Lan Trịnh Văn học Lớp 7

Tác giả nhận xét như thế nào về tục lệ dùng hồng, cốm làm đồ sêu tết của nhân dân ta? Sự hoà hợp, tương xứng của hai thứ ấy đã được phân tích trên những phương diện nào?

3
3 Câu trả lời
  • Xử Nữ
    Xử Nữ

    - Trong phần chính của đoạn 2, Thạch Lam đã diễn tả và bình luận về một phương điện giá trị văn hóa của cốm gắn liền với tục lệ Sêu tết.

    - Theo nhà văn, cốm là thức dâng của đất trời, mang trong nó hương vị vừa thanh nhã vừa đậm đà của đồng quê nội cỏ.

    - Bởi vậy, dùng cốm làm lễ vật Sêu tết rất thích hợp và có ý vị sâu xa. Cốm rất thích hợp với việc lễ nghi của một xứ sở nông nghiệp lúa nước như nước ta. “Hồng cốm tốt đôi”. Cốm với hồng lại càng hòa hợp biểu trưng cho sự gắn bó hài hòa trong tình yêu đôi lứa. Nhà văn phân tích sự hòa hợp ấy trên hai phương diện màu sắc và hương vị: “và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa. Màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền.”

    0 Trả lời 29/10/21
    • Đội Trưởng Mỹ
      Đội Trưởng Mỹ

      Nhận xét của tác giả về việc dùng cốm làm đồ sêu tết, là lễ vật mà nhà trai đưa đến nhà gái trong dịp lễ tết khi chưa cưới.

      - Cốm là một món quà tuyệt vời từ tạo hóa, thức dâng của đất trời, thứ quà đặc biệt của đất nước, một nét ẩm thực mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê Việt Nam.

      - Việc dùng cốm làm đồ sêu tết trở thành một biểu tượng đặc trưng của xứ sở nông nghiệp lúa nước như Việt Nam. Thứ lễ ấy lại sánh cùng với quả hồng - biểu trưng cho sự gắn bó, hài hoà trong tình duyên đôi lứa.

      Sự hoà hợp tương xứng ấy được tác giả phân tích trên những phương diện màu sắc và hương vị:

      - Về màu sắc: tác giả đã so sánh màu ngọc thạch và màu ngọc lựu già, làm cho 2 sản vật trở nên quý giá.

      - Về hương vị: cốm là một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị giác hài hòa, nâng đỡ nhau.

      0 Trả lời 29/10/21
      • Thiên Bình
        Thiên Bình

        Như chúng ta đã biết, tục lệ dùng hồng, cốm làm đồ sêu tết của nhân dân ta là một trong những phương diện văn hoá đặc sắc của cốm. Về phương diện này Thạch Lam đã miêu tả và bình luận khá sâu sắc, tinh tế, gợi cảm:

        – Cốm là thức dâng của trời đất, thứ quà đặc biệt của đất nước, mang trong mình tâ’t cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê Việt Nam.

        – Việc dùng cốm làm đồ sêu tết rất phù hợp với nghi lề của một xứ sở nông nghiệp lúa nước như Việt Nam. Thứ lễ ây lại sánh cùng với quả hồng – biểu trưng cho sự gắn bó, hài hoà trong tình duyên đôi lứa.

        Sự hoà hợp tương xứng ấy được tác giả phân tích trên những phương diện:

        – Về màu sắc: tác giả đã so sánh màu ngọc thạch và màu ngọc lựu già, làm cho hai sản vật trở nên cao quí.

        – Về hương vị: cốm là một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị giác nâng đỡ nhau.

        0 Trả lời 29/10/21

        Văn học

        Xem thêm