Giải Tiếng Việt lớp 4 VNEN Bài 24B: Vẻ đẹp của lao động

Giải Tiếng việt lớp 4 VNEN: Bài 24B: Vẻ đẹp của lao động có lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Tiếng việt 4 tập 2 trang 67 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung chương trình Tiếng việt lớp 4. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

A. Hoạt động cơ bản Bài 24B Tiếng việt lớp 4 VNEN

Câu 1. Quan sát các tấm ảnh và trả lời câu hỏi:

  • Các tấm ảnh chụp cảnh ở thời điểm nào trong ngày?
  • Những ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì về lao động của người dân trên sông, biển?

Bài 24B: Vẻ đẹp của lao động

Đáp án:

  • Quan sát các tấm ảnh em thấy, nó được chụp vào lúc chiều hoàng hôn
  • Những hình ảnh đó cho em thấy, những người lao đông trên sông biển rất vất vả và nguy hiểm, mặc cho mặt trời xuống núi hay sóng vẫn vỗ ầm ầm, họ vẫn hăng say lao động để có thể đánh được những mẻ cá, tôm ngon.

Câu 2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau:

Đoàn thuyền đánh cá

(Trích)

Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi.
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

Hát rằng: cá bạc Biển Đông lặng,
Cá thu Biển Đông như đoàn thoi
Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng
Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!

Ta hát bài ca gọi cá vào,
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao,
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.

Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
Vảy bạc đuôi vàng lóe rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.

Câu hát căng buồm với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời,
Mặt trời đội biển nhô màu mới,
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

(Huy Cận)

  • Thoi: bộ phận của khung cửi hay máy dệt để luồn sợi trong khi dệt vải.

Câu 3. Cùng luyện đọc.

Câu 4. Thảo luận, trả lời câu hỏi:

(1) Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?

(2) Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Em biết điều đó nhờ những câu thơ nào?

(3) Tìm hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biến.

(4) Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào?

(5) Bài thơ giúp em hiểu điều gì? Chọn ý trả lời đúng nhất.

a. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển.

b. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của người lao động.

c. Cả hai ý trên.

Đáp án:

(1) Đoàn thuyền đánh cá ra khơi lúc mặt trời bắt đầu xuống núi. Câu thơ cho biết diều đó là:

"Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa"

(2) Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc bình minh, lúc mặt trời sắp sửa nhô lên cao để chào ngày mới. Câu thơ cho biết điều đó là:

"Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời
Mặt trời đội biển nhô màu mới".

(3) Những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển là: như hòn lửa, sóng đã cài then, muôn luồng sáng, như lòng mẹ, nhô màu mới, huy hoàng muôn dặm phơi.

(4) Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả rất đẹp. Từ buổi hoàng hôn, đoàn thuyền ra khơi cùng những câu hát lạc quan, vui tươi, hào hứng. Mọi người xoăn tay kéo những mẻ lưới đầy cá rồi gọn gàng xếp lưới, giương buồm trở về với những câu hát hồ hởi, phấn khởi chào đón bình minh.

(5) Bài thơ giúp em hiểu: Đáp án: c. Cả hai ý trên (ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp của người lao động)

B. Hoạt động thực hành Bài 24B Tiếng việt lớp 4 VNEN

Câu 1.

a) Đọc dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu dưới đây:

- Giới thiệu cây chuối tiêu.

- Tả bao quát cây chuối tiêu.

- Tả các bộ phận của cây chuôi tiêu (tàu lá, buồng chuối, nải chuối, quả chuối).

- Nêu lợi ích của cây chuối tiêu.

b) Dựa vào dàn ý trên, bạn Hồng Nhung dự kiến viết bốn đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn viết hoàn chỉnh bốn đoạn văn này (viết vào chỗ có dấu [....]).

- Đoạn 1: [ ....]. Em thích nhất một cây chuối tiêu sai quả trong bụi chuối ở góc vườn.

- Đoạn 2: Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc ô xanh mát rượi. Thân cây cao hơn đầu người, mọc thẳng, không có cành, chung quanh là mấy cây con đứng sát lại thành bụi [.... ].

- Đoạn 3: Cây chuối có nhiều tàu lá, có tàu đã già khô bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì liền tấm, to như cái máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu ở trên màu xanh mát, nhạt dần [ ....].

- Đoạn 4: [.... ]. Chuối có ích như thế nên bà em thường xuyên chăm bón cho chuối tốt tươi.

Đáp án:

- Đoạn 1: Trong vườn em có nhiều loại cây ăn quả khác nhau. Nhưng em thích nhất một cây chuối tiêu sai quả trong bụi chuối ở góc vườn.

- Đoạn 2: Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc ô xanh mát rượi. Thân cây cao hơn đầu người, mọc thẳng, không có cành, chung quanh là mấy cây con đứng sát lại thành bụi. Khi đến gần, thân chuôi sừng sững như cột nhà. vỏ mát rượi gồm nhiều lớp nhẵn bóng, xen lẫn nhiều màu sắc: xanh lá, xanh non, tím nhạt.

