Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 16C: Đồ chơi của em

Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 16C: Đồ chơi của em có lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Tiếng việt 4 trang 179 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung chương trình học Tiếng việt lớp 4. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

A. Hoạt động cơ bản Bài 16C Tiếng việt lớp 4 VNEN

1. Cùng chơi

2. Tìm hiểu về câu chuyện

Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

- Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu? - Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hoà Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.

Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?

Đáp án và hướng dẫn giải

Câu in đậm

Dùng để làm gì?

Cuối câu dấu gì?

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ

giới thiệu nhân vật

dấu chấm

Chú có cái mũi rất dài

Tả nhân vật

dấu chấm

Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh....

Thể hiện tâm tư, tình cảm

dấu chấm

B. Hoạt động thực hành Bài 16C Tiếng việt lớp 4 VNEN

1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?

(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

(Theo Tạ Duy Anh)

Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập

2. Đặt một vài câu kể để:

a. Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.

b. Tả chiếc bút em đang dùng.

c. Trình bày ý kiến của em về tình bạn.

d. Nói lên niềm vui của em khi được thầy cô khen.

Đáp án và hướng dẫn giải

Đặt câu:

a. Sau mỗi buổi đi học về, em phụ mẹ nấu bữa tối và chơi với em. Tối đến sau khi cả nhà dùng bữa, em còn giúp mẹ rửa bát đũa rồi mới đi lên phòng chuẩn bị bài cho ngày mai.

b. Chiếc bút em đang dùng là một chiếc bút máy có màu xanh lá cây. Bút có hình dáng thon thả, vỏ bút trơn mượt, được khắc dòng chữ thiên long màu trắng nổi bật.

c. Tình bạn là một tình cảm rất đẹp với nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. Đó có thể là kỉ niệm vui, kỉ niệm buồn nhưng là điều giúp cho tình bạn thêm gắn bó, lâu dài và thân thiết hơn.

d. Được thầy cô khen em rất vui, bởi mình vừa làm xong được một việc tốt, một việc có ích.

5. Viết bài văn tả một đồ chơi mà em thích

Gợi ý: Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị tuần trước cho bài văn tả một đồ chơi mà em thích.

· Mở bài: Giới thiệu đồ vật (trực tiếp hoặc gián tiếp).

· Thân bài: Quan sát theo trình tự hợp lí, bằng nhiều giác quan. Đặc điểm riêng biệt của đồ vật.

· Kết bài: Tình cảm của em với đồ vật (mở rộng hoặc không mở rộng).

Dựa vào dàn ý, viết vào vở bài văn miêu tả đồ chơi mà em yêu thích.

Đáp án và hướng dẫn giải

Mẫu 1:

Em rất thích chơi búp bê. Vì vậy, trong căn phòng của em toàn là búp bê từ lớn đến bé. Nhưng em vẫn thích nhất là chú gấu bông Mun. Đó là món quà chị gái đã phải đập lợn để tặng quà sinh nhật nhân dịp em 7 tuổi.

Mun có một bộ lông trắng muốt điểm thêm mấy mảng màu hồng. Nó trông rất xinh và ngộ nghĩnh. Nó cao chỉ bằng đầu gối em, nhưng được nhồi rất nhiều bông nên lúc nào trông cũng mũm mĩm.

Đôi tai của Mun lúc nào cũng cặp xuống hai bên đầu. Cặp mắt của Mun đen láy. Cái mũi xinh xinh được gắn trên chiếc mõm nhỏ xinh. Ôi, khuôn mặt đó mới xinh làm sao. Cổ Mun đeo một chiếc nơ nhỏ nhắn xinh xắn màu xám caro trông rất bảnh. Hai cánh tay nó thì lúc nào cũng dang ra như đòi bế.

Hôm nào đi học về, em cũng lên phòng cất cặp sách và tựa đầu vào Mun nghỉ ngơi chút xíu rồi thay đồ phụ mẹ làm cơm chiều. Trời đã trở rét mà Mun vẫn chưa có quần áo ấm để mặc nên em đã xin mẹ một ít vải rồi may cho nó một đôi tất màu hồng. Em còn may cho nó một cái áo khoác để nó có thể đi dạo với em trong những ngày mùa đông lạnh buốt. Trông Mun cũng điệu lắm chứ.

Em rất yêu Mun. Em sẽ luôn giữ gìn nó cần thận và xem nó như là một người bạn của mình.

Mẫu 2:

Để chúc mừng em đạt điểm cao trong kì thi vừa rồi, mẹ đã quyết định tặng cho em một món quà mà em yêu thích. Khi đó em đã bảo mẹ mua cho mình một chiếc rubic. Nó được làm bằng nhựa cứng. Đó là loại lập phương ba nhân ba với độ dài khoảng 5 cm.

Mỗi mặt của rubic này có chín ô vuông và được sơn phủ một trong sáu màu khác nhau, đó là trắng, đỏ, cam, vàng, xanh lá cây và xanh dương. Các ô vuông này chính là hình lập phương loại nhỏ tầm 1,7 cm được ghép thành khối lớn và sắp màu lộn xộn và có thể di chuyển vị trí bằng cách xoay theo các khớp nối. Trò chơi bắt đầu bằng việc xáo trộn tất cả vị trí các ô vuông ở mỗi mặt, tức là các màu sắc xen kẽ nhau, sau đó trò chơi chỉ kết thúc khi mà mỗi mặt của khối là một màu đồng nhất. Rubic có rất nhiều cách chơi, nó sẽ luôn biết cách làm khó người chơi bằng các trường hợp đặc biệt, từ đó giúp khai thác khả năng suy nghĩ, giải quyết và tăng khả năng sáng tạo cho người chơi. Mọi thứ sẽ dễ hơn khi bạn tìm ra quy luật sắp xếp của nó. Khi mới mua về, em đã mất cả tuần mới có thể lắp được nó thành một khối đúng màu nhưng sau này nhờ quen tay em đã tìm ra một số cách để rút ngắn thời gian hơn.

Chiếc rubic này đã giúp em có thể thư giãn giải trí sau những giờ học tập chăm chỉ. Đây là một đồ chơi vừa vui, vừa giúp em tăng khả năng phản xạ. Em sẽ luôn đem nó theo mình để nhắc nhở mình phải luôn luôn cố gắng và không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ.

Ngoài giải bài tập Tiếng Việt 4 VNEN, VnDoc còn giúp các bạn Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 và bài tập tương ứng. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
6 3.673
Sắp xếp theo

    Giải Tiếng Việt lớp 4 VNEN

    Xem thêm