Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian

Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian có lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Tiếng việt 4 trang 88 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung chương trình học Tiếng việt lớp 4.

A. Hoạt động cơ bản Bài 8C Tiếng việt lớp 4 VNEN

Câu 1.

Kể lại một việc mà em đã làm cho các bạn nghe. Chú ý sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian: Trong lúc .... thì ...

Học sinh tham khảo mẫu sau:

Mẫu 1:

Tuần qua, tớ tham gia tình nguyện cùng các anh chị trong đoàn tình nguyện của quận. Đó là một hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với bản thân tớ.

Một tháng trước khi đội tình nguyện xuất phát, quận đã thông báo rộng rãi về ý nghĩa chuyến đi của đoàn thanh niên và đồng thời kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm để có thể giúp các bạn nhỏ ở vùng cao có thể đón một cái tết ấm no như bao bạn nhỏ khác. Rất nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ và nhiệt tình quyên góp thể hiện tấm lòng của mình. Trong lúc mọi người đều dành một phần nhỏ của mình để ủng hộ thì tớ cũng xin phép mẹ đập heo để quyên góp, ủng hộ các bạn nhỏ.

Sau một tháng phát động, cả đoàn tình nguyện đã mang bao nhiêu là quà cũng một số tiền mặt lên vùng cao Hà Giang để trao quà cho các bạn nhỏ.

Đúng 6 giờ sáng chủ nhật, chiếc xe chở hàng hóa cùng 25 đoàn viên và 5 bạn thiếu niên lăn bánh. Sau gần 5 giờ đồng hồ, vượt qua đèo núi chông chênh, đội tình nguyện đã đến nơi. Chẳng ai bảo ai, mọi người nhanh chóng làm việc theo phân công của mình. Trong lúc các anh thanh niên vạm vỡ khiêng các thùng quà di chuyển qua khu vực sân khấu thì các chị đoàn viên chia quà thành nhiều túi nhỏ. Các bạn nhỏ như chúng tớ cũng phụ giúp xếp những phần quà ngay ngắn trên bàn. Sân khấu trao quà cũng nhanh chóng được dựng lên đơn giản chỉ với một tấm phông bạt với dùng chữ " Chung tay vì tết ấm vùng cao".

Dưới sự chứng kiến của trưởng làng cùng nhân dân, buổi lễ diễn ra tốt đẹp. Các bạn nhỏ đều có áo mới, sách vở mới cùng bánh kẹo... Được trao quà, ai nấy đều vui mừng khôn xiết.

Chuyến tình nguyện thành công, chiếc xe lại lăn bánh về thủ đô. Từ phía sau, các bạn nhỏ vẫn đứng vẫy tay chào tạm biệt. Lòng tớ cảm thấy ấm áp hơn, ít ra mình cũng đã làm được một việc có ý nghĩa.

Mẫu 2:

Hôm qua, tớ đã làm được một việc khiến thầy hiệu trưởng hài lòng.

Vào giờ chơi, tớ và bạn Minh đi dạo trước hành lang các lớp. Chợt, tớ thấy bốn, năm em nhỏ lớp Một đang tụm lại làm gì đó. Hóa ra hai em đang chăm chú vẽ hình bông hoa lên tường phòng học. Những em đứng ngoài cũng phụ hoạ theo. Em lấy phấn xanh, em lấy phấn vàng tô thêm vào ra chiều thích thú lắm.

Thấy các em vui vẻ như thế, tớ và Minh cũng hơi đắn đo, nhưng rồi, tớ bước đến vỗ nhẹ vào vai cậu bé đang vẽ hăng hái nhất mà nói rằng:

- Tại sao các em lại vẽ lên tường? Làm tường bẩn hết rồi.

Bạn Minh khuyên:

- Mấy em xóa bỏ đi, kẻo chút nữa thầy cô trách phạt đấy!

Các em nghe vậy, lật đật lấy khăn rồi cả bàn tay vừa lau túi bụi, vừa lo lắng. Trong lúc các em lau tường thì tớ nghĩ ra một cách. Tớ chạy về lớp lấy chiếc khăn, đem nhúng qua nước sạch rồi cùng giúp các em.

Đang lúc ấy thì thầy hiệu trưởng đi lại. Nghe tớ kể hết sự việc, thầy nói: “Các con xứng đang là tấm gương cho các em nhỏ noi theo”.

Được khen, tớ và Minh nhìn nhau mà lòng lâng lâng sung sướng.

Câu 2.

Tìm hiểu về cách dùng dấu ngoặc kép

(1) Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mỗi ví dụ ở cột A:

Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian

(2) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép

Xem đáp án

(1) Nối như sau:

Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian

(2) Tác dụng của dấu ngoặc kép là:

  • Dấu ngoặc kép được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó
  • Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được trích dẫn

Câu 3.

Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau:

Ông Lơ-vốp là người Nga, sống ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Năm nay, ông muốn đi du lịch A-then, thủ đô Hi Lạp nên ông đi học tiếng vào các buổi tối.

Ông học rất chăm chỉ suốt một tháng. Sau đó, ngày nghĩ đến và ông đi Hi Lạp.

Vài tuần sau, ông trở về, bạn bè hỏi: “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?”

Ông Lơ-vốp trả lời: “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.”

(Theo Vui học Anh ngữ)

Xem đáp án

Lời nói trực tiếp trong đoạn văn trên là:

- “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?”

- “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.”

Câu 4.

Chép lại các câu văn sau khi đã điền dấu câu thích hợp vào ô trống:

Va-li-a thích nhất tiết mục ( ) Cô gái phi ngựa đánh đàn ( ) Em nói với mẹ ( ) Mẹ ơi, con thích trơ thành diễn viên xiếc ( ).

Xem đáp án

Điền dấu câu và ghép các câu văn trên như sau:

Va-li-a thích nhất tiết mục "Cô gái phi ngựa đánh đàn". Em nói với mẹ: "Mẹ ơi, con thích trơ thành diễn viên xiếc".

B. Hoạt động thực hành Bài 8C Tiếng việt lớp 4 VNEN

Câu 1.

Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.

a. Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kê theo trình tự thời gian trước sau.

b. Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kế theo trình tự thời gian đồng thời.

Xem đáp án

Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kể theo trình tự thời gian trước sau.

Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kế theo trình tự thời gian đồng thời.

Có một hôm; rồi một hôm; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua.

Trong khi đó; trong khi ... thì; cùng lúc đó.

Câu 2.

Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.

Chú ý: Sử dụng cụm từ chỉ thời gian để kể, M: Trong lúc ... thì..

Học sinh tham khảo các mẫu sau:

Mẫu 1:

Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh xanh ra đón. Em bảo khi nào ra đời em sẽ chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Tiếp đến, em bé thứ hai mang 30 lọ thuốc trường sinh ra khoe với Mi-tin. Từ trong đám đông đi ra, em bé thứ ba mang theo một thứ ánh sáng lạ thường. Em thứ tư cũng không quên khoe chiếc máy biết bay trên không như một con chim do mình chế ra. Còn em bé cuối cùng cho xem Mi-tin chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng do mình tự chế.

Trong lúc Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin tìm đến khu vườn kì diệu. Tin-tin vội khen những quả lê đẹp khi thấy một em mang chùm quả trên đầu gậy. Em bảo đấy là nho. Nho to thế là do em đã tìm ra cách trồng và chăm bón chúng. Em thứ hai bê một sọt quả to như dưa. Em bảo loại táo này chưa to lắm đâu. Em sẽ trồng những loại to hơn thế. Từ bên trong, em bé thứ ba đẩy một xe đầy quả mà Tin-tin tương là bí đỏ. Em bé bảo rằng khi nào ra đời, em sẽ trồng những quả dưa to như thế.

Mẫu 2:

Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy, Mi-tin liền khen ngợi: “Chùm lê đẹp quá!”. Em bé trả lời rằng đó không phải là lê mà là nho. Chính em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng, giúp chúng có thể to như vậy. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin cho rằng đó là dưa đỏ, nhưng hóa ra là những quả táo, mà lại vẫn chưa phải là loại to nhất. Em bé thứ ba thì đẩy tới khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin nghĩ rằng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ trồng những quả dưa to như thế.

Trong lúc Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh. Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé còn hỏi Tin-tin có muốn xem cỗ máy không, vì cỗ máy sắp chế xong rồi. Tin-tin háo hức muốn xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư kéo tay Tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không như chim. Em bé thứ năm khoe với Tin-tin chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.

C. Hoạt động ứng dụng Bài 8C Tiếng việt lớp 4 VNEN

Em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ khi mẹ nấu cơm

Xem đáp án

Gợi ý:

  • Một số việc em có thể giúp mẹ khi mẹ nấu cơm là:
  • Nhặt rau và rửa rau
  • Lau bàn ăn và quét nhà sạch sẽ
  • Soạn chén đũa ra bàn ăn
  • Giúp mẹ trông em
  • Gọt hoa quả cho cả gia đình tráng miệng sau khi dùng cơm...

--------------------------------------------------------

Ngoài giải bài tập Tiếng Việt 4 VNEN, VnDoc còn giúp các bạn Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 và bài tập SGK Tiếng việt 4 tương ứng. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
71 13.414
Sắp xếp theo

    Giải Tiếng Việt lớp 4 VNEN

    Xem thêm