Hóa học 8 bài 1: Mở đầu môn Hóa học

Hóa học 8 bài 1: Mở đầu môn Hóa học được VnDoc biên soạn tổng hợp lại là toàn bộ nội dung Hoá 8 bài 1: Mở đầu của môn Hóa học. Đây cũng là bài mở đầu trong chương trình Hóa học, bạn đọc được làm quen với một môn học mới có tên là Hóa học, để có thể yêu thích, học tốt môn Hóa học.

>> Bài tiếp theo: Hóa học 8 bài 2: Chất

A. Lý thuyết hóa học lớp 8 bài 1

I. Hóa học là gì?

Thí nghiệm 1: Phản ứng giữa dung dịch đồng sunfat và dung dịch natri hidroxit.

Cách tiến hành: Nhỏ vài giọt dung dịch đồng sunfat (màu xanh) vào trong ống đong có chứa dung dịch natri hidroxit.

Hiện tượng: Thấy tạo ra chất mới màu xanh không tan trong nước.

Nhận xét: Từ hai chất lỏng trộn với nhau có sự tạo thành chất rắn => Có sự biến đổi chất.

Thí nghiệm 2: Phản ứng của nhôm và dung dịch axit clohidric.

Cách tiến hành: Cho vài viên nhôm vào trong ống nghiệm, sau đó đổ vào ống nghiệm vài ml dung dịch axit clohidric.

Hiện tượng: Có xuất hiện chất khí sủi bọt trong chất lỏng.

Nhận xét: Từ chất lỏng và chất rắn phản ứng tạo thành chất khí => Có sự biến đổi chất.

Kết luận: Hóa học là ngành khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất.

II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

Nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: xoong, nồi, bát, đĩa, giầy, dép, quần, áo... Đồ dùng học tập như: giấy, bút, sách, vở... đều là những sản phẩm hóa học.

Hóa học có vai trò to lớn trong cuộc sống

Phân bón hóa học, chất bảo quản thực phẩm và nông sản, thuốc bảo vệ thực vật đã giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp cũng đều là các sản phẩm hóa học.

Phân bón hóa học

Hóa học hiện diện khắp nơi trong cuộc sống. Qua đó thấy được hóa học đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Nhiều vật dụng trong gia đình như nồi, xoong, bát, giày, dép hay quần áo, dụng cụ học tập, dụng cụ lao động hằng ngày,… đều bắt nguồn từ hóa học. Thức ăn, nước uống, thuốc chữa bệnh là những thứ thiết yếu từ cuộc sống. Chúng cũng liên quan đến hóa học, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của con người.

Tuy nhiên, việc sản xuất và sử dụng hóa chất tràn lan như hiện nay cũng sẽ làm ô nhiễm môi trường nếu như không được sử dụng đúng qui trình. Vì vậy các em cần phải hiểu biết về hóa học để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Kết luận: Hóa học có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn Hóa học

1. Thực hiện các hoạt động sau: 

  • Thu thập tìm kiếm kiến thức: Tự làm, quan sát thí nghiệm và các hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống, hoặc có thể thông qua các tài liệu, video giáo viên bộ môn cung cấp...
  • Xử lí thông tin: Tự rút ra kết luận cần thiết hoặc nhận xét, trả lời câu hỏi.
  • Vận dụng: Trả lời câu hỏi hay làm các dạng bài tập câu hỏi sách giáo khoa, sách bài tập
  • Ghi nhớ: Học thuộc những nội dung quan trọng nhất được in trên nền xanh, chữ đậm.

2. Phương pháp học tập

Học tốt môn Hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức đã học. Để học tốt môn Hóa học ta cần phải:

Biết làm thí nghiệm hóa học, biết quan sát hiện tượng trong thí nghiệm, trong thiên nhiên cũng như trong cuộc sống.

Có hứng thú say mê, chủ động, chú ý rèn luyện phương pháp tư duy, óc suy luận sáng tạo.
Ghi nhớ một cách có chọn lọc, thông minh.

Đọc thêm sách, rèn luyện sở thích đọc sách và cách đọc sách.

Rèn luyện tinh thần tự giác, học hỏi, kĩ năng quan sát, lắng nghe, vận dụng tìm tòi sẽ giúp bạn đọc có hứng thú, say mê với bộ môn Hóa học.

Ngoài các phương pháp sách giáo khoa đã đưa ra để các em có thể học tốt được môn Hóa học VnDoc có đưa thêm một số phương pháp khá hữu ích gửi tới bạn đọc. 

1. Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập thậm chí cả máy tính có kết nối mạng Internet là rất cần thiết.

