Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 6

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 - Đề 6

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 6 là đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử có đáp án. Đề thi môn Sử học kì 2 lớp 8 này dành cho các bạn học sinh lớp 8 tham khảo chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 2 sắp tới. Mời các bạn tải tài liệu về tham khảo.

Đề bài

Câu 1 (4 điểm). Phong trào Cần vương nổ ra và phát triển như thế nào? Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?

Câu 2 (3 điểm). Nêu những chuyển biến trong xã hội Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp.

Câu 3 (3 điểm). So sánh để thấy được điểm mới và khác trong con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc so với các bậc tiền bối.

Lời giải chi tiết

Câu 1: (4 điểm)

Yêu cầu làm sáng tỏ vấn đề theo các ý sau:

- Ngày 13-7-1885, nhân danh vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết ra chiếu Cần vương, kêu gọi văn thân, sĩ phu và nhân dân đứng lên giúp vua cứu nước. Từ đó, một phong trào yêu nước chống Pháp đã diễn ra sôi nổi trong cả nước - phong trào Cần vương.

- Phong trào phát triển qua 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1 (1885 - 1888): Phong trào bùng nổ trên khắp cả nước, nhất là ở Trung Kì, Bắc Kì.

+ Giai đoạn 2 (1888 - 1896): Phong trào quy tụ trong những cuộc khởi nghĩa lớn, tập trung ở các tỉnh Bắc Trung Kì và Bắc Kì.

- Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng vì đó là lời kêu gọi tâm huyết của một ông vua trẻ tuổi, có tinh thần yêu nước và khảng khái, mong muốn giành lại độc lập cho dân tộc. Chiếu Cần vương phù hợp với tâm tư, nguyên vọng và truyền thống yêu nước của quảng đại quần chúng nhân dân Việt Nam.

Câu 2 (3 điểm).

Yêu cầu nêu được các ý sau:

Dưới tác động của cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam có sự chuyển biến:

- Giai cấp địa chú phong kiến đã đầu hàng, làm chỗ dựa, tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ vẫn có tinh thần yêu nước.

- Giai cấp nông dân, số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề nhất, họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Một bộ phận nhỏ mất ruộng đất phải vào làm viộc trong các hầm mỏ, đồn điền.

- Tầng lớp tư sản đã xuất hiện, có nguồn gốc từ các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn... bị chính quyền thực dân kìm hãm, tư bản Pháp chèn ép.

- Tiểu tư sản thành thị, bao gồm chủ các xưởng thủ công nhỏ, cơ sở buôn bán nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do.

- Công nhân phần lớn xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp, lương thấp nên đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống giới chủ nhằm cải thiện đời sống.

Câu 3 (3 điểm). Yêu cầu so sánh theo các ý sau:

- Các nhà yêu nước trước đó noi gương, hướng về Nhật Bản (một nước phương Đông), chủ trương dựa vào sự giúp đỡ của Nhật Bản để chống Pháp (Phan Bội Châu), hoặc dựa vào Pháp để chống triều đình phong kiến hủ bại (Phan Châu Trinh),…

- Nguyễn Tất Thành (sau là Nguyễn Ái Quốc) chủ trương hướng sang phương Tây, đến chính các nước đế quốc đang thống trị các dân tộc thuộc địa, trong đó có đế quốc Pháp đang thống trị dân tộc mình đế tìm hiểu thực tế. Người đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống, học tập, rèn luyện trong phong trào của quần chúng lao động và giai cấp công nhân để tìm con đường cứu nước đúng đắn.

....................................

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch sử - Đề 6. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 473
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Lịch Sử

    Xem thêm