Khoa học tự nhiên 7 bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn KNTT

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khoa học tự nhiên 7 bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn KNTT được biên soạn được VnDoc biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi thảo luận, SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 KNTT. Hy vọng thông qua tài liệu bạn đọc có thêm nguồn soạn bài, chuẩn bị bài tốt nhất cho môn học Khoa học tự nhiên 7, từ đó học tốt hơn môn KHTN lớp 7.

Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 151 SGK KHTN 7

Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng, phát triển ở vật nuôi và cây trồng để thu được năng suất cao, chúng ta cần làm gì?

Lời giải

Mỗi sinh vật đều chịu ảnh hưởng của các nhân tố như nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng. Muốn thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật, ta cần:

+ Tạo nhiệt độ thích hợp.

+ Cung cấp đủ lượng ánh sáng.

+ Bổ sung nước.

+ Bổ sung chất dinh dưỡng.

Tùy vào nhu cầu của từng sinh vật mà điều chỉnh các nhân tố trên cho phù hợp.

I. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Trả lời câu hỏi trang 151, 152 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Quan sát Hình 37.1 và thực hiện các yêu cầu sau:

giải KHTN 7

Câu 1: Nhận xét mức độ sinh trưởng và phát triển của cá rô phi ở các mức nhiệt độ khác nhau, từ đó cho biết nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào tới sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật

Câu 2: Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cá rô phi là bao nhiêu? Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận có ảnh hưởng như thế nào tới mức độ sinh trưởng và phát triển của sinh vật?

Lời giải

Câu 1:

- Mức độ sinh trưởng và phát triển của cá rô phi ở các mức nhiệt khác nhau:

+ Dưới 5,6oC và trên 42oC: Cá rô phi sẽ chết.

+ Từ 5,6oC – 23oC và từ 37oC – 42oC: Cá rô phi sinh trưởng và phát triển kém.

+ Từ 23oC – 37oC: Cá rô phi sinh trưởng và phát triển thuận lợi nhất.

- Sự ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật: Nhiệt độ có sự ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật. Mỗi loài sinh vật sinh trưởng và phát triển tốt trong các điều kiện nhiệt độ môi trường thích hợp.

Câu 2:

Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cá rô phi là khoảng từ 23oC đến 37oC. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận gây giảm sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật hoặc có thể làm cho sinh vật chết.

Trả lời câu hỏi trang 152 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Câu 1: Nhiều loài động vật có tập tính phơi nắng, tập tính này có tác dụng gì đối với sự sinh trưởng và phát triển của chúng?

Câu 2: Giải thích vì sao nên cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn

Lời giải

Câu 1:

Một số loài động vật có tập tính thích phơi nắng (cá sấu, thằn lằn…), tập tính này giúp chúng có thể tổng hợp vitamin D – chất đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ calcium để hình thành xương, từ đó tác động đến sự sinh trưởng của cơ thể.

Ngoài ra, ánh sáng cũng giúp động vật hấp thu thêm nhiệt từ môi trường và giảm mất nhiệt trong những ngày trời rét, tập trung các chất để xây dựng cơ thể, thúc đẩy sinh trưởng, phát triển của chúng.

Câu 2:

Nên cho trẻ tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn vì:

- Ánh nắng lúc sáng sớm và chiều muộn giúp cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D – chất đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ calcium để hình thành xương. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển hình thể của cơ thể trẻ.

- Không nên tắm cho trẻ khi ánh sáng mạnh vì ánh sáng mạnh chứa nhiều tia cực tím sẽ có hại cho sự phát triển của của trẻ (có thể làm cháy nắng, gây ung thư da).

Trả lời câu hỏi trang 152 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Nước có ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật như thế nào? Vì sao nước có thể ảnh hưởng tới quá trình này?

Lời giải

Nước có vai trò quan trọng tới quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.

Vì nước tham gia vào quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng nên ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật.

Trả lời câu hỏi trang 153 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Câu 1: Chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của sinh vật như thế nào? Cho ví dụ

Câu 2: Giải thích vì sao chế độ dinh dưỡng lại có thể tác động tới sự sinh trưởng và phát triển

Lời giải

Câu 1:

Dinh dưỡng là nhân tố quan trọng tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật. Nếu thiếu các chất dinh dưỡng quá trình sinh trưởng và phát triển sẽ bị ảnh hưởng.

+ Nếu cơ thể động vật thiếu protein, động vật sẽ chậm lớn, gầy yếu, sức đề kháng kém.

+ Nếu cơ thể thực vật thiếu các nguyên tố khoáng (nitrogen, Cacbon, Kali, Photpho…) quá trình sinh trưởng sẽ bị ức chế, thậm chí chết.

Tuy nhiên, nếu thừa chất dinh dưỡng thì quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, thừa iot khiến cơ thể buồn nôn, đau bụng, sổ mũi, miệng có vị kim loại, tiêu chảy…; thừa đường sẽ dễ mắc tiểu đường; thừa đạm dễ bị bệnh gout…Thực vật thừa nitrogen làm giảm chất lượng quả; thừa kali tuy không ảnh hưởng đến chất lượng cây nhưng tăng khả năng thiếu hụt Mg…

Câu 2:

Do các chất dinh dưỡng có trong thức ăn là nguyên liệu cho quá trình tổng hợp các chất trong cơ thể từ đó làm tăng số lượng và kích thước tế bào, hình thành các cơ quan và hệ cơ quan. Các chất dinh dưỡng còn là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của động vật thông qua hô hấp tế bào. Vì vậy chế độ dinh dưỡng lại có thể tác động tới sự sinh trưởng và phát triển

II. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn

Trả lời câu hỏi trang 153 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Câu 1: Nêu các biện pháp điều kiện sinh trưởng, phát triển ở thực vật trong hình 37.3 và tác dụng của từng biện pháp. Kể thêm các biện pháp khác mà em biết

Câu 2: Người trồng rừng đã điều khiển quá trình sinh trưởng của cây lấy gỗ bằng cách để mật độ dày khi cây còn non và khi cây đã đạt đến chiều cao mong muốn thì tỉa bớt. Giải thích ý nghĩa của việc làm này.

giải KHTN 7

Lời giải

Câu 1:

Các biện pháp điều khiển sinh trưởng, phát triển ở thực vật là

+ Chiếu sáng nhân tạo trong nhà kính.

