Ăng co là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Ăng co là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Ăng co là gì?

Trả lời:

Ăng co là một tên thường gọi của một khu vực tại Campuchia đã từng là kinh đô của Đế quốc Khmer và đã phát triển rực rỡ vào khoảng thế kỷ 9 đến thế kỷ 15. Từ "Angkor" xuất phát từ tiếng Phạn nagara và có nghĩa là "thành phố". Chính xác hơn, thời kỳ Angkor có thể được định nghĩa là thời kỳ từ năm 802, khi vị vua Hindu Jayavarman II của người Khmer tự xưng "vua thiên hạ" và "thiên tử" của Campuchia, cho đến năm 1431, khi người Thái chiếm được kinh đô của Khmer khiến cho dân cư ở đây di cư về phía nam đến khu vực Phnom Penh.

1. Vương quốc Cam pu chia

Điều kiện tự nhiên - dân cư:

- Đất nước Cam-pu-chia như một lòng chảo khổng lồ, xung quanh là rừng và cao nguyên bao bọc, còn đáy chảo là Biển Hồ và vùng phụ cận với những cánh đồng phì nhiêu, màu mỡ.

- Tộc người Khơ-me chiếm đa số. Họ giỏi săn bắn, quen đào ao, đắp hồ trữ nước. Họ sớm tiếp xúc với văn hoá Ấn Độ, biết khắc bia bằng chữ Phạn.

- Là một trong những nước có lịch sử lâu đời và phát triển nhất ở Đông nam Á.

- Tộc người Khơ me (thuộc nhóm Môn c),sống ở phía bắc Cam- pu -chia, giỏi săn bắn, đào ao, đắp hồ trữ nước, biết khắc chữ Phạn ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ.

- Thế kỉ VI đến VIII lập nước Chân Lạp.

- Thế kỷ IX đến XV là thời kỳ phát triển của vương quốc Cam pu chia (Ăng co huy hoàng):

+ Nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, thủ công nghiệp phát triển.

+ Mở rộng lãnh thổ về phía đông: tiến đánh Cham pa, trung và hạ lưu sông Mê nam (Thái Lan), trung lưu sông Mê Công (Lào), tiến đến bắc bán đảo Mã Lai

+ Kinh đô Ăng co với đền tháp đồ sộ như Angcovát, AngcoThom.

- Cuối thế kỷ XIII suy yếu, sau 5 lần bị người Thái xâm, năm 1432 người Khơ me bỏ kinh đô Ăng co, lui về phía cư trú nam Biển Hồ (Phnôm Pênh).

- Năm 1863 bị Pháp xâm lược.

2. Vương quốc Lào

- Diện tích: 236699 km2

- Dân số: 5.4 triệu người (2000)

- 80% theo Phật giáo

* Điều kiện tự nhiên:

- Nước Lào ngày nay gắn liền với dòng sông Mê Công.

- Sông Mê Công vừa là nguồn tài nguyên thuỷ văn dồi dào, trục giao thông của đất nước, vừa là yếu tố của sự thống nhất Lào về mặt địa lí.

- Đồng bằng ven sông tuy hẹp nhưng màu mỡ là vựa lúa của Lào.

- Có con người sinh sống từ lâu đời, đầu tiên là người Lào Thơng. Họ là chủ nhân của văn hoá đồ đá, đồ đồng. Họ tạo ra những chum đá khổng lồ (cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng).

- Đến thế kỉ XIII có một nhóm người nói tiếng Thái di cư đến đây, sinh sống hoà hợp với người Lào Thơng, gọi là người Lào Lùm (người Lào ở thấp, để phân biệt với người Lào Thơng ở vùng đồi núi).

+ Người Lào Thơng tạo ra chum đá (cánh đồng Chum ở Xiêng Khoảng).

+ Thế kỷ XIII người Thái di cư đến gọi là người Lào Lùm

+ Năm 1353 Pha Ngừm lập nước Lan Xang - Triệu Voi

+ Vua -Lan Xang (XV – XVII): chia đất nước thành các mường ; xây dựng quân đội; quan hệ hòa hiếu với các nước láng giềng.Cương quyết chống xâm lược Miến Điện.

+ Thế kỷ XVIII Lang Xang suy yếu bị Xiêm chiếm (khởi nghĩa của Chậu A Nụ chống Xiêm năm 1827).

+ Thế kỷ XIX là thuộc địa của Pháp.

+ Người Lào thích ca hát

+ Thế kỷ XIII, đạo phật truyền vào theo một dòng mới.

+ Kiến trúc có Thạt Luổng

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Ăng co là gì? Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lịch sử 10 Cánh Diều, Giải bài tập Lịch Sử 10, Lịch sử 10 Kết nối tri thức, Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo, Trắc nghiệm Lịch sử 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 9
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẻ cướp trái tim tôi
    Kẻ cướp trái tim tôi

    🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 05/01/23
    • Lang băm
      Lang băm

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 05/01/23
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 05/01/23

        Lịch sử lớp 10

        Xem thêm