Bộ lạc là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Bộ lạc là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Bộ lạc là gì?

Trả lời

- Là tập hợp một số thị tộc, sống cạnh nhau, có họ hàng với nhau và cùng có một nguồn gốc tổ tiên xa xôi.

- Quan hệ giữa các thị tộc trong một bộ lạc là gắn bó với nhau, giúp đỡ nhau.

1. Tìm hiểu chung về bộ lạc

- Bộ lạc là hình thức cộng đồng người hình thành do những thị tộc có quan hệ huyết thống hoặc quan hệ hôn nhân liên kết với nhau. Mỗi bộ lạc bao gồm nhiều thị tộc, trong đó có một thị tộc được gọi là bào tộc.

- Vì vậy, “một thị tộc đã được coi là một đơn vị cơ sở của xã hội, thì toàn bộ chế độ thị tộc, bào tộc và bộ lạc đều phát triển từ đơn vị ấy với một sự tất yếu hầu như không thể ngăn cản nổi – bởi vì đó là điều hoàn toàn tự nhiên”.

- Về mặt số lượng người, có những bộ lạc đông hàng vạn người.

- Mỗi bộ lạc cũng có tên gọi riêng. Cũng như thị tộc, các thành viên trong bộ lạc có quan hệ cộng đồng về ngôn ngữ, tục lệ, tập quán, tín ngưỡng, văn hóa. Những yếu tố văn hóa nguyên thủy của bộ lạc phong phú hơn so với thị tộc.

- Ngoài ra, mỗi bộ lạc đã có vùng lãnh thổ tương đối ổn định. Đây là đặc trưng mới của bộ lạc so với thị tộc.

- Đứng đầu bộ lạc là một hội đồng gồm những tù trưởng của các thị tộc trong bộ lạc. Các vấn đề quan trọng của bộ lạc được đưa ra bàn bạc trong hội nghị bộ lạc gồm tất cả các tù trưởng và thủ lĩnh quân sự. Bộ lạc có một vị thủ lĩnh tối cao nhưng quyền hành rất hạn chế.

2. Liên minh Bộ lạc

- Nhiều bộ lạc liên kết với nhau tạo thành liên minh bộ lạc.

- Thời nguyên thủy, hình thái kinh tế – xã hội (công xã nguyên thủy) thống nhất một cách tự nhiên và tương đối đơn giản với hình thức cộng đồng tộc người (thị tộc, bộ lạc). Khi trình độ của lực lượng sản xuất còn rất thấp, sự phân công xã hội ở quy mô lớn chưa diễn ra, chưa có sự trao đổi sản phẩm thường xuyên thì những mối liên hệ thân tộc – huyết thống là nhân tố tự nhiên và cần thiết đối với việc củng cố và phát triển hình thức cộng đồng người.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Bộ lạc là gì? Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lịch sử 10 Cánh Diều, Giải bài tập Lịch Sử 10, Lịch sử 10 Kết nối tri thức, Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo, Trắc nghiệm Lịch sử 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 28
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 05/01/23
    • Bảo Ngân
      Bảo Ngân

      😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 05/01/23
      • Lang băm
        Lang băm

        🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 05/01/23

        Lịch sử lớp 10

        Xem thêm