Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khoa học tự nhiên 7 Bài 9: Sự truyền âm Cánh diều

Khoa học tự nhiên 7 Bài 9: Sự truyền âm Cánh diều được VnDoc biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi bài tập sách giáo khoa KHTN lớp 7 Bài 9 trang 55, 56, 57. Lời giải KHTN 7 được trình bày chi tiết, dễ hiểu, giúp các em dễ dàng nắm vững nội dung bài học. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu hỏi mở đầu

Mở đầu trang 54 Bài 9 KHTN lớp 7: Tiếng chim hót, tiếng cười, tiếng đàn, tiếng hát, … là những âm thanh. Âm thanh cung cấp thông tin về các sự kiện diễn ra xung quanh ta.

Âm thanh (còn được gọi là âm hay sóng âm) truyền đi như thế nào?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi


Khi một vật dao động được gọi là nguồn âm, lớp không khí tiếp xúc với nguồn âm dao động (nén, giãn). Lớp không khí này lại làm cho lớp không khí kế tiếp dao động, …. cứ như thế các dao động của nguồn âm được không khí truyền tới tai ta, làm cho màng nhĩ dao động, do đó ta nghe được âm phát ra từ nguồn âm. Âm mà tai ta nghe được gọi là âm thanh.

I. Câu hỏi thảo luận

Câu 1 trang 55 KHTN 7 Cánh diều

Một viên bi được treo ở đầu sợi dây nhẹ, dao động như hình 9.3. Vị trí cân bằng của viên bi là vị trí nào?

Hướng dẫn giải bài tập 

Vị trí cân bằng của viên bi là vị trí A vì A là vị trí đứng yên của con lắc, khi dao động con lắc liên tục chuyển động qua lại hai bên vị trí A.

Câu 2 trang 55 KHTN 7 Cánh diều

Trong thí nghiệm ở hình 9.6, khi áp cốc vào tai mình, bạn B nghe được tiếng nói của bạn A. Âm đã truyền đến tai bạn B như thế nào?

Hình 9.6 SGK KHTN 7 Cánh diều

Hướng dẫn giải bài tập

+ Khi bạn A nói, âm thanh từ miệng bạn A phát ra được coi là nguồn âm, nguồn âm này dao động làm cho lớp không khí trong cốc mà bạn A đang cầm dao động theo.

+ Sự dao động này cũng được truyền cho các phân tử, nguyên tử cấu tạo nên chiếc cốc A, truyền sang sợi dây và rồi truyền sang chiếc cốc B.

+ Không khí bên trong chiếc cốc B dao động theo, làm cho màng nhĩ tai của bạn B dao động, bạn B nghe được âm thanh của bạn A nói.

Câu 3 trang 55 KHTN 7 Cánh diều

Trong thí nghiệm ở hình 9.7, âm do đồng hồ phát ra đã truyền đến tai ta qua những chất nào?

Hình 9.7 SGK KHTN 7 Cánh diều

Hướng dẫn giải bài tập

+ Chiếc đồng hồ được đặt trong chiếc hộp nhựa, và đặt trong nước.

+ Âm thanh do chiếc đồng hồ phát ra được truyền qua không khí (chất khí) ở trong hộp nhựa, qua vỏ hộp nhựa (chất rắn), qua nước trong bình (chất lỏng) và truyền ra không khí bên ngoài bình (chất khí) đến tai của người nghe.

II. Câu hỏi vận dụng

Vận dụng 1 trang 57 KHTN 7 Cánh diều

Hãy lấy một ví dụ chứng tỏ âm có thể truyền được cả trong chất khí, chất lỏng và chất rắn.

Hướng dẫn giải bài tập 

Ví dụ: một người A lặn dưới bể bơi có tấm kính ngăn cách, một người B đứng bên ngoài gõ kẻng.

Âm thanh khi người B gõ kẻng được truyền qua không khí (chất khí) bên ngoài bể bơi, truyền qua tấm kính của bể bơi (chất rắn), truyền qua nước trong bể bơi (chất lỏng) đến tai người A đang lặn dưới bể bơi.

Vận dụng 2 trang 57 KHTN 7 Cánh diều 

Khi các nhà du hành vũ trụ làm việc ở không gian bên ngoài tàu vũ trụ (chân không), họ có nói chuyện với nhau bình thường như khi ở trên mặt đất được không? Tại sao? (chân không), họ có nói chuyện với nhau bình thường như khi ở trên mặt đất được không? Tại sao?

Hướng dẫn giải bài tập 

Khi ở không gian bên ngoài tàu vũ trụ (chân không) thì các nhà du hành vũ trụ không thể nói chuyện với nhau bình thường như khi ở trên mặt đất được. Vì ở trong chân không hầu như không có các phân tử, nguyên tử điều đó dẫn đến hầu như không có sự truyền dao động âm.

Trắc nghiệm KHTN 7 bài 9 Cánh diều

>> Bài tiếp theo: Khoa học tự nhiên 7 Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm

----------------------------------

Ngoài lời giải chi tiết Khoa học tự nhiên 7 Bài 9: Sự truyền âm Cánh diều trên đây, mời các bạn tham khảo thêm Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều và các tài liệu học tập lớp 7 khác trên VnDoc nhé.

Để lên kế hoạch bài dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp cho chương trình sách mới lớp 7 GDPT đạt kết quả cao. Các thây cô tham khảo các nhóm mới lớp 7 sau đây. Đồng thời, các em học sinh tham khảo để chuẩn bị các bài giải sách mới đạt kết quả cao.

Tất cả các tài liệu tại đây được VnDoc chia sẻ miễn phí cho các bạn và thầy cô tham khảo.

Đánh giá bài viết
10 2.569
Sắp xếp theo

    KHTN 7 Cánh diều

    Xem thêm