Viết 6-8 câu về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

19 Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật lớp 3

Viết 6-8 câu về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Cùng tham khảo các đoạn văn lớp 3 hay nhất này nhé.

Đề bài: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Gợi ý:

  • Em muốn nói về nhân vật nào?
  • Đặc điểm của nhân vật ấy làm em ấn tượng là gì?
  • Nhân vật ấy có suy nghĩ và việc làm như thế nào?
  • Em thích hay không thích nhân vật ấy?
  • Vì sao em thích hoặc không thích nhân vật ấy?

Dàn ý đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật 

1. Mở đoạn:

  • Giới thiệu về nhân vật trong một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
  • Trình bày ý kiến của bản thân: thích hay không thích nhân vật đó.

2. Thân đoạn:

  • Nêu lí do khiến em thích hay không thích nhân vật (đó có thể là ngoại hình, tính cách, phẩm chất).
  • Phân tích các chi tiết liên quan đến nhân vật đó để giải thích cho sự lựa chọn của em.

3. Kết đoạn:

  • Khẳng định tình cảm của bản thân đối với nhân vật ấy.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 1

Trong câu truyện Tấm Cám, em yêu thích nhất là nhận vật cô Tấm. Một cô gái xinh đẹp, ngoan ngoãn, lại còn chăm chỉ nữa. Mặc dù Tấm mất mẹ từ nhỏ, nhưng cô vẫn luôn hiểu chuyện, chăm sóc cho bố, dì ghẻ và Cám rất tốt. Nhân vật Tấm vừa đẹp người, vừa đẹp nết khiến cho người đọc luôn luôn cảm thấy quý mến cô. Em thích nhân vật ấy nhất truyện Tấm Cám và luôn noi gương để trở thành một người giống cô Tấm.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 2

Em được bà kể cho nghe câu truyện Cô bé quàng khăn đỏ vào tối hôm qua. Sau khi nghe xong câu truyện, em liền thấy được nhân vật con Sói là một nhân vật xấu và em không thích nó. Sói là một con vật rất hung dữ và nguy hiểm, khi ở trong câu truyện Cô bé quàng khăn đỏ nó còn nói dối, lừa cả bà và cô bé để ăn thịt họ. Em cũng không thích gặp hay nói chuyện với những người thường xuyên nói dối giống như con Sói ấy. Thật may mắn, đến cuối câu truyện, bác thợ săn đã đến kịp thời để cứu hai bà cháu và bắn con Sói xấu xa đó.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 3

Trong truyện Sự tích dưa hấu, em rất thích nhân vật Mai An Tiêm. Bởi nhân vật này vừa chăm chỉ, thông minh, tài giỏi lại có nghị lực và ý chí phi thường. Dù ở ngoài đảo hoang nhưng Mai An Tiêm không nản chí, nhận ra được cơ hội và gây giống loại quả ngon là Dưa hấu. Anh chàng còn thông mình thả trôi Dưa hấu có khắc tên xuống biển nhờ sóng đưa vào bờ. Với em nhân vật Mai An Tiêm là hình ảnh đẹp về trí thông mình và nghị lực vượt qua mọi gian khó trong cuộc sống. 

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 4

Em rất thích nhân vật Na trong câu chuyện Tia nắng bé nhỏ. Vì Na là một người cháu rất hiếu thảo với bà. Biết bà thích nắng, Na liền nghĩ cách mang nắng về cho bà. Dù Na không thể mang nắng về nhưng lòng hiếu thảo của Na chính là món quà lớn nhất dành cho bà.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 5

Em thích nhân vật Niu-tơn trong truyện Đồng hồ Mặt trời. Em thích nhân vật ấy vì đó là một cậu bé vô cùng thông minh và sáng tạo đã chế tạo ra chiếc đồng hồ mặt trời để báo giờ cho mọi người. Nhân vật này giúp em học tập và noi gương để phấn đấu trở thành một công dân có ích.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 6

