Giải bài tập Vật lý 10 bài 8: Thực hành - Khảo sát chuyển động rơi tự do. Xác định gia tốc rơi tự do

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8

VnDoc xin giới thiệu bài Giải bài tập Vật lý 10 bài 8: Thực hành - Khảo sát chuyển động rơi tự do để bạn đọc cùng tham khảo. Tài liệu giúp các bạn Xác định gia tốc rơi tự do cũng như nắm chắc bài từ đó học tập hiệu quả hơn môn Vật lý lớp 10. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc học tập tốt hơn. Mời các bạn và thầy cô cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8: Thực hành - Khảo sát chuyển động rơi tự do. Xác định gia tốc rơi tự do

1. Trả lời câu hỏi: Sự rơi tự do là gì? Nếu đặc điểm của chuyển động rơi tự do và viết công thức tính gia tốc rơi tự do?

- Sự rơi tự do là sự rơi chỉ dưới tác dụng của trọng lực.

- Đặc điểm:

+ Phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống.

+ Là chuyển động nhanh dần đều.

+ Tại một nơi nhất định trên Trái Đất và ở gần mặt đất, mọi vật đều rơi tự do với cùng gia tốc g.

Công thức tính gia tốc rơi tự do:

g\ =\ \frac{2s}{t^2}

Trong đó: s: quãng đường đi được của vật rơi tự do (m).

t: thời gian vật rơi tự do (s).

2. Kết quả:

Bảng 8.1 Khảo sát chuyển động rơi tự do: Đo thời gian rơi ứng với các khoảng cách s khác nhau.

Vị trí đầu của vật rơi: so = 0 (mm).

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8

Vẽ đồ thị: Dựa vào kết quả trong Bảng 8.1, chọn tỉ lệ thích hợp trên các trục tung và trục hoành để vẽ đồ thị s = s(t2).

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8

a) Nhật xét: Đồ thị s = s(t2) có dạng là một đường cong parabol. Như vậy chuyển động của vật rơi tự do là chuyển động thẳng nhanh dần đều.

b) Khi đã xác định được chuyển động rơi tự do là một chuyển động nhanh dần đều, ta có thể xác định các giá trị của g theo công thức.

g\ =\ \frac{2s}{t^2} và vận tốc của vật rơi tại cổng E theo công thức: v\ =\ \frac{2s}{t} ứng với mỗi lần đo. Hãy tính giá trị trên và nghi vào bảng 8.1

c) Vẽ đồ thị v = v(t) có dạng một đường thẳng, tức là vận tốc rơi tự do tăng dần theo thời gian. Vậy chuyển động rơi tự do là chuyển động của vật.

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8

Giải bài tập Vật lý 10 bài 8: Thực hành - Khảo sát chuyển động rơi tự do. Xác định gia tốc rơi tự do trên đây được VnDoc hướng dẫn trên đây kèm lời giải chi tiết cho các bạn, từ đó có thể đánh giá so sánh với bài viết của mình, hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt môn Vật lý lớp 10 này. Mời các bạn cùng tham khảo

.............................................

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Giải bài tập Vật lý 10 bài 8: Thực hành - Khảo sát chuyển động rơi tự do. Xác định gia tốc rơi tự do. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều để học tập môn Vật lí lớp 10. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Toán 10, Giải bài tập Vật Lí 10, Giải bài tập Sinh học 10, Giải bài tập Hóa học 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc trong học tập, VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục Hỏi đáp, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn một cách nhanh và chính xác nhất.

Đánh giá bài viết
27 58.044
Sắp xếp theo

    Giải Lý 10

    Xem thêm