Giải Tiếng việt lớp 5 VNEN Bài 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế

Giải Tiếng việt lớp 5 VNEN: Bài 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế bao gồm lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Tiếng việt 5 tập 2 trang 102 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung Tiếng việt lớp 5. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

A. Hoạt động cơ bản Bài 27C Tiếng việt lớp 5 VNEN

Câu 1. Chơi "ai nhanh ai đúng"?

Các nhóm nhận phiếu, thảo luận rồi chọn những từ ngữ trong ngoặc có thể dùng để thay thế từ in đậm trong phiếu:

(nhưng, tuy nhiên, do đó, vì thế, ngoài ra, vậy nên, mặt khác, chính vì thế, trái lại, đồng thời....)

Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

theo Phạm Hổ

Đáp án:

Những từ ngữ trong ngoặc có thể dùng để thay thế từ "vì vậy" là: Do đó, vì thế, chính vì thế, thế nên, chính vì vậy.

Câu 2. Tìm hiểu cách liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối

So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:

Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Khi quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

a. Đoạn văn nào thế hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu? Vì sao?

b. Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể sử dụng những từ ngữ nào?

Đáp án:

a. Đoạn văn ở bài tập 1 thể hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu. Vì ở giữa hai câu của bài tập 1 có từ ngữ kết nối các câu, đó là từ "vì vậy".

b. Để thể hiện mối quan hệ các nội dung giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài, ta có thể liên kết các câu, các đoạn ấy với nhau bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, vì thế, trước hết, trước tiên, cuối cùng,....

B. Hoạt động thực hành bài 27C Tiếng việt lớp 5 VNEN

Câu 1. Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:

Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm bẩm ôn hòa.

Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo trong đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.

Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại "bén" sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.

Gợi ý:

  • Từ ngữ nào có tác dụng kết nối các câu với nhau?
  • Từ ngữ nào có tác dụng nối các đoạn văn với nhau?

Đáp án

  • Những từ ngữ có tác dụng kết nối các câu với nhau là: Nhưng (thứ nhất), rồi, rồi thì.
  • Những từ ngữ có tác dụng kết nối các đoạn văn với nhau là: Vì thế, nhưng (thứ hai).

Câu 2. Tìm từ nối phù hợp với chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện vui dưới đây:

- Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không?

- Bố viết được

- ... bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con

Đáp án:

- Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không?

- Bố viết được

- Vậy, bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con

Câu 3. Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một thời kì phát triển. Trong đoạn văn có sử dụng từ ngữ nối.

Đáp án:

Đoạn văn mẫu 1: Cây đu đủ mà bố em mua về là giống cây đu đủ lùn, thân cây dù thấp nhưng sẽ cho quả rất nhiều Khi chín quả sẽ có màu đỏ và ngọt lịm, khác với giống đu đủ chín vàng truyền thống. Chính vì vậy, cả nhà em đều ưa thích loại trái cây này và mong nhanh được đến ngày có quả.

Đoạn văn mẫu 2: Vì cây còn non nên cây bé lắm. Thân cây nhỏ như chiếc bút mực của em, cao chừng hai gang tay. Tán lá còn nhỏ và ít, chỉ có vài chiếc lá xanh non xòe ra rất đẹp. Chiếc lá có hình như răng cưa với những đường gân xanh màu trắng nổi rõ. Rễ cây được người ươm giống bọc cẩn thận trong núi ni-lông với một chút đất ẩm để giữ cho cây được tươi xanh.

Đoạn văn mẫu 3:

Từ mặt đất, cạnh ao, hai dây mướp cứng cáp vươn lên. Trên giàn những bông hoa mướp vàng tươi chen nhau giữa màu xanh mát của lá. Hoa, lá chen nhau lùm xùm, che khuất những dây mướp toả chằng chịt. Những tay mướp thi nhau vươn ra mọi phía và những trái mướp đeo tòong teng dưới giàn. Có trái chòi ra chỉ bằng ngón tay, màu xanh non, còn cả bông hoa héo phía dưới. Có trái thẳng đuột, to như chú cá lóc cỡ bự, da xanh sẫm. Có trái cong như một lưỡi câu khổng lồ. Có trái dài thượt, vỏ đã cứng và đã ngả sang màu vàng nhạt.

Đoạn văn mẫu 4:

Lá mít to chừng ba đến bốn ngón tay, khá dày dặn nên nhìn cây cứ như một cái nấm rơm khổng lồ. Không như lá bàng, lá mít xanh quanh năm. Và hầu như mùa nào cũng có những chiếc lá già chuyển đỏ cam mà rụng xuống đất. Bà còn dạy em làm những con nghé ọ bằng lá mít thật vui nữa. Chiều chiều thì các bạn hàng xóm chạc tuổi em cũng sang chơi cùng khiến cho em càng thích thú hơn.

Đoạn văn mẫu 5:

Lá bưởi thuôn dài, dày và xanh mướt một cách kì lạ, đến gần đầu thì thắt lại trông giống như những trái tim. Đôi lúc em cảm giác như lá bưởi chính là quả hồ lô đã bị ép dẹp lép. Lá bưởi thoảng một mùi hương đặc biệt, bà em thường hái chúng, đem nấu với bồ kết để gội đầu, hương bưởi cứ như vương mãi trên mái tóc. Mỗi khi đến mùa hoa bưởi là cả khu vườn ướp đầy hương thơm ngan ngát.

Câu 4. Viết bài văn tả cây cối

Chọn một trong các đề bài sau:

a. Mỗi loài hoa đều có một vẻ riêng. Em hãy chọn một loài hoa mà em thích nhất và viết bài văn miêu tả để bạn em cũng thấy rằng loài hoa ấy thật là đẹp.

b. Tả một loại trái cây mà em thích:

c. Tả một giàn cây leo mà em đã từng thấy.

Trả lời:

a. Mỗi loài hoa đều có một vẻ riêng. Em hãy chọn một loài hoa mà em thích nhất và viết bài văn miêu tả để bạn em cũng thấy rằng loài hoa ấy thật là đẹp.

>> Tham khảo: Tả một loài hoa mà em thích Hay Chọn Lọc

b. Tả một loại trái cây mà em thích:

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

c. Tả một giàn cây leo mà em đã từng thấy.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả một giàn cây leo

-----------------------------------------------------------

Ngoài giải bài tập Tiếng việt 5 VNEN: Bài 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế, VnDoc còn giúp các bạn giải vở bài tập Tiếng việt lớp 5 SGK Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
100 31.627
Sắp xếp theo

    Giải Tiếng Việt lớp 5 VNEN

    Xem thêm