Nhân vật em thích nhất là bạn Minh trong truyện Ý tưởng chúng mình. Bạn Minh là một cậu bé hiếu thảo, cậu đã vẽ một bức tranh thể hiện mơ ước chế tạo chiếc máy cắt lúa để bố mẹ đỡ vất vả. Qua nhân vật này, em đã học được bài học ý nghĩa. Chúng ta cần có ước mơ và luôn cố gắng, đồng thời phải biết yêu thương và giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 7

Trong truyện Thạch Sanh, em rất ghét Lí Thông. Bởi nhân vật này vừa tham lam, lại độc ác. Lí Thông đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang, cướp công lao diệt chằn tinh, giết đại bàng cứu công chúa. Những việc làm của Lí Thông thật sai trái, đáng bị lên án. Đến cuối cùng, Lí Thông đã bị trừng trị thích đáng. Nhân vật đã giúp em nhận ra bài học bổ ích.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 8

Trong các câu chuyện đã học em thích nhất là nhân vật I - sắc Niu Tơn trong câu chuyện Đồng hồ Mặt Trời. Đặc điểm làm em ấn tượng nhân vật này bởi sự sang tạo và thông minh của ông. Chỉ những quan sát nhỏ về sự thay đổi chiều dài của cái bóng mình theo thời gian mà ông đã phát minh ra được đồng hồ mặt trời mà trước giờ chưa ai làm được. Bên cạnh đó, sau khi phát minh đồng hồ mặt trời xong, ông dặt nó ở nơi mà tất cả mọi người dân trong làng đều có thể nhìn thấy thời gian trong ngày của mình để làm việc hiêu quả hơn. Chính hành động nhỏ ấy của ông đã cho người đọc cảm nhận được I - sắc Niu Tơn là một người rất biết cách quan tâm người khác, ông suy nghĩ cho cuộc sống của những người xung quanh. I - sắc Niu Tơn là người đáng được tôn trọng và noi gương học hỏi tài trí thông minh của ông.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 9

Thạch Sanh là nhân vật mà em yêu thích nhất trong các câu chuyện cổ tích. Chàng không chỉ tải giỏi hơn người mà còn có tấm lòng độ lượng, nhân hậu. Thấy kẻ làm ác như chằn tinh, đại bàng thì không cần ai nhờ cũng tự mình chiến đấu để bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Đặc biệt, tấm lòng vàng của Thạch Sanh còn thể hiện qua chi tiết, chàng tha mạng cho mẹ con Lý Thông. Dù họ đã lừa gạt, hãm hại, dồn chàng vào chỗ chết nhiều lần, nhưng chàng vẫn cho họ cơ hội làm lại. Hành động ấy, khiến hình tượng chàng Thạch Sanh trở nên vô cùng vĩ đại trong lòng em.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 10

Cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh” là nhân vật em vô cùng yêu thích và mến mộ. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên, với những cảnh vật xung quanh. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn, hòa mình với cỏ cây xanh thắm. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng, tận hưởng bầu không khí trong lành. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên, bảo vệ môi trường khỏi những yếu tố ô nhiễm. Đó là lý do khiến em yêu thích nhân vật ấy.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 11

Nhân vật Cám trong truyện cổ tích “Tấm Cám” đã để lại cho em nhiều ấn tượng đặc biệt xấu xa. Trước hết, Cám là một người lười nhác, dối trá, ích kỷ và lúc nào cũng chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. Trong khi Tấm lặn lội bắt tép thì Cám lại lười nhác, lại còn muốn chiếm lấy thành quả lao động của người khác. Những hành động xấu xí của Cám đã cho thấy đây là một con người tham lam, ích kỷ và cần phải loại bỏ sớm ra khỏi xã hội. Cuối cùng, Cám cũng phải trả giá cho việc làm xấu xa của bản thân. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học về tình yêu thương, sống chật thật, trung thực thì mới gặp được nhiều điều may mắn “Ở hiền gặp lành”.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 12

