Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 138 lớp 9 Tập 1 Kết nối tri thức

Soạn Văn 9 Tập 1 trang 138 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp.

Văn bảnNguồn gốc đề tàiXung độtPhẩm chất của nhân vật chínhHành động chính trong đoạn tríchTính chất lời thoại
Rô-mê-ô và Giu-li-ét- Đây là vở kịch viết bằn thơ xen lẫn văn xuôi, dựa trên một câu chuyện có thật từng xảy ra ở I-ta-li-a thời trung cổ. Vở kịch dựng lại từ câu chuyện đó là bản tình ca say đắm nhất, ca ngợi tình yêu trong sáng, chân thành, thủy chung, dám vượt lên hận thù để giành lấy quyền tự do và hưởng hạnh phúc

- Trong toàn bộ vở kịch tồn tại hai xung đột chính:

+ Xung đột giữa hai dòng họ Ca-piu-lét và Môn-ta-ghiu

+ Xung đột giữa tình yêu nồng cháy và mối thù vô nghĩa kéo dài của hai dòng họ

→ Hai xung đột đó được thể hiện rõ qua những chi tiết và lời thoại trong tác phẩm:

+ Sự lén lút của Rô-mê-ô khi đến thăm người yêu (phải vượt rào, không tiến vào từ cửa chính)

+ Sự lo âu trong lời nói của Giu-li-ét về việc chàng Rô-mê-ô có thể sẽ bị tấn công nếu bị phát hiện

- Ngoài ra, vở kịch còn chứa đựng những xung đột khác, như: xung đột giữa quyền tự do yêu đương và ràng buộc của lễ giáo phong kiến

- Hai nhân vật đều có khát vọng tình yêu cháy bỏng và mãnh liệt, tình yêu đó khiến họ sẵn sàng từ bỏ tên họ để đến với nhua, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách ở phía trước (bởi những người thuộc hai dòng họ đối đầu với nhau)- Hai người gặp nhau trong vườn nhà của họ Ca-piu-lét - dòng họ có mối thâm thù với dòng họ Môn-ta-ghiu của Rô-mê-ô

→ Rô-mê-ô biết rõ mối thù đó nhưng vẫn không sợ hãi, vượt tường rào tiến vào khu vườn, tiến tới tới đứng dưới ban công của phong nàng Giu-li-ét với mong mỏi được gặp người mình yêu

- Độc thoại:

+ Nhân vật Rô-mê-ô:

  • sử dụng lời độc thoại để thể hiện sự ngây ngất, say mê của mình trước nàng Giu-li-ét - người chàng yêu ngay từ lần đầu gặp gỡ

+ Sử dụng lời độc thoại để miêu tả, khắc họa lại nhan sắc kiều diễm của nàng Giu-li-ét trong cảm nhận của chàng

  • Nhân vật Giu-li-ét: sử dụng lời độc thoại để thể hiện tình yêu cháy bỏng của nàng dành cho Rô-mê-ô, tình yêu đó lớn đến mức vượt qua những lo lắng của nàng về mối thù truyền đời giữa hai dòng họ

→ Tác dụng: Những lời độc thoại giúp người đọc hiểu được thế giới nội tâm của nhân vật một cách trực tiếp nhất, đồng thời hiểu hơn về tình cảm, cảm xúc của các nhân vật dành cho nhau

- Đối thoại: hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-i-et đã có màn đối thoại trực tiếp để bày tỏ tình yêu dành cho nhau, cùng với đó là sự quyết tâm làm mọi điều, thậm chí là từ bỏ tên họ để đến với nhau

→ Tác dụng: Thể hiện sự tương tác, dồng điệu, phối hợp ăn ý giữa hai nhân vật, giúp thể hiện tình yêu trọn vẹn, hòa hợp như sinh ra là dành cho nhau của hai người

Lơ Xít- Được sáng tác dựa trên một vở kịch về biến cố lịch sử có thật ở Tây Ban NHa thế kỉ XI: người anh hùng, hiệp sĩ Rô-đri-gơ Đi-a-dờ chiến thắng giặc Mô (giặc Mô rất kính phục ông nên gọi ông là Xít - nghĩa là "ngài"). Vở kịch tập trung thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm của nhân vật một bên là danh dự, bổn phận với dòng họ và một bên là tình yêu nam nữ

- Xung đột xuyên suốt tác phẩm là:

+ xung đột giữa dục vọng và danh dự

+ xung đột giữa tình yêu nam nữ và bổn phận với gia đình, dòng họ

+ xung đột giữa thù riêng và nghĩa vụ với Tổ quốc

- Rô-đri-gơ:

+ Rô-đri-gơ là người chính trực, có bản lĩnh, trach nhiệm với dòng tộc, đất nước (đã giết cha của Si-men để bảo vệ danh dự cho cha và dòng họ của mình)

+ Rất yêu Si-men (thú nhận tội lỗi của mình với Si-men, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với nỗi đau của cô, đứng về phía Si-men, thôi thúc cô giết chính mình để trả thù cho cha

- Si-men:

+ Yêu và thấu hiểu cho người mình yêu (cho rằng không thể trách hành động của Rô-đri-gơ (dù cô phải chịu trăm ngàn cay đắng, giày vò, đau đớn) bởi vì cô biết đối với Rô-đri-gơ danh dự của chàng chẳng còn gì sau điều sỉ nhục đó, đáy là sự tra tấn đối với một tâm hồn thanh cao tràn ngập sức sống)

+ Là người con gái hiếu thảo, sống theo lẽ phải (tuy vô cùng đau đớn nhưng vẫn quyết định giết chết Rô-đri-gơ để trà thù cho cha của mình)

Rô-đri-gơ đến gặp Xi-men sau khi giết cha của cô, để thú nhận tội lỗi của mình và mong được cô giết chết

Chỉ sử dụng đối thoại, không có phần độc thoại

- Ở phần đầu, chủ yếu là các lời đối thoại ngắn gọn, sử dụng kiểu câu rút gọn và kiểu câu đặc biệt để thể hiện dòng cảm xúc mãnh liệt, dồn dập của nhân vật

- Ở phần sau các lời thoại được trình bày ở dạng bài thơ, khá dài, giúp thể hiện được toàn bộ những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của nhân vật trong hoàn cảnh đó. Nhờ vậy mà người đọc, người nghe có thể hiểu được diễn biến tình cảm, cảm xúc của nhân vật và thấu hiểu với quyết định cuối cùng của họ

Câu 2 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Tìm đọc một số vở bi kịch, chọn trong số đó một tác phẩm em yêu thích và trả lời các câu hỏi sau:

a. Nhân vật chính trong vở kịch có phẩm chất gì?
b. Xung đột chính trong vở kịch là gì?
c. Chi tiết nào em thấy thú vị nhất?

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: "Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội.. Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu).

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
2
Sắp xếp theo

    Soạn văn 9 Kết nối tri thức

    Xem thêm