Các nước Châu Á

Lý thuyết Lịch sử lớp 9: Các nước Châu Á được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây.

Các nước Châu Á

I . TÌNH HÌNH CHUNG

- Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, các nước châu Á đều chịu sự bóc lột, nô dịch của các nước đế quốc thực dân.

- Sau chiến tranh thế giới thứ hai hầu hết các nước Châu Á đã giành độc lập.

Lược đồ phong trào giải phóng dân tộcLược đồ phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân Châu Á

- Nửa sau thế kỷ XX: không ổn định do chiến tranh xâm lược của đế quốc (Đông Nam Á và Tây Á).

- Sau chiến tranh lạnh (1989) xảy ra xung đột biên giới, phong trào ly khai, khủng bố.

- Mặc dù vậy, châu Á cũng đạt được nhiều thành tựu: tăng trưởng nhanh về kinh tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ. Với sự phát triển đó, người ta dự đoán rằng: "thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của châu Á"

- Ấn Độ: để phát triển kinh tế xã hội Ấn Độ thực hiện kế hoạch dài hạn, đạt nhiều thành tựu:

+ Cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp đã tự túc được lương thực.

+ Các sản phẩm công nghiệp là dệt, thép, máy móc, thiết bị giao thông

+ Công nghệ thông tin, viễn thông phát triển mạnh.

+ Ấn độ đang cố gắng vươn lên thành cường quốc công nghệ phần mềm và vũ trụ

II. TRUNG QUỐC

Trung Quốc là một quốc gia lớn ở châu Á với diện tích rộng trên 9, 5 triệu km2 và dân số gần 1, 3 tỉ người (2002)

1. Sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

- Ở Trung Quốc đã diễn ra cuộc nội chiến từ 1946 -1949 giữa Quốc Dân Đảng và Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

- Cuối cùng, Đảng Cộng sản giành thắng lợi, ngày 1-10-1949 Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ra đời.

Chủ tích Mao Trạch ĐôngChủ tịch Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa.

- Ý nghĩa:

+ Kết thúc sự nô dịch của đế quốc và phong kiến.

+ Đưa Trung Quốc bước vào kỷ nguyên độc lập tự do và tiến lên CNXH.

+ Chủ nghĩa xã hội được nối liền từ Âu sang Á.

+ Ảnh hưởng đến sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc thế giới.

2. Công cuộc cải cách mở cửa từ 1978 đến nay:

+ 12-1978 Trung Quốc đề ra đường lối đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung quốc, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm; thực hiện cải cách và mở cửa nhằm hiện đại hóa đất nước.

+ Đạt nhiều thành tựu to lớn nhất là về kinh tế: tổng sản phẩm tăng bình quân hàng năm 9,6 %; tổng giá trị nhập khẩu năm 1997 tăng 15 lần so với năm 1978, đời sống ngày càng nâng cao.

*Ý nghĩa: kinh tế phát triển nhanh; chính trị xã hội ổn định; địa vị được nâng cao trên trường quốc tế; tạo điều kiện cho sự hội nhập của Trung Quốc.

+ Đối ngoại: củng cố địa vị quốc tế; bình thường hóa quan hệ với Liên Xô, Mông Cổ, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a ….; thu hồi chủ quyền ở Hồng Kông (7-1997) và Ma Cao (1999).

Thượng HảiThượng Hải ngày nay

Câu hỏi thực hành và đáp án bài: Các nước Châu Á

1/ Em hãy giới thiệu đôi nét khái quát về châu Á?

Trả lời:

Châu Á có diện tích rộng lớn (44 triệukm2) và đông dân cư nhất thế giới (3,35 tỉ người năm 1995) với nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú. Từ cuối thế kỉ XIX, hầu hết các nước ở châu lục này đã trở thành những thuộc địa, nửa thuộc địa và là thị trường chủ yếu của các nước tư bản Âu-Mĩ, chịu sự bóc lột, nô dịch nặng nề của chủ nghĩa thực dân.

2/ Hãy nêu những nét nổi bật của châu Á từ sau năm 1945?

Trả lời:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cao trào đấu tranh giải phóng dân tộc bùng nổ mạnh mẽ. Đến những năm 50, phần lớn các nước châu Á đã giành được độc lập.

- Gần suốt nửa sau thế kỉ XX, tình hình châu Á không ổn định bởi các cuộc chiến tranh xâm lược của các nước đế quốc, nhất là ở khu vực Đông Nam Á và Tây Á (còn gọi là Trung Đông).

- Sau "Chiến tranh lạnh", ở một số nước châu Á đã xảy ra những cuộc xung đột tranh chấp biên giới, lãnh thổ hoặc các phong trào li khai với những hành động khủng bố dã man.

- Nhiều nước châu Á đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Sin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Thái Lan.

3/ Các nước châu Á đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế như thế nào sau khi giành độc lập?

Trả lời

Các nước châu Á đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế tiêu biểu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Sin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Thái Lan. Bên cạnh đó, Ấn Độ là nước lớn thứ hai ở châu Á, cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn, từ một nước phải nhập khẩu lương thực. Ấn Độ đã tự túc được lương thực cho số dân hơn 1 tỉ người, công nghệ thông tin và viễn thông phát triển mạnh mẽ. Ấn Độ đang cố gắng vươn lên hàng các cường quốc về công nghệ phần mềm, công nghệ hạt nhân và công nghệ vũ trụ.

4/ Tại sao phần lớn các dân tộc ở châu Á đã giành được độc lập nhưng trong suốt nửa sau thế kỉ XX, tình hình châu Á luôn không ổn định?

Trả lời:

Tình hình châu Á luôn không ổn định là do châu Á có vị trí chiến lược quan trọng, các nước đế quốc cố tìm mọi cách để duy trì địa vị thống trị của chúng ở châu lục này bằng cách gây ra những cuộc xung đột khu vực và tranh chấp biên giới lãnh thổ hoặc tiếp tay cho các phong trào li khai với những hành động khủng bố dã man, nhất là ở các khu vực Đông Nam Á (còn gọi là vùng Trung Đông), Nam Á và Đông Nam Á làm cho cục diện châu Á luôn không ổn định và căng thẳng.

5/ Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1-10-1949) có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

- Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1-10-1949) đã kết thúc ách nô dịch hơn 100 năm của đế quốc và xóa bỏ tàn dư của chế độ phong kiến, đưa đất nước Trung Hoa bước vào kỉ nguyên mới, kỉ nguyên độc lập, tự do.

- Với sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hệ thống xã hội chủ nghĩa được nối liền từ châu Âu sang châu Á.

- Có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á.

Trên đây là bài Các nước Châu Á được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Giải bài tập Lịch sử 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Lịch sử lớp 9 và một số bài Giải bài tập Lịch Sử 9 ngắn nhất,Giải Vở BT Lịch Sử 9. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.010
Sắp xếp theo

Lý thuyết Lịch sử 9

Xem thêm