Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 18C: Ôn tập 3

Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 18C

Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 18C: Ôn tập 3 có lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Tiếng Việt lớp 4 trang 196 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung chương trình học Tiếng Việt lớp 4, chuẩn bị cho các bài thi học kì 1 sắp tới. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

3. Đọc bài văn sau: Về thăm nhà

Câu hỏi 1: Chi tiết nào trong bài cho thấy bà của Thanh đã già?

a. Tóc bạc phơ

b. Miệng nhai trầu

c. Đôi mắt hiền từ

Câu hỏi 2: Chi tiết nào nói lên tình cảm của bà đối với Thanh?

a. Nhìn cháu âu yếm và mến thương

b. Bảo cháu vào nhà kẻo nắng

c. Giục cháu rửa mặt rồi đi nghỉ

d. Cả ba chi tiết trên

Câu hỏi 3: Thanh có cảm giác như thê nào khi trở về ngôi nhà của bà?

a. Bình yên và thong thả

b. Mát mẻ và hiền lành

c. Chờ đợi để mến yêu

Câu hỏi 4: Tìm trong bài đọc từ cùng nghĩa với hiền từ:

a. Âu yếm

b. Mến thương

c. Hiền lành

Câu hỏi 5: Câu Lần nào trở về với bà, Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế. Có mấy tính từ?

a. Một tính từ

b. Hai tính từ

c. Ba tính từ

Câu hỏi 6: Câu Cháu đã về đấy ư? được dùng để làm gì?

a. Dùng để hỏi

b. Dùng để yêu cầu, đề nghị

c. Dùng để thay lời chào

Câu hỏi 7: Trong câu Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ, bộ phận nào là chủ ngữ?

a. Thanh

b. Sự yên lặng

c. Sự yên lặng làm Thanh

Đáp án và hướng dẫn giải

Câu

1

2

3

4

5

6

7

Đáp án

A

D

A

C

B

C

B

4. Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình?

Đáp án và hướng dẫn giải

Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sóc, yêu thương.

6. Nghe thầy cô đọc, viết vào vở: "Chiếc xe đạp của chú Tư"

Đáp án và hướng dẫn giải

Chiếc xe của chú là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ co ro thật êm tai. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên lên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

(Theo Nguyễn Quang Sáng)

7. Viết đoạn văn tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ chơi mà em yêu thích

Đáp án và hướng dẫn giải

Mẫu 1:

Bạn bè của em rất đông. Ngoài những người bạn cùng học tập, vui chơi, chia sẻ, em còn nhừng bạn giúp đờ, hồ trợ em trong việc học. Trong số đó, người gần gũi, thân thiết nhất của em chính là chiếc bút mực.

Chiếc bút mực trông đẹp làm sao! Cây bút xinh xinh dài bằng một gang tay em. Thân viết tròn như ngón tay giữa của mẹ, càng về phía sau càng thon như búp măng non. Toàn thân bút khoác chiếc áo màu xanh nhẹ nhàng. Nắp bút bằng sắt mạ kền sáng lóa gắn thêm một que cài cũng mạ vàng sang trọng. Trên nắp bút có khắc dòng chữ "Hero" rất sắc nét. Mở nắp ra, em thấy ngòi bút nhọn nhỏ xinh cũng mạ vàng sáng lấp lánh. Bên trong thân bút là cái ruột gà làm bằng cao su trắng, được bao bọc bằng một ống sắt mạ bạc có rãnh khuyết để dễ dang bơm mực. Từ khi có chiếc bút, chữ viết của em dường như mỗi ngày một đẹp hơn.

Chính vì vậy, mỗi ngày em càng yêu chiếc bút hơn và tự hứa sẽ bảo quản nó thật cẩn thận.

Mẫu 2:

Sinh nhật của em là ngày 1 tháng 6. Đó cũng là ngày Quốc tế Thiếu nhi. Ngày sinh năm nay, em nhận được món quà vô cùng thích thú: một rô bốt chiến đấu.

Rô bốt của dì em gửi tặng, nó vượt qua gần năm trăm cây số, từ miền Trung cát trắng, theo đường bưu điện và đến kịp tay em vào ngày sinh. Rô bốt mặc áo giáp, cao tám mươi phân, toàn thân làm bằng nhựa cứng tốt với hai màu xanh dương và xám bạc. Đầu rô bốt to bằng trái cam, đeo mặt nạ hình hột xoài. Cánh tay,chân rô bốt cuồn cuộn bắp thịt. Mồi tay rô bốt cầm một súng máy. Rô bốt mặc áo màu xám bạc có huy hiệu ngôi sao vàng. Chân rô bốt đi giầy đế rất to, vững vàng. Rô bốt hoạt động bằng pin, có nút điều khiển ở sau lưng. Khi em bấm nút khởi động, rô bốt tiến lên phía trước, hai tay đưa súng máy lên cao. Từ nòng súng máy, ánh sáng lóe như tia lừa điện màu xanh đỏ, đèn vàng ở ngôi sao giữa ngực lấp lánh. Mỗi bước đi của rô bốt nhịp nhàng với tiếng “sè sè chiu chiu" của súng máy. Sau mặt nạ bạc, đôi mắt rô bốt sáng đòn màu xanh dương nhấp nháy từng hồi rất đẹp. Rô bốt tiến lên theo đường thẳng, nó không tự mình đổi hướng được. Điều này làm em hơi buồn, nhưng mẹ nói rô bốt đổi hướng được rất đắt tiền, dì đã rất yêu em mà gửi cho em một chiến binh rô bốt to, rất oách rồi. Em không chơi rô bốt thường xuyên. Mỗi khi có bạn đến, em mới đem ra cùng chơi hay dùng rô bốt đê dỗ em trai em cho nó đừng quấy mẹ. Sau mỗi lần chơi như thế, em đặt rô bốt cẩn thận vào tủ kính, để bày cho đẹp và giữ gìn rô bốt được mới lâu.

Em rất vui có chiến binh rô bốt khổng lồ này. Rô bốt giúp em vui sau những giờ học mệt mỏi, còn giúp em chơi với em trai để mẹ làm việc. Bảo rô bốt bảo vệ em mắt em trai em tròn xoe nhìn em rất chăm chú, đáng yêu làm sao. Em gửi thư cảm ơn dì về món quà dì tặng. Em giữ gìn rô bốt cẩn thận, để dành cho em trai của em chơi nữa.

>> Tả một đồ dùng học tập hoặc đồ chơi mà em yêu thích

Ngoài giải bài tập Tiếng Việt 4 VNEN, VnDoc còn giúp các bạn Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 và bài tập SGK Tiếng việt lớp 4 tương ứng. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
11 1.954
Sắp xếp theo

    Giải Tiếng Việt lớp 4 VNEN

    Xem thêm