Đề thi Văn lớp 7 học kì 2 năm 2021 Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Đề Văn lớp 7 học kì 2 năm 2021 huyện Lệ Thủy

VnDoc giới thiệu tới thầy cô và các em học sinh Đề thi cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2020 - 2021 Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Đề thi gồm 3 phần: Đọc hiểu, Kiểm tra kiến thức và Làm văn, thời gian làm bài là 90 phút. Đây là tài liệu hay cho các em học sinh tham khảo và luyện tập, chuẩn bị cho bài thi chính thức sắp tới đạt kết quả cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn thi học kì 2 của các em học sinh lớp 7, VnDoc giới thiệu Bộ đề thi học kì 2 lớp 7 với đầy đủ các môn do đội ngũ VnDoc biên soạn hoặc sưu tầm từ nhiều trường THCS trên cả nước, là tài liệu hữu ích cho các em học sinh ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho các bài thi cuối năm. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.

I. Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:

Quà của bà

Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều.

Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dây, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!

Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu... Cháu biết rồi, bà ơi... Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sana, nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho...

(Theo Vũ Tú Nam)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản

Câu 2 (0,5 điểm). Tìm một cụm chủ - vị có vai trò mở rộng câu trong câu: "Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái".

Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: "Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!"

Câu 4 (1,0 điểm). Theo em, tác giả muốn gửi gắm điều gì qua văn bản trên?

II. Kiểm tra kiến thức (2 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định 01 câu rút gọn trong đoạn trích sau:

Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế! Mãi không về!

(Nguyên Hồng)

Câu 2 (0,5 điểm) . Dấu gạch ngang trong câu: "Đẹp quá đi, mùa xuân ơi - mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mên" dùng để làm gì?

Câu 3 (1,0 điểm) . Em có cảm nhận như thế nào về hình ảnh nhân vật quan phụ mẫu trong văn bản Sống chết mặt bay của Phạm Duy Tốn?

III. Làm văn (5 điểm)

Nhân dân ta có câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn". Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ trên.

....................................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, Quảng Bình năm học 2020 - 2021. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh ôn tập và làm quen với nhiều dạng đề khác nhau, chuẩn bị cho bài thi học kì 2 sắp tới môn Văn đạt kết quả cao. 

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu khác như: Ngữ văn lớp 7, Soạn bài lớp 7, Học tốt Ngữ Văn 7, Giải Vở bài tập Ngữ Văn và các dạng đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi học kì 2 lớp 7 cũng được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
2 539
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức

    Xem thêm