- Đoạn 3: Cây chuối có nhiều tàu lá, có tàu đã già khô bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì liền tấm, to như cái máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu ở trên màu xanh mát, nhạt dần. Nấp dưới tàu lá vãng sắp rũ là một buồng chuối rất to. Buồng chuối được kết bởi 10 nải chuối, nỗi nải chuối gồm có từ 18 đến 22 quả. Quả chuối chưa chín màu xanh, dài chừng 20cm to gần bằng cổ tay của em, nhìn rất thích mắt.

- Đoạn 4: Có lẽ, trong các loại cây ăn quả, chuối là loại cây có thể sử dụng tất cả các bộ phận. Củ chuối, thân chuối bà thường lấy làm thức ăn cho heo, cho gà vịt, lá chuối dùng để gói bánh tét, bánh gai. Hoa chuối dùng để làm nộm, ăn lẩu và quả chuối dùng để tráng miệng sau mỗi bữa cơm. Bởi chuối có ích như thế nên bà em thường xuyên chăm bón cho chuối tốt tươi.

Câu 2. Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Hãy kể câu chuyện đó.

Bài tham khảo 1

Hưởng ứng ngày tết trồng cây, em và các bạn trong lớp đã tham gia buổi trồng cây và lao động vệ sinh trường lớp vào chủ nhật tuần qua.

Mỗi năm, cứ sau tết Nguyên đán, trường em phát động chương trình tết trồng cây. Theo sự phân công của lớp, em mang cuốc để đào hố trồng cây. Sáng hôm đó, thời tiết mùa xuân thật đẹp, em cùng các bạn đến trường lao động. Ai nấy đều cảm thấy vui vẻ và hào hứng. Sau buổi khai mạc, em và các bạn tổ 4 được phân công trồng một cây ở góc sân trường. Không cần cô giáo nhắc nhở, chúng em kéo nhau về vị trí trồng cây của mình và phân công công việc. Em và Tuấn thay nhau đào hố, Sơn dùng xẻng xúc đất ở hố lên. Lan và Ngọc đi lấy lấy nước. Sau gần hai tiếng đồng hồ, chúng em đã trồng và tưới nước xong cho cây. Để bảo vệ cây, chúng em tìm mấy cái que thẳng đóng thành một vòng bên ngoài cây để bảo vệ cây.

Kết thúc hoạt động trồng cây, chúng em vào lớp lấy chổi ra khu vực sân trường, quét dọn sạch sẽ sân trường để ngày mai trở lại việc học tập sau gần hai tuần nghỉ tết. Mỗi người một tay, người quét rác, người hốt rác vào bao tải, người đưa rác đi đổ. Các bạn ai cũng có ý thức lao động nên chẳng mấy chốc chúng em hoàn thành công việc của mình.

Kết thúc một buổi lao động, chúng em đã trồng cây xanh và vệ sinh trường lớp sạch sẽ. So với lúc sáng, trường bây giờ như khoác lên một chiếc áo mới vừa xanh, vừa đẹp. Chúng em ai cũng nhìn nhau cười và cảm thấy tự hào khi mình cũng đã đóng góp môt phần nhỏ bé để xây dựng trường ngày càng xanh- sạch - đẹp.

Bài tham khảo 2

Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện của ở khu phố tôi hưởng ứng khẩu hiệu "sạch nhà đẹp phố" do ủy ban Nhân dân thị xã phát động tuần trước.

Chuyện như thế này. Sáng chủ nhật hôm ấy, mọi người trong khu phố không hiểu sao tụi nhỏ lại ra đường sớm thế. Trên tay đứa nào đứa nấy đều cầm một cái chổi tàu cau và que gắp, tập trung ở đầu ngõ. Bác Khánh - trưởng khu phố - đi ngang qua hỏi: "Các cháu làm gì mà đứng ở đây?" Tôi nhanh nhẹn trả lời: "Chúng cháu làm vệ sinh khu phố bác ạ!" Bác khen chúng tôi: "Các cháu giỏi quá. Nhớ cẩn thận đừng để xảy ra tai nạn nhé!" Con đường vào khu phố của chúng tôi dài khoảng hai trăm mét. Đứa dùng que gắp các bịch mủ, đứa cầm chổi quét rác vun vào một đông, bỏ vào thùng rác công cộng. Vừa làm chúng tôi vừa chuyện trò rôm rã. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ sau, con đường Trâm Bầu đi qua khu phô' tôi sạch bóng. Các cô các chú đi ngang qua, ai cũng buông một lời khen: "Tụi nhỏ khu phố mình ngoan thật!" Đứa nào đứa mấy nhìn nhau mỉm cười. Anh Thành học trên tôi một lớp tập trung chúng tôi lại nói: "Từ đây trở đi, đúng vào sáng chủ nhật hàng tuần, mời các bạn tập trung ở đầu ngõ với dụng cụ lao động mà các bạn có hôm nay, chúng ta làm vệ sinh đường phố của mình như hôm nay".

Chuyện làm "sạch nhà đẹp phố" của chúng tôi là thế đấy.

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài giải bài tập Tiếng Việt 4 VNEN bài 24B: Vẻ đẹp của lao động, VnDoc còn giúp các bạn Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 và bài tập SGK Tiếng việt 4 tương ứng. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
98 22.391
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • GIẢI TRÍ TV
    GIẢI TRÍ TV

    😄

    Thích Phản hồi 07/03/23

    Giải Tiếng Việt lớp 4 VNEN

    Xem thêm