Điều mà các bạn học hết sức lưu ý đó là cần chuẩn bị 1 chiếc bút đỏ, hoặc bút nhớ để gạch chân, tô đậm nhưng phần lưu ý, quan trọng cũng như các công thức trong quá trình học.

Một cuốn sổ tay sẽ rất hữu ích trong quá trình học tập môn Hóa, các công thức, nội dung cần ghi nhớ các bạn học sinh sẽ ghi lại, hệ thống lại các công thức, kiến thức đã học.

2. Lắng nghe, quan sát, tập trung trong quá trình học tập, mạnh dạn đưa ra những câu hỏi, khi cảm thấy chỗ đó mình chưa hiểu, hoặc muốn biết thêm.

Đó là cái gì? Nó như thế nào? Tại sao lại như thế? Ngoài ra mỗi người học cần tích cực tham gia hoạt động thảo luận nhóm để cùng bàn bạc, giải quyết và làm rõ vấn đề.

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng bài cho tiết học thêm sinh động. Muốn vậy, chúng ta cũng cần xem trước bài mới trước khi vào lớp, đọc trước bài, ghi lại các nội dung câu hỏi thắc mắc vào một quyển sổ nhỏ, trong quá trình giáo viên bộ hướng dẫn, bạn đọc có thể chủ động hỏi nếu chưa hiểu.

3. Việc tự học ở nhà vẫn là nhân tố quan trọng nhất nếu bạn muốn học tốt môn Hóa. Sắp xếp dành thời gian ôn tập củng cố kiến thức đã học trên lớp.

+ Làm các dạng bài tập câu hỏi sách giáo khoa, sách bài tập

+ Tìm kiếm bài tập, tài liệu qua các sách tham khảo, các tài liệu học tập trên mạng

+ Tự tổng hợp nội dung kiến thức, bài học bằng các phương pháp như: sơ đồ tư duy, tóm tắt,...

Sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức nhanh, cũng như rèn luyện các kĩ năng, thao tác làm bài tập.

4. Sử dụng thành thạo bản đồ tư duy, phương pháp sơ đồ hóa tóm tắt kiến thức đối với mỗi nội dung bài học, tổng kết chương, giúp bạn đọc khái quát nắm chắc kiến thức trong tâm của các bài học cũng như của chương đó.

5. Ngoài các nội dung tài liệu sách giáo khoa, bạn đọc có thể truy cập các trang web học tập, với đầy đủ các nội dung lý thuyết, hướng dẫn giải chi tiết các dạng bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, các tài liệu bài tập từ các bản đến nâng cao, rất dễ dàng tìm kiếm và hơn hết còn miễn phí.

>> Bạn đọc có thể truy cập các nội dung, tài liệu môn học trong chương trình lớp 8 tại: 

B. Trắc nghiệm Hóa 8 Bài 1

C. Giải bài tập sách giáo khoa Hóa 8 bài 1

Để giúp các bạn học sinh làm bài tập Hóa học trên lớp tốt hơn, cũng như có thể ghi nhớ nhanh các nội dung kiến thức bài học, bạn đọc cần rèn luyện bằng cách vận dụng giải các dạng câu hỏi bài tập nằm ở cuối sách giáo khoa. Để có thể giúp bạn đọc hoàn thành tốt cũng như làm quen với các dạng, phương pháp làm bài tập. VnDoc đã hướng dẫn giải bài tập hóa 8 bài 1 tại link:

.........................

Tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh bắt đầu với môn Hóa học một cách dễ dàng, gần gũi. Từ đó có hứng thú, yêu thích bộ môn Hóa học hơn, học tập tốt hơn.

>> Mời các bạn tham khảo một số tài liệu liên quan:

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập môn Hóa Học miễn phí trên Facebook: Hóa Học không khó . Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

>> Mời các bạn tham khảo thêm một số tài liệu liên quan:

Để có thể học tập hơn môn Hóa học 8, các bạn học sinh cần nắm được các nội dung cơ bản sách giáo khoa. Cũng như đưa ra các phương pháp, lộ trình học cho phù hợp. Tìm kiếm, nâng cao kĩ năng làm bài tập bằng cách làm thêm các dạng câu hỏi bài tập ngoài sách giáo khoa, sách bài tập.

Trên đây VnDoc đã đưa tới các bạn Hóa học 8 bài 1: Mở đầu môn Hoá học. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Chuyên đề Toán 8, Chuyên đề Vật Lý 8, Chuyên đề Hóa 8, Tài liệu học tập lớp 8 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
40 53.170
Sắp xếp theo

    Hóa 8 - Giải Hoá 8

    Xem thêm