Khoa học tự nhiên 7 bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh KNTT

Khoa học tự nhiên 7 bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh KNTT được biên soạn được chúng tôi biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi thảo luận, SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 KNTT. Hy vọng thông qua tài liệu bạn đọc có thêm nguồn soạn bài, chuẩn bị bài tốt nhất cho môn học Khoa học tự nhiên 7, từ đó học tốt hơn môn KHTN lớp 7.

Giải KHTN 7 Kết nối tri thức bài 24

Câu 1. Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu sau:

Bảng 24.1

Thí nghiệm

Hiện tượng/ Kết quả

Thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quá trình quang hợp

Thí nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen

Lời giải

Bảng 24.1

Thí nghiệm

Hiện tượng/ Kết quả

Thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quá trình quang hợp

Lá cây từ màu vàng chuyển sang màu xanh ở vùng không bị bịt băng đen, đỏ cam ở vùng bị dính băng dính đen

Thí nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen

Khi đưa que đóm còn tàn đỏ vào miệng cốc B thấy ngọn lửa bùng cháy còn ở cốc A thì không

Câu 2. Giải thích hiện tượng/kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận.

Trả lời các câu hỏi sau:

1. Trong thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quang hợp:

- Mục đích của việc sử dụng bằng giấy đen bịt kín một phần lá ở cả hai mặt là gì?

- Cho chiếc lá đã bỏ bằng giấy đen vào cốc có cồn 90, đun sôi cách thuỷ có tác dụng gì? Tinh bột được tạo thành ở phần nào của lá trong thí nghiệm trên? Vì sao em biết?

2. Trong thí nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen:

- Điều kiện tiến hành thí nghiệm ở hai cốc khác nhau như thế nào?

- Hiện tượng nào chứng tỏ cành rong đuôi chó thải chất khí? Chất khí đó là gì? Hiện tượng gì xảy ra khi đưa que đóm (còn tàn đỏ) vào miệng ống nghiệm?

3. Khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả vào bề một số cành rong và cây thuỷ sinh. Em hãy giải thích ý nghĩa của việc làm đó.

Lời giải

1.

- Việc sử dụng bằng giấy đen bịt kín một phần lá ở cả hai mặt là: Ngăn cản quá trình quang hợp.

- Cho chiếc lá đã bỏ bằng giấy đen vào cốc có cồn 90, đun sôi cách thuỷ có tác dụng: Loại bỏ sắc tố xanh của lá cây giúp chúng ta dễ quan sát thí nghiệm hơn.

- Tinh bột được tạo thành ở trên bào lá cây, lục lạp - đây là bào quan quang hợp chứa diệp lục.

- Vì lụp lạp là bào quan quang hợp của lá cây, khi che lá lại bằng băng dính đen (không thể quang hợp) thì phần lá cây này không tạo thành tinh bột.

2.

- Điều kiện tiến hành thí nghiệm ở hai cốc có sự khác nhau:

+ Cốc A để nơi không có ánh sáng (để trong bóng tối hoặc bọc giấy đen).

+ Cốc B để nơi có ánh sáng (ánh nắng).

- Hiện tượng chứng tỏ cành rong đuôi chó thải chất khí? Chất khí đó là gì? Hiện tượng gì xảy ra khi đưa que đóm (còn tàn đỏ) vào miệng ống nghiệm?

+ Hiện tượng chứng tỏ cành rong đuôi chó thải chất khí là trong ống nghiệm xuất hiện bọt khí (ống nghiệm ở cốc B có nhiều bọt khí hơn ống nghiệm ở cốc A).

+ Chất khí được thải ra chính là khí oxygen: Do không có ánh sáng, cành rong đuôi chó ở cốc A không tiến hành được quá trình quang hợp nên không tạo được oxygen → bọt khí xuất hiện ít, hầu như không có. Còn do cốc B được để trong điều kiện có ánh sáng, cành rong đuôi chó ở cốc B sẽ tiến hành quang hợp thải ra khí oxygen (khí oxygen nhẹ hơn nước sẽ tạo thành bọt khí rồi nổi lên trên) → bọt khí xuất hiện nhiều.

+ Hiện tượng khi đưa que đóm (còn tàn đỏ) vào miệng ống nghiệm: Khi đưa que đóm vào miệng ống nghiệm ở cốc A sẽ không có hiện tượng bùng cháy do ống nghiệm ở cốc A không có nồng độ khí oxygen cao. Còn khi đưa que đóm vào miệng ống nghiệm ở cốc B sẽ có hiện tượng tàn đỏ bùng cháy trở lại do ống nghiệm ở cốc B có nồng độ khí oxygen cao (tàn đỏ của đóm khi gặp điều kiện nồng độ khí oxygen cao sẽ bùng cháy).

3.

Người ta thường thả vào bể một số cành rong và cây thủy sinh vào vì loại cây này khi sống trong môi trường nước, được tiếp nhận ánh sáng đủ sẽ sản sinh ra oxy giúp cho cá trong bể duy trì sự sống

------------------------------------

Ngoài lời giải chi tiết Khoa học tự nhiên 7 bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh KNTT trên đây các bạn có thể tham khảo Toán lớp 7 tập 1 Kết nối tri thứcNgữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức, Công Nghệ 7 KNTT,...... theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.

Để lên kế hoạch bài dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp cho chương trình sách mới lớp 7 GDPT đạt kết quả cao. Các thây cô tham khảo các nhóm mới lớp 7 sau đây. Đồng thời, các em học sinh tham khảo để chuẩn bị các bài giải sách mới đạt kết quả cao.

Tất cả các tài liệu tại đây được VnDoc chia sẻ miễn phí cho các bạn và thầy cô tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 765
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Củ Mật
    Củ Mật

    🤟🤟🤟🤟🤟

    Thích Phản hồi 16/08/22
    • Friv ッ
      Friv ッ

      🤗🤗🤗🤗🤗🤗

      Thích Phản hồi 16/08/22
      • Hươu Con
        Hươu Con

        😛😛😛😛😛

        Thích Phản hồi 16/08/22

        KHTN 7 Kết nối tri thức

        Xem thêm