Khoa học tự nhiên 7 bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

Khoa học tự nhiên 7 bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng được biên soạn được VnDoc biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi thảo luận, SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 KNTT. Hy vọng thông qua tài liệu bạn đọc có thêm nguồn soạn bài, chuẩn bị bài tốt nhất cho môn học Khoa học tự nhiên 7, từ đó học tốt hơn môn KHTN lớp 7.

Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 99 SGK KHTN 7

Khi chạy, cơ thể có cảm giác nóng lên, mồ hôi ra nhiều, nhịp thở và nhịp tim tăng lên, có biểu hiện khát nước hơn so với lúc chưa chạy. Những thay đổi này được giải thích như thế nào?

Lời giải

Da có vai trò quan trọng trong sự điều hòa thân nhiệt thoát mồ hôi mang theo nhiệt ra ngoài cơ thể. Nhịp thở, nhịp tim tăng cao giúp cung cấp oxygen cho tế bào.

Vì cơ thể sinh vật có quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, từ đó giúp cơ thể có thể duy trì trạng thái ổn định giúp sinh vật tồn tại, sinh trưởng, phát triển, sinh sản, cảm ứng và vận động.

I. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

Trả lời câu hỏi trang 99 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập:

Đọc thông tin trong mục I, phát biểu khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.

Lời giải

- Khái niệm trao đổi chất: Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy các chất từ môi trường, biến đổi chúng thành các chất cần thiết cho cơ thể và tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống, đồng thời trả lại cho môi trường các chất thải.

- Khái niệm chuyển hóa năng lượng: Chuyển hóa năng lượng là sự biến đổi của năng lượng từ dạng này sang dạng khác.

II. Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

Trả lời câu hỏi trang 100 SGK KHTN 7

* Câu hỏi và bài tập:

Câu 1. Quan sát sự thay đổi hình thái của sinh vật trong các Hình 21.1, 21.2, đọc thông tin trong mục II, nêu vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng đối với sinh trưởng và phát triển của cây khoai tây và con gà.

Câu 2. Lấy thêm ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.

Lời giải

Câu 1.

- Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng giúp cây khoai tây và con gà lấy các chất từ môi trường, biến đổi chúng thành các chất cần thiết đảm bảo cho sự tồn tại của chúng. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng giúp cây khoai tây sinh trưởng, phát triển và giúp con gà vận động, cảm ứng và sinh sản.

- Các chất hữu cơ được cơ thể tổng hợp trong quá trình trao đổi chất cung cấp nguyên liệu để xây dựng tế bào và cơ thể, giúp cơ thể lớn lên và sinh sản tạo ra các cơ thể con. Quá trình chuyển hóa năng lượng tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể.

Câu 2.

Ví dụ:

Sau khi chúng ta ăn vào, cơ thể sẽ phân hủy các năng lượng chứa trong phân tử thức ăn, gọi là glucose và chuyển hóa thành glycogen, đây là nguồn dự trữ năng lượng của cơ thể.

Ngược lại khi chúng ta đói, cơ thể thiếu năng lượng, cơ thể phân giải glycogen thành đường giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

------------------------------------

Ngoài lời giải chi tiết Khoa học tự nhiên 7 bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trên đây các bạn có thể tham khảo Toán lớp 7 tập 1 Kết nối tri thứcNgữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức, Công Nghệ 7 KNTT,...... theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.

Để lên kế hoạch bài dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp cho chương trình sách mới lớp 7 GDPT đạt kết quả cao. Các thây cô tham khảo các nhóm mới lớp 7 sau đây. Đồng thời, các em học sinh tham khảo để chuẩn bị các bài giải sách mới đạt kết quả cao.

Tất cả các tài liệu tại đây được VnDoc chia sẻ miễn phí cho các bạn và thầy cô tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 872
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lanh chanh
    Lanh chanh

    😜😜😜😜😜😜

    Thích Phản hồi 16/08/22
    • Laura Hypatia
      Laura Hypatia

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 16/08/22
      • Mít
        Mít

        10 điểm chất lượng

        Thích Phản hồi 16/08/22

        KHTN 7 Kết nối tri thức

        Xem thêm