Soạn bài Củng cố mở rộng trang 56

Soạn Ngữ văn 6 Củng cố mở rộng trang 56 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim.

Nhan đề bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Yếu tố tự sự, miêu tả

...

...

...

...

...

Hướng dẫn trả lời:

Nhan đề bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Yếu tố tự sự, miêu tả

Chuyện cổ tích về loài người

Mọi sự vật, con người trên cuộc đời này (bố, mẹ, bà, thầy cô, cây cỏ, mặt trời, hoa lá…) được tạo ra đều vì trẻ em, đều vì đem đến cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.

Trẻ con, mặt trời, cỏ, cây, lá, hoa, chim, gió, sông, biển, mây, nắng, mẹ, bà, bố, chữ, ghế, bàn, lớp, trường, thầy giáo, bảng, phấn, núi, đường đi

- So sánh

- Điệp ngữ

- Yếu tố tự sự: Kể về sự ra đời, xuất hiện của con người, sự vật quanh trẻ em

- Yếu tố miêu tả: miêu tả màu sắc, đặc điểm của các sự vật (cây cỏ, bầu trời…) và tính cách con người (độc ác, hiền lành…)

Mây và sóng

Qua những cuộc đối thoại, những trò chơi thú vị, bài thơ đã khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp.

Mẹ, con, mây, bình minh, vầng trăng, bầu trời, sóng, bến bờ

- Nhân hóa

- Điệp ngữ

- Ẩn dụ

- Tương phản (đối lập)

- Yếu tố tự sự: Kể lại cuộc nói chuyện giữa em bé và những người trên mây, trong sóng, giữa em bé và mẹ; kể về những trò chơi mà em nghĩ ra.

- Yếu tố miêu tả: miêu tả hành động, cảm xúc khi chơi trò chơi với mẹ của em bé

Câu 2 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, truyện, kịch bản, hoạt cảnh).

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý diễn tả nội dung bài thơ Chuyện cổ tích về loài người với hình thức:

- Tranh vẽ:

soan-cung-co-mo-rong-trang-56soan-cung-co-mo-rong-trang-56

- Kể truyện: Ngày xửa ngày xưa, trê Trái Đất, trẻ em được tạo ra đầu tiên. Khi ấy, toàn bộ Trái Đất chẳng có gì cả, không cây cỏ, không mặt trời, chỉ toàn là bóng đêm và một màu đen tối. Trẻ em cô đơn một mình, chẳng thấy gì cả. Thế nên, mặt trời xuất hiện, chiếu sáng khắp nơi. Nhờ thế, trẻ em được nhìn thấy màu xanh của cỏ cây. Và nhận biết được cái cây cao bằng gang tay, lá cỏ thì bằng sợi tóc, bông hoa to như cúc áo. Tiếp đến, chim chóc cũng lần lượt kéo đến, ca hót líu lo. Rồi trẻ con cần được tắm rửa, thế là sông, biển xuất hiện. Biển tạo ra cá tôm, tạo ra những cánh buồm chở trẻ em đi chơi khắp nơi. Rồi trời nắng quá, mây kéo đến để tạo bóng râm. Những con đường cũng hình thành để giúp trẻ tập đi. Theo thời gian, bé cảm thấy mình thật cô đơn và trống trải. Thế là ông trời tạo ra mẹ, để đem đến cho trẻ em tình yêu và lời ru. Mẹ âu yếm, bế bồng, săn sóc em từng chút một. Không chỉ thế, trẻ em còn khao khát được nghe kể chuyện, thế là bà từ đâu không rõ, đã về ở với bé. Bà kể cho bé nghe đủ những câu chuyện hay, bổ ích. Rồi sau đó, bố xuất hiện, dạy cho trẻ những điều hay, bổ ích, giúp bé trưởng thành hơn. Và tiếp đến, cái chữ, ngôi trường, bảng, ghế, phấn cùng thầy cô xuất hiện, dạy cho trẻ những bài học, con chữ. Đó chính là câu chuyện về loài người.

Tài liệu tham khảo: 

Mời các em tham khảo thêm các bài văn mẫu hay thuộc chủ điểm Gõ cửa trái tim:

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn Cô bé bán diêm

Ngoài bài Soạn Ngữ văn 6 Củng cố mở rộng trang 56 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
80 10.096
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm