Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào là?

Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào là? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào

Câu hỏi: Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào là?

  1. Mường cổ.
  2. Thị tộc.
  3. Bộ lạc.
  4. Nôm

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Mường cổ

Giải thích:

Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào là các mường cổ

1. Sự hình thành vương quốc lào

- Cư dân cổ của lào nói tiếng khơ me với người lào thơng: mãi đến thế kỉ XIII mới có một nhóm người nói tiếng thái di cư đến đây, sinh sống hòa nhập với người lào thơng, gọi là lào lùm.

- Thế kỉ XV, họ lập nước riêng là lan xang, sáng lập pha-ngừm.

- Thời thịnh vượng nhất là cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII dưới triều vua Xu-li-nha Vông-xa.

* Những biểu hiện của sự thịnh vượng:

- Sản vật dồi dào, trao đổi buôn bán với các nước láng giềng được mở rộng.

- Chia đất nước thành các mường.

- Xây dựng đội quân tương đối mạnh.

- Giữ quan hệ hòa hiếu với Campuchia và Đại việt, chống quân xâm lược Mianma.

- Sang thế kỉ XVIII, Lan xang suy yếu dần vì các cuộc tranh chấp ngôi báu trong hoàng tộc. Sau khi Xu-li-nha Vông- xa qua đời, nước Lan Xang bị chia thành 3 tiểu quốc đối địch nhau nhân cơ hội đó, Xiêm đã xâm chiếm và cai trị Lào, tình trạng đó kéo dài cho đến khi Lào bị thực dân Pháp xâm lược và biến Lào thành thuộc địa (năm 1893).

2. Xã hội vương quốc Lào

Về việc tổ chức thực hiện chính sách văn hóa – xã hội đạt nhiều thành tích; cải cách hệ thống giáo dục quốc gia có bước thành công nhất là trong việc tạo điều kiện, mở rộng mạng lưới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục; hệ thống tạo nghề được tổ chức triển khai khắp nơi và đến các tỉnh; sự nghiệp giáo dục đã trở thành của quần chúng; hệ thống các trường học đã được triển khai đến vùng sâu vùng xa và các huyện nghèo; tỷ lệ đến trường của trẻ em từ 3-4 tuổi đạt 14,6% vượt kế hoạch; tỷ lệ đến trường của học sinh từ 6-10 tuổi tăng lên từ 84,2% trong năm 2006 đến 93% trong năm 2010. Trình độ học vấn của giáo viên liên tục được nâng cao; cơ sở đào tạo có số lượng tăng lên, chất lượng đa dạng, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Tổ chức xã hội sơ khai của người Lào là? Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lịch sử 10 Cánh Diều, Giải bài tập Lịch Sử 10, Lịch sử 10 Kết nối tri thức, Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo, Trắc nghiệm Lịch sử 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 6
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu Đi Bộ
    Gấu Đi Bộ

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 10/01/23
    • Chồn
      Chồn

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 10/01/23
      • Nguyễnn Hiềnn
        Nguyễnn Hiềnn

        🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 10/01/23

        Lịch sử lớp 10

        Xem thêm