+ Ủ rơm chống rét cho cây trồng.

+ Bón phân cho cây trồng.

+ Tưới nước cho cây trồng.

Một số biện pháp khác mà em biết:

+ Chọn lọc giống tốt trước khi gieo trồng;

+ Bón phân (chất dinh dưỡng) cho cây trồng;

+ Tỉa thưa đảm bảo mật độ phát triển của cây trồng;

+ Trồng xen lẫn cây họ đậu để cung cấp nitrogen cho cây xen canh;

Câu 2:

Mục đích của việc để mật độ dày khi cây còn non và khi cây đã đạt đến chiều cao mong muốn thì tỉa bớt là:

- Để mật độ dày khi cây còn non để kích thích cây phát triển về chiều cao, thẳng.

- Khi cây đã đạt đến chiều cao mong muốn thì tỉa bớt để cây phát triển đường kính thân.

Trả lời câu hỏi trang 154 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

giải KHTN 7

Đọc thông tin ở mục 1b, lựa chọn loại hormone phù hợp cho các đối tượng trong bảng bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng và nêu lợi ích của việc sử dụng loại hormone đó rồi hoàn thành bảng theo mẫu bên:

Lời giải

Đối tượng thực vật

Horomne kích thích

Hormon ức chế

Lợi ích

Cây lấy sợi, lấy gỗ

x

 

Kích thích tăng chiều cao cây trồng

Cây quất cảnh

 

x

Kìm hãm sự phát triển của thân và lá duy trì hình dáng của cây quất cảnh

Hành, tỏi khoai tây

 

x

Kìm hãm sự nảy mầm củ để bảo quản

Trả lời câu hỏi trang 154 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập

Câu 1: Những hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật đã được con người ứng dụng như thế nào trong chăn nuôi? Vì sao?

Câu 2: Khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi chúng ta cần chú ý điều gì? Vì sao?

Lời giải

Câu 1:

Để vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, cần cho vật nuôi ăn uống đầy đủ, chăm sóc và vệ sinh chuồng trại thường xuyên, chú ý chống nóng, chống rét cho vật nuôi,...

Ví dụ:

- Kỹ thuật "úm gà", ủ ấm gà trong giai đoạn 1-28 ngày tuổi giúp gà có sức khỏe tốt để phát triển hoàn hảo các giai đoạn sau.

Câu 2:

Khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi chúng ta cần chú ý tuân theo các nguyên tắc nhất định về liều lượng, thời điểm, đối tượng. Vì sử dụng quá nhiều chất kích thích cho động vật sẽ kiến mức độ tồn dư trong cơ thể vật nuôi nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Trả lời câu hỏi trang 155 SGK KHTN 7

* Hoạt động

Câu 1: Nhận xét về hình thái của muỗi và bướm ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời.

Câu 2: Theo em, diệt muỗi ở giai đoạn nào cho hiệu quả nhất? Vì sao? Hãy đề xuất các biện pháp diệt muỗi và ngăn chặn sự phát triển của muỗi

Câu 3: Hãy đề xuất các biện pháp diệt bướm bảo vệ mùa màng

Lời giải

Câu 1:

Hình thái của muỗi và bướm ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời là khác nhau. Mỗi một giai đoạn phát triển có hình thái khác nhau và khác hoàn toàn con trưởng thành.

Câu 2:

- Tiêu diệt muỗi vào giai đoạn ấu trùng là hiệu quả nhất. Vì giai đoạn này là giai đoạn chúng sống phụ thuộc vào nước → dễ tác động nhất.

- Các biện pháp diệt muỗi và ngăn chặn sự phát triển của muỗi:

+ Loại bỏ các vũng nước đọng, không cho muỗi đẻ trứng.

+ Nuôi cá hoặc lươn nhỏ trong bể nước để tiêu diệt bọ gậy.

+ Sử dụng hóa chất an toàn để tiêu diệt muỗi.

+ Dùng máy bắt muỗi.

Câu 3:

Các biện pháp diệt bướm bảo vệ mùa màng:

- Sử dụng thiên địch

- Sử dụng biện pháp đốt đèn, bẫy bướm trên diện rộng

------------------------------------

Ngoài lời giải chi tiết Khoa học tự nhiên 7 bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn KNTT trên đây các bạn có thể tham khảo Toán lớp 7 tập 1 Kết nối tri thứcNgữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức, Công Nghệ 7 KNTT,...... theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.

Để lên kế hoạch bài dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp cho chương trình sách mới lớp 7 GDPT đạt kết quả cao. Các thây cô tham khảo các nhóm mới lớp 7 sau đây. Đồng thời, các em học sinh tham khảo để chuẩn bị các bài giải sách mới đạt kết quả cao.

Tất cả các tài liệu tại đây được VnDoc chia sẻ miễn phí cho các bạn và thầy cô tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 310
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gà Bông
    Gà Bông

    🤙🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 17/08/22
  • Hằngg Ỉnn
    Hằngg Ỉnn

    😋😋😋😋😋😋

    Thích Phản hồi 17/08/22
  • Quỳnh Trâm
    Quỳnh Trâm

    💯💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 17/08/22

KHTN 7 Kết nối tri thức

Xem thêm