngờ điều ước của Huê lại gợi ra một sáng kiến. Phương reo lên:

– Mình nghĩ ra rồi!

Cả đám trẻ nhao nhao:

– Gì vậy? Gì vậy?

Phương tủm tỉm cười, bí mật:

-Tụi mình sẽ tặng nhỏ Vân một vật ngoài Bắc không có.

– Vật gì vậy? – Cả bọn xoắn xuýt hỏi.

– Một cành mai!

– Một cành mai? – Tất cả sửng sốt, rồi cùng kêu lên – Đúng! Một cành mai chở nắng phương Nam.

Cả bọn hớn hở quay lại đầu đường Nguyễn Huệ, nơi một rừng mai vàng thắm đang rung rinh dưới nắng.

Theo Trần Hoài Dương

Cách đọc

Đọc giọng vui, hồn nhiên, phân biệt các câu hỏi, câu kể; chú ý diễn tả giọng của các nhân vật trong bài; chú ý phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.

Gợi ý cảm thụ

Bài văn viết về tình bạn gắn bó của các bạn thiếu nhi miền Nam với thiếu nhi miền Bắc. Bối cảnh của câu chuyện được thể hiện trong bài văn là trên đường hoa Nguyễn Huệ ở Thành phố Hồ Chí Minh vào một ngày giáp Tết. Các bạn nhỏ đang đi lòng vòng tìm một vật kỉ niệm nho nhỏ nào đó làm quà Tết gửi tặng một người bạn ở Hà Nội mà đôi bên quen biết nhau tại trại hè thiếu nhi Nha Trang. Phải nói rằng các bạn nhỏ phía Nam nghĩ ra việc tặng bạn nhỏ phía Bắc một cành mai phương Nam là một sáng kiến thú vị. Một cành mai phương Nam đến với bạn nhỏ ở Hà Nội giữa những ngày cuối đông lạnh giá sẽ làm ấm lòng người bạn phương Bắc. Cành mai vừa thể hiện được đặc trưng của cái Tết phương Nam, vừa tượng trưng cho tình cảm thắm thiết của bạn bè phương Nam gửi cho bạn nhỏ ở Hà Nội. Như vậy, sáng kiến tặng người bạn phương Bắc một cành mai Nam Bộ là một sáng kiến độc đáo và cũng rất lãng mạn của các bạn nhỏ ở phương Nam.

Nếu chú ý, các em sẽ thấy trong bài văn, mật độ của các câu đối thoại, các câu hỏi khá nhiều. Điều này tạo cho bài văn không khí trò chuyện cởi mở, vui vẻ; sự ríu rít, hồn nhiên, tươi trẻ của tình bạn tuổi mới lớn. Tác giả sử dụng một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn khá nhiều từ ngữ khẩu ngữ Nam Bộ như: nè, sắp nhỏ, lòng vòng, chút gì, dễ sợ, đây nè, nhỏ Vân,… khiến cho bài văn trở nên tươi tắn, sinh động, thể hiện được màu sắc địa phương, tái hiện được cuộc sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ. Lời văn tươi vui, đôi chỗ nhí nhảnh, tinh nghịch, phù hợp với các bạn nhỏ. Tác giả Trần Hoài Dương là người gốc miền Bắc, lại là nhà văn cao tuổi, viết được một bài văn sinh động như vậy chứng tỏ ông hiểu rõ cuộc sống, sinh hoạt của người dân phương Nam, đặc biệt là hiểu rõ tâm lí, tình cảm của lứa tuổi thiếu nhi ở miền đất ấy.

Bài văn thể hiện được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc. Bài văn tái hiện được không khí, sắc màu phương Nam và tràn ngập “nắng phương Nam”.

Ngoài tài liệu môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới

    Xem thêm