Dàn ý viết thư UPU lần thứ 50 cho học sinh lớp 5, 4

Dàn ý viết thư UPU lần thứ 50 cho học sinh lớp 5, 4 giúp các em học sinh nắm được các ý chính cũng như cách triển khai để viết một bài văn viết thư UPU. Mời các em học sinh tham khảo.

Dàn ý viết thư UPU lần thứ 50

1. Phần đầu bức thư

- Nơi ở của bản thân em và thời gian em viết thư ( VD: Thái Nguyên, ngày 11/1/2021)

- Lời chào đầu thư: Người nhận thư là người thân yêu trong gia đình của em nhưng họ ở nơi xa…

VD: Bà nội kính yêu của cháu! Chị My yêu quý của em! Cô Phương kính mến!

2. Phần nội dung thư

2.1. Phần đầu nội dung cần dẫn dắt và đưa ra lí do, mục đích viết thư một cách hợp lý: Đã lâu chưa được gặp gỡ, muốn gửi gắm thông điệp, muốn chia sẻ những thông tin đặc biệt…

+ Chị My thân mến!

Đêm nay, biết bao nhiêu ánh sáng xanh, đỏ lấp lánh trên bầu trời cao lung linh, huyền ảo. Đèn điện giăng khắp phố, mọi người vui chơi tấp nập. Không khí đầu năm mới thật rộn ràng, nhộn nhịp và ấm áp. Năm mới đến, em lại được thêm một tuổi mới, với nhiều ước mơ và hoài bão đang đón chờ. Hôm nay sắp xếp đồ đạc trong phòng, em chợt tìm thấy tấm ảnh của chị em mình chụp hồi chị ra sân bay chuẩn bị sang Singapo. Vậy là đã 3 năm rồi em không được gặp chị, chỉ được nhìn thấy chị qua Facebook, em rất nhớ chị nên quyết định cầm bút viết vài dòng thư gửi đến chị ở phương xa.

2.2. Hỏi thăm người nhận thư: Thông thường có thể hỏi thăm sức khỏe, gia đình, công việc...

2.3. Bên cạnh việc hỏi thăm về tình hình của người thân yêu, em còn muốn kể cho họ nghe về trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19:

+ Nêu những thông tin cơ bản mà em biết về đại dịch Covid (nguồn gốc, mức độ nguy hiểm, cơ chế lây lan, hậu quả của nó…) và tình hình dịch Covid ở nước ta (gây ra nhiều khó khăn, nguy hiểm như thế nào…)

VD: Đại dịch COVID-19là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân. Giới chức y tế địa phương xác nhận rằng trước đó họ đã từng tiếp xúc, chủ yếu với những thương nhân buôn bán và làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam. Sự lây nhiễm virus từ người sang người đã được xác nhận cùng với tỷ lệ bùng phát dịch tăng nhanh vào giữa tháng 1 năm 2020. Ngày 11 tháng 3 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố gọi "COVID-19" là "Đại dịch toàn cầu"….

Dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở nước ta từ dịp Tết Nguyên Đán, với khả năng lây lan chóng mặt. Nó khiến sức khỏe con người suy giảm nhanh chóng và dễ dẫn đến tử vong. Nước ta đã có hơn 1000 người nhiễm phải loại virut này rồi……

+ Mô tả thêm xung quanh khu vực em đang trải nghiệm hoặc chứng kiến, cảnh mọi người chuẩn bị đối phó, phòng chống dịch bệnh như thế nào? cũng như tâm lý của em và mọi người xung quanh. Chính quyền đã làm những gì để khống chế đại dịch, mọi người chấp hành ra sao. Các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, quân đội... đã phải vất vả như thế nào?

VD: Ngay từ khi nước ta có ca nhiễm đầu tiên cho đến thời điểm số người nhiễm bệnh lên tới hàng chục, hàng trăm người. Từ các cấp chính quyền đến người dân đều thể hiện được tinh thần đoàn kết một lòng. Những quy định nghiêm ngặt của Nhà nước về việc phòng chống dịch bệnh lập tức được ban hành. Những người dân từ người già đến trẻ nhỏ đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định: như đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, hạn chế đi ra nơi đông người… Đặc biệt, trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội, toàn dân đều nghiêm chỉnh chấp hành. Nhiều bác sĩ dù còn trẻ hay đã về hưu đều sẵn sàng xung phong lên tuyến đầu chống dịch, thậm chí còn có cả những sinh viên của ngành y cũng sẵn sàng giúp sức. Những cây ATM gạo, ATM khẩu trang hay địa điểm phát thực phẩm miễn phí...

+ Những mong muốn với người nhận thư về việc phòng chống dịch bệnh.

VD: Ở Hàn Quốc, chị cũng hãy cố gắng thực hiện theo những khuyến cáo của địa phương để giữ gìn sức khỏe của bản thân mình. Như hạn chế ra ngoài, tụ tập nơi đông người, luôn mang khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay…

+ Suy nghĩ niềm tin về việc đầy lùi được bệnh dịch.

2.4. Tình cảm của em dành cho người nhận thư.

3. Phần kết thúc

- Lời chúc: Lời chúc cần chân thành, phù hợp

- Lời chào: Ví dụ: bạn thân của cậu, cháu ngoan của ông bà, em gái yêu của chị…

- Chữ kí và kí tên.

Thể lệ viết thư UPU lần thứ 50

- Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ.

- Các bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt.

- Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (bài đánh vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ).

- Ở góc trên cùng bên trái, ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

- Trong nội dung bài dự thi, tác giả không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình.

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết.

* Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi từng bức thư qua đường Bưu điện.

Phong bì thư cần ghi rõ: Dự thi Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (2021).

Bài mẫu Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50

Đánh giá bài viết
101 5.547
Sắp xếp theo

Viết thư UPU lần thứ 53

Xem thêm