Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn Củng cố mở rộng trang 83 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Soạn Củng cố mở rộng trang 83 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 83 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin ngắn gọn về hai văn bản Cô bé bán diêm và Gió lạnh đầu mùa.

Cô bé bán diêm

Gió lạnh đầu mùa

Thể loại

Nhân vật

Người kể chuyện

Hướng dẫn trả lời:

Cô bé bán diêm

Gió lạnh đầu mùa

Thể loại

- Truyện cổ tích

- Truyện ngắn

Nhân vật

- Gió lạnh đầu mùa

- Sơn, chị Lan, mẹ Sơn, Hiên, mẹ Hiên

Người kể chuyện

- Người kể chuyện ngôi thứ ba

- Người kể chuyện ngôi thứ ba

Câu 2 trang 83 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định người kể chuyện

b. Tóm tắt cốt truyện

c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở một nhân vật mà em yêu thích.

Hướng dẫn trả lời:

Truyện Gió lạnh đầu mùa

a. Người kể chuyện: ngôi thứ ba

b. Tóm tắt cốt truyện:

Mẫu:

Vào một buổi sáng đầu tiên của mùa đông, Sơn thức dậy và cảm nhận được cái rét cùng sự thay đổi rõ rệt của thời tiết. Em cùng mẹ, bà vú và chị thay áo quần ấm, và sưởi ấm bên bếp lửa. Nhờ một câu nói của bà vú, mà mọi người lại nhớ về người em xấu số của Sơn. Sau đó, chị em Sơn cùng nhau đi chơi với bọn trẻ ở xóm chợ. Ở đó, em cảm nhận rõ sự thiếu thốn của tụi nhỏ nghèo khổ. Đặc biệt là cái Hiên, phải mặc một manh áo rách cũ dù trời trở rét. Thế là, hai chị em Sơn quyết định lấy áo của em Duyên cho Hiên mặc. Tuy nhiên, sau đó, vì sợ bị mẹ trách phạt, hai chị em đành tìm Hiên để xin lại áo. Nhưng lúc đó, mẹ Hiên đã mang áo đến trả cho mẹ Sơn rồi. Thương hoàn cảnh khó khăn của mẹ con Hiên, mẹ Sơn đã cho họ vay tiền để mua áo rét. Cuối cùng mẹ Sơn không hề trách mắng con mình, mà trò chuyện với 2 chị em một cách âu yếm.

c. Phân tích đặc điểm ở một nhân vật mà em thích:

Mẫu :

Em đặc biệt ấn tượng với nhân vật mẹ của Sơn. Bà ấy là một người phụ nữ giàu có, nhưng có trái tim tràn đầy tình yêu thương, không phân biệt đối xử với người khác. Điều đó thể hiện qua những người bạn chơi cùng với chị em Sơn. Đó chỉ là những đứa trẻ nhà nghèo ở xóm chợ, đến chiếc áo ấm mùa đông cũng không có để mặc. Chỉ vậy thôi, cũng đủ để chứng tỏ rằng bà không hề phân biệt đối xử hay coi khinh người khó khăn hơn mình. Tấm lòng vàng của bà được thể hiện rõ nét nhất ở cách bà hành xử với mẹ của Hiên. Hành động cho người phụ nữ tội nghiệp vay tiền để mua áo ấm cho con không chỉ thể hiện tình yêu thương, mà còn là sự tinh tế, tôn trọng người khác nữa. Tuy không xuất hiện nhiều, nhưng chỉ qua một vài chi tiết nhỏ, nhà văn Thạch Lam đã khắc họa được một nhân vật người mẹ có trái tim nhân hậu.

