Cư dân nào dưới đây biết sử dụng đồ sắt sớm nhất?

Cư dân nào dưới đây biết sử dụng đồ sắt sớm nhất? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Cư dân biết sử dụng đồ sắt sớm nhất

Câu hỏi: Cư dân nào dưới đây biết sử dụng đồ sắt sớm nhất?

  1. Người Tây Á, Nam Âu
  2. Người Ai Cập
  3. Người Trung Quốc
  4. Người Hi Lạp

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Người Tây Á, Nam Âu

Giải thích lý do chọn đáp án A

Sự phát triển của sản xuất trong những buổi đầu của thời đại kim khí được thể hiện như sau:

- Biết chế tạo đồ dùng và công cụ bằng đồng: Cư dân Tây Á và Ai Cập biết sử dụng đồng sớm nhất, thoạt tiên là đồng đỏ vào khoảng 5500 năm trước đây. Cách ngày nay khoảng 4000 năm, nhiều cư dân trên Trái Đất đã biết dùng đồng thau. Cư dân biết sử dụng đồ sắt sớm nhất là Người Tây Á, Nam Âu. Khoảng 3000 năm trước đây, cư dân ở Tây Á và Nam Âu là những người đầu tiên biết đúc và sử dụng đồ sắt.

- Công cụ kim khí đã mở ra một thời đại mới, năng suất lao động vượt xa thời đại đồ đá: Người ta có thể khai phá những vùng đất đai mà trước kia chưa khai phá nổi. Có thể cày sâu cuốc bẫm, có thể xẻ gỗ đóng thuyền đi biển, xẻ đá làm lâu đài. Bản thân việc đúc sắt cũng là một ngành sản xuất quan trọng bậc nhất.

=> Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong sản xuất. Lần đầu tiên trên chặng đường dài của lịch sử loài người, con người có thể làm ra một lượng sản phẩm thừa.

Suốt thời đồ đá, con người từ chỗ sống bấp bênh tiến tới đủ sống. Vào buổi đầu của thời đại kim khí, con người sản xuất không những đủ sống ở mức còn thấp của hàng nghìn năm trước, mà còn tạo ra được một lượng sản phẩm thừa thường xuyên.

– Khi xã hội có sản phẩm dư thừa một số người lợi dụng chức phận đã chiếm sản phẩm của xã hội làm sản phẩm riêng cho mình.

– Tư hữu bắt đầu xuất hiện, quan hệ cộng đồng bắt đầu bị phá vỡ, gia đình thay đổi theo, gia đình phụ hệ xuất hiện.

– Khả năng lao động của các gia đình khác nhau thúc đẩy sự phân biệt giàu nghèo do đó xã hội nguyên thủy tan vỡ. Con người đứng trước ngưỡng cửa của thời đại xã hội có giai cấp đầu tiên- xã hội cổ đại.

Như thế, sự phát triển của lực lượng sản xuất đã dẫn đến sự chuyên môn hóa trong sản xuất và trao đổi sản phẩm. Đến lượt mình, quá trình chuyên môn hóa sản xuất lại có tác dụng thúc đẩy tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm ngày càng nhiều cho xã hội. Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong sản xuất, vì lần đầu tiên trên chặng đường dài của lịch sử, suốt thời kì đồ đá, con người từ chỗ sống bấp bênh, đến chỗ tìm kiếm đủ thức ăn nuôi sống mình và lúc này, vào buổi đầu thời đại kim khí, sản phẩm họ làm ra không những chỉ đủ ăn, mà còn dư thừa thường xuyên.

Như vậy, đáp án A đúng.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Cư dân nào dưới đây biết sử dụng đồ sắt sớm nhất? Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lịch sử 10 Cánh Diều, Giải bài tập Lịch Sử 10, Lịch sử 10 Kết nối tri thức, Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo, Trắc nghiệm Lịch sử 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 6
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đen2017
    Đen2017

    😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 07/01/23
    • Khang Anh
      Khang Anh

      🤗🤗🤗🤗🤗

      Thích Phản hồi 07/01/23
      • Sunny
        Sunny

        🤝🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 07/01/23

        Lịch sử lớp 10

        Xem thêm