Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức

Đề cương học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức là tài liệu dành cho thầy cô và các em học sinh tham khảo, giúp thầy cô ra đề cương cho các em ôn tập, giúp các em chuẩn bị tốt cho Đề thi học kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt sắp tới.

Đề cương học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 Kết nối

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ 2
MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Năm học .........

I. Đọc văn bản.

1. Đọc thành tiếng: Đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 28 – Tuần 31 ( YC phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 70 – 80 tiếng / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ)

2. Đọc hiểu: Đọc thầm một văn bản đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc.

II. Luyện từ và câu:

Bài 1: Đọc đoạn văn sau rồi gạch 1 gạch dưới những từ chỉ sự vật, gạch 2 gạch dưới những từ chỉ đặc điểm, tính chất.

Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lỗ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh lung linh trong nắng.

Bài 2: Gạch chân những từ chỉ hoạt động, trạng thái trong đoạn văn sau.

Ong xanh đến trước tổ một con dế. Nó đảo mắt quanh một lượt, thăm dò rồi nhanh nhện xông vào cửa tổ dùng răng và chân bới đất. Sáu cái chân ong làm việc như máy. Những hạt đất vụn do dế đùn lên lần lượt bị hất ra ngoài. Ong ngoạm, dứt, lôi ra một túm lá tươi. Thế là cửa đã mở.

Bài 3: Tìm những từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau:

Mặt hồ phẳng lặng phản chiếu cảnh trời mây, rừng núi. Hồ xanh thẳm khi trời quang mây tạnh. Hồ như khoác lên tấm áo choàng đỏ tía lúc trời chiều ngả bóng. Hồ long lanh ánh nắng chói chang của những buổi trưa hè.

- Những từ chỉ sự vật là:………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

Bài 4: Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động, trạng thái trong câu văn sau:

- Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên cao. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít.

Bài 5: Gạch chân các từ chỉ đặc điểm trong câu văn sau:

“Từ đó, họ hàng nhà kiến đông hẳn lên, sống hiền lành, chăm chỉ, không để ai bắt nạt.”

Bài 6: Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động trong câu văn sau:

- Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa tặng mẹ.

- Ông nhìn học trò dịu dàng, xúc động nói ông rất vui vì sự thành công của họ.

Bài 7: Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong câu văn sau:

- Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi.

- Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây, hè phố.

Bài 8: Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động, trạng thái trong câu văn sau:

- Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên cao. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít.

Bài 9: Gạch chân các từ chỉ đặc điểm trong câu văn sau:

“Từ đó, họ hàng nhà kiến đông hẳn lên, sống hiền lành, chăm chỉ, không để ai bắt nạt.”

Bài 10: Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động trong câu văn sau:

- Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa tặng mẹ.

- Ông nhìn học trò dịu dàng, xúc động nói ông rất vui vì sự thành công của họ.

.....

III. Tập làm văn:

- Viết đoạn văn kể lại diễn biến của một hoạt động ngoài trời

(1) Sau hai tiết học buổi sáng, chúng em cùng ra sân để tập thể dục giữ giờ. (2) Sau ba hồi trống, tất cả học sinh trong trường cùng ùa ra sân, xếp thành từng hàng dọc đều tăm tắp, mỗi bạn cách nhau một sải tay. (3) Sau khi mọi người ổn định vị trí, bài thể dục giữa giờ bắt đầu diễn ra theo tiếng đánh nhịp của thầy tổng phụ trách. (4) Thầy đứng cạnh chiếc trống, dùng dùi đánh vào mặt trống đều từng nhịp cho mọi người tập theo. (5) Mỗi lần đổi động tác, thì thầy gõ vào thành trống để ra hiệu. (6) Dưới ánh nắng vàng ươm, các bạn học sinh chăm chú tập từng động tác, không ai nói chuyện hay đùa giỡn nhau cả. (7) Đó là một giờ tập thể dục bổ ích và vui khỏe của trường chúng em đó.

>> Viết đoạn văn kể lại diễn biến của một hoạt động ngoài trời mà em được chứng kiến hoặc tham gia

- Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật yêu thích

Đất nước Việt Nam có nhiều cảnh đẹp. Nhưng em thích nhất là bãi biển Vũng Tàu. Nơi đây là một điểm du lịch nổi tiếng. Bãi biển mới đẹp làm sao! Nước biển ở đây thật trong xanh. Những con sóng đánh rì rào. Ở gần đó có nhiều điểm nghỉ ngơi, vui chơi. Em còn được thưởng thức nhiều loại hải sản thật hấp dẫn và ngon miệng. Chuyến du lịch của em vô cùng vui vẻ. Em mong sẽ có dịp trở lại biển Vũng Tàu một lần nữa.

>> Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh vật em yêu thích

- Viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe

Trong truyện Thạch Sanh, em thích nhất là nhân vật Thạch Sanh. Từ nhỏ, Thạch Sanh đã mồ côi cha mẹ. Hằng ngày, chàng lên rừng đốn củi để kiếm sống. Tình cờ, Thạch Sanh gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông. Chàng coi hắn như người thân trong nhà và hết lòng giúp đỡ. Nhưng Lí Thông năm lần bảy lượt hãm hại chàng. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh, đại bàng. Chàng còn cứu được công chúa và con trai vua Thủy tề. Nhân vật này hiện lên với lòng dũng cảm, tài năng hơn người và sự tốt bụng. Em đã học tập những đức tính tốt đẹp của Thạch Sanh.

>> Viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe

- Viết đoạn văn về mơ ước của em

Em là Nguyễn Hải Tiên. Năm nay, em tám tuổi. Ước mơ của em là trở thành một bác sĩ. Em muốn giúp đỡ thật nhiều người. Em sẽ chữa bệnh, khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Em sẽ cố gắng học tập tốt để hoàn thành ước mơ của mình.

>> Viết một đoạn văn về ước mơ của em lớp 3

- Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật quê hương

Quê hương của em có rất nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là trước hồ sen gần nhà bà. Hồ ở trung tâm của làng . Vào mỗi mùa hạ, khi những bông sen nở rộ cũng là lúc những cơn gió mang Hương Sen bay khắp vào làng. Mỗi sáng em thấy các bác nông dân thường chèo thuyền ra hái những bông sen để bán. Có những chị thì dùng nụ sen để ướp trà. Ông em rất thích uống trà sen. Mỗi khi có dịp đi qua hồ, em đứng rất lâu để ngắm nhìn hồ sen. Em rất yêu hồ sen quê em.

>> Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật quê hương

- Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp của đất nước

Mỗi năm vào dịp nghỉ hè, gia đình em thường đi nghỉ mát. Một trong những nơi mà em thích đến đó là Đà Lạt. Cảnh vật nơi đó rất đẹp, không khí mát mẻ, trong lành và có những cơn mưa phùn bay lất phất. Buổi chiều tối tiết trời se lạnh. Đà Lạt có rất nhiều hoa đẹp và hồ rất nên thơ. Xung quanh là những thảm cỏ bát ngát với hàng thông xanh rì rào. Những con đường uốn lượn quanh co đồi dốc trập trùng trông thật tuyệt làm sao! Đà Lạt là xứ sở của ngàn hoa, hai bên đường hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ, hương thơm ngào ngạt. Thỉnh thoảng có những chú ngựa đứng gặm cỏ bên bờ hồ làm cảnh cho mọi người chụp ảnh lưu niệm mỗi khi đến đây. Em rất thích cảnh quang Đà Lạt, nó hiền hòa, êm đềm như một bức tranh. Mỗi lần đến với nơi đây, em cảm thấy mình thật thoải mái, dễ chịu hẳn lên.

>> Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp của đất nước

- Viết đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe

Em yêu thích nhân vật Cóc trong câu chuyện "Cóc kiện Trời" đã được bố kể cho nghe bởi tính cách dũng cảm, tốt bụng và mưu trí của cậu ấy. Mặc dù Cóc là một con vật bé nhỏ, nhưng khi thấy trần gian đang hạn hán, Cóc không bỏ cuộc mà dũng cảm đi lên kiện Trời để cầu mưa. Cóc đã khơi gợi và đoàn kết sức mạnh cho các loài vật khác để cùng đi lên với mình. Cuối cùng, nhờ vào sự dũng cảm của Cóc, ông Trời đã phải khuất phục và đáp ứng yêu cầu cho mưa xuống hạ giới. Em rất cảm động và khâm phục trước tấm lòng tốt bụng và ý chí mạnh mẽ của Cóc.

>> Viết đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe

- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường

Tuần trước, lớp em được phân công trực tuần. Đến thứ sáu, lớp em được phân công dọn dẹp vệ sinh sân trường. Cô giáo đã phân công cho mỗi tổ phụ trách một công việc. Tổ một có trách nhiệm quét dọn sân trường. Tổ hai nhận nhiệm vụ làm sạch bồn cây và tưới cây. Tổ ba sẽ thu gom toàn bộ rác ra khu vực chung. Là thành viên của tổ hai, nên em đã cùng các bạn trong tổ dọn dẹp sạch sẽ giấy rác trong bồn cây. Sau đó là tưới nước cho toàn bộ bồn cây dưới sân trường. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, sân trường đã sạch sẽ. Em cảm thấy rất vui vẻ vì đã làm được một việc tốt góp phần bảo vệ môi trường.

>> Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường

- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua

Vậy là một năm học nữa lại kết thúc với biết bao kỉ niệm đẹp. Để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em là ngày hội “Tết trồng cây” của trường em phát động. Em và các bạn đã cùng nhau trồng cây, dọn dẹp vệ sinh trường học,... Các anh chị lớp lớn phụ trách đào đất, trồng cây. Lớp em được phân công chăm sóc các bồn cây trên sân trường. Chúng em đã nhặt sạch rác trong bồn. Sau đó, các bạn nam đi lấy nước. Còn các bạn nữ sẽ tưới cây. Sau buổi lao động, em cảm thấy rất vui vì vừa có thể rèn luyện sức khỏe, vừa có thể góp phần bảo vệ môi trường. Em hi vọng sau này sẽ được tham gia thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa.

>> Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua

- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất

Đây là bức tranh về Trái Đất mà em yêu thích. Bức tranh được vẽ một cách inh động với hình ảnh hai bàn tay nâng quả địa cầu ở trung tâm. Hai bên chia thành hai thái cực trái ngược nhau. Một bên là hình ảnh con người đang cùng nhau trồng cây, gây rừng, bầu trời trong xanh, ấm áp. Một bên là hình ảnh con người chặt phá rừng, đốt rừng, những cảnh cây trơ trụi, tan tác. Bức tranh sử dụng những màu sắc nóng, lạnh để thể hiện rõ sự khác biệt của hai hoạt động trong tranh. Bức tranh muốn gửi gắm thông điệp rằng chúng ta hãy nâng niu Trái Đất bằng cách trồng cây, gây rừng và lên án hành vi phá hoại rừng. Ngắm nhìn bức tranh, em cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất của chúng ta.

>> Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất

Đề thi học kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt Tải nhiều

Đánh giá bài viết
5 4.167
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt Kết nối

    Xem thêm