>> Xem thêm các đoạn văn phân tích những nhân vật khác trong Gió lạnh đầu mùa tại đây: Hãy viết đoạn văn phân tích một nhân vật trong truyện Gió lạnh đầu mùa

Truyện Thạch Sanh:

a. Người kể chuyện: ngôi thứ ba

b. Tóm tắt cốt truyện:

Mẫu: Thạch Sanh là Thái Tử nhà trời đầu thai xuống trần gian làm con của một cặp vợ chồng già tốt bụng. Cha mẹ qua đời sớm, Thạch Sanh lớn lên một mình trong túp lều tranh, làm nghề đốn củi sống qua ngày. Chàng được thần tiên trên trời xuống dạy cho võ nghệ và phép thuật nên vô cùng mạnh mẽ. Thạch Sanh bị một tên bán rượu là Lý Thông lừa kết nghĩa huynh đệ để lợi dụng anh làm việc cho quán rượu của hắn. Sau đó, hắn còn nhiều lần hãm hại, dồn Thạch Sanh vào chỗ chết. Hắn lừa anh thay mình đi nộp mạng cho Trăn Tinh. Nhốt Thạch Sanh dưới hang sâu sau khi anh giết đại bàng tinh để cứu công chúa. Nhưng nhờ võ nghệ đầy mình, lần nào anh cũng thành công giết con quái thú và bình an trở về. Lần nọ, Thạch Sanh bị hồn trăn tinh và đại bàng tinh vu oan nên bị giam vào ngục. May mắn là anh có mang theo chiếc đàn thần mà Vua Thủy Tề tặng cho để đền ơn cứu con. Tiếng đàn bay vào cung, chữa khỏi bệnh cho công chúa giúp anh được gặp nhà vua. Từ đó, Thạch Sanh kể hết sự thật, lấy lại công bằng cho mình. Khi lên làm phò mã, chàng tha chết cho Lý Thông, để hắn về quê. Nhưng mẹ con Lý Thông đã bị sét đánh chết rồi biến thành bọ hung trên đường về. Còn Thạch Sanh ở lại kinh thành, đã một mình đối chọi với đội quân của 18 nước chư hầu. Bằng niêu cơm thần và tiếng đàn thần, anh đã thành công thuyết phục đội quân về nước mà không để ai phải hi sinh. Sau lần đó, Thạch Sanh được triều thần ủng hộ, tin tưởng. Nên khi nhà vua qua đời, anh đã nối ngôi ông trở thành nhà vua mới.

c. Phân tích đặc điểm ở một nhân vật mà em thích:

>> HS tham khảo các đoạn văn tại đây Cảm nghĩ của em về nhân vật Thạch Sanh

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn Chùm ca dao về quê hương đất nước

Ngoài bài Soạn Ngữ văn 6 Củng cố mở rộng trang 83 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
75 17.066
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Đức Bình
    Nguyễn Đức Bình

    ..


    Thích Phản hồi 18/11/21
    • Nguyễn Đức Bình
      Nguyễn Đức Bình

      🙂













      Thích Phản hồi 18/11/21
      • Kiềuu Trinhh
        Kiềuu Trinhh

        Câu 2 rõ ràng tóm tắt là gió lạnh đầu mùa mà đề là cô bé bán diêm? "sưởi ấm bến bếp lửa." Bên bếp lửa chứ ạ? Sai chính tả và đề bài, mong tác giả sửa để hoàn thiện bài viết hơn. Bài cũng hay ạ. Xin cảm ơn!

        Thích Phản hồi 23/11/22
        • Biết Tuốt
          Biết Tuốt

          Ad sửa rồi bạn nha. Cảm ơn bạn nhiều lắm luôn. Chúc bạn học tốt, đạt điểm cao nha

          Thích Phản hồi 23/11/22
      • Kiềuu Trinhh
        Kiềuu Trinhh

        "Ở đó, em cảm nhận rõ sự thiếu thốn của tụi nhỏ nghèo khổ ở đó." Bị lặp từ ạ.

        Thích Phản hồi 23/11/22
        • Biết Tuốt
          Biết Tuốt

          Cảm ơn bạn đã giúp ad tìm ra lỗi nha. Yêu các bạn quá. Chúc bạn học tốt, đạt điểm cao nha

          Thích Phản hồi 23/11/22

      Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

      Xem thêm