Đọc câu chuyện “Điều kỳ diệu”, em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi to lớn bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay, như những người khác thì tay là một bộ phận trên cơ thể có ích nhất, nhưng bạn lại thiếu mất điều đó. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn, mong bạn có một cái suy nghĩ lạc quan về cuộc đời. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc, cố gắng vươn lên trong cuộc sống dù cho bản thân có ra sao. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 13

Mỗi lần đọc truyện “Ý tưởng của chúng mình”, em luôn rất thích nhân vật Minh. Bạn Minh là một đứa trẻ rất thông minh, có ý tưởng rất hay và lạ. Trong tiết học, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh. Minh đã nảy ra ý tưởng về cái máy hình con cua khổng lồ để hút những hạt lúa trên đồng. Bạn hi vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Minh quả là một người con hiếu thảo và đáng để chúng ta học tập.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 14

Em thực sự đã rất cảm động và khâm phục trước sự cố gắng của cậu bé Sam trong truyện “Mơ ước của Sam”. Khi được thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa giống cha. Mặc dù đã được thầy báo trước về những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam quả là một cậu bé kiên định. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành một ông chủ trang trại trong tương lai. Cậu bé Sam đã cho em bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 15

Trong truyện “Tấm Cám” em không thích nhân vật mụ dì ghẻ. Dì ghẻ là một người đàn bà độc ác, một tay bà ta đã tạo nên bao đau khổ, bất hạnh cho cuộc đời của cô Tấm. Để con gái mình có được cuộc sống vinh hoa, phú quý bà ta đã nhẫn tâm tước đoạt mọi thứ tốt đẹp của Tấm, thậm chí hết lần này đến lần khác đẩy Tấm vào con đường chết. Sự độc ác, vô nhân tính của mụ dì ghẻ và Cám cuối cùng cũng phải nhận lấy hậu quả thích đáng. Kết thúc truyện, mẹ con Cám phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Tấm Cám là truyện cổ tích đặc sắc viết về cuộc đấu tranh giữa thiện-ác, tốt-xấu trong xã hội. Qua đây em muốn dành cho nhân vật một bài học là: cái thiện chiến thắng cái ác, cuộc sống luôn công bằng, người ở hiền sẽ gặp lành, kẻ sống ác sẽ phải nhận quả báo.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 16

Trong câu chuyện “Rùa và Thỏ”, em rất khâm phục sự nỗ lực Rùa. Dù không chạy nhanh bằng Thỏ nhưng nhờ sự nỗ lực, không từ bỏ, Rùa đã về đích trước Thỏ. Qua nhân vật, em học được rằng: cần phải biết cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu phía trước.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 17

Lí Thông là nhân vật mà em vô cùng căm ghét khi đọc truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Hắn là một kẻ gian xảo, độc ác, sẵn sàng lợi dụng, lừa dối người anh em kết nghĩa để đạt được mục đích. Những kẻ như hắn đáng bị lên án, trừng trị.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 18

“Bông hoa cúc trắng” là câu chuyện em đã được nghe mẹ kể nhiều lần. Em rất thích nhân vật người con. Bạn nhỏ có một khuôn mặt hiền lành, mái tóc dài và rất suôn mượt, hàm răng của bạn nhỏ trắng như sứ. Bạn sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Đó là bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa khiến cô bé buồn lắm. Một lần cô bé đang ngồi khóc bên đường thì bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi đã rõ sự tình ông nói với cô bé: "Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất, hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày". Cô bé liền vào rừng tìm bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô bé mới trèo lên được để lấy bông hoa. Nhưng khi đếm các cánh hoa, chỉ có bốn cánh. Không đành lòng, cô bé liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên đến mức không còn đếm được nữa. Qua câu chuyện, các bạn đã thấy được tình thương của người con đối với mẹ là bao la và rộng lớn thế nào. Chúng ta sẽ noi gương của bạn nhỏ.

Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật - Mẫu 19

Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” là một nhân vật em rất yêu thích, để lại trong em rất nhiều bài học ý nghĩa. Dế mèn là chàng dế thanh niên cường tráng của tuổi trẻ, lại biết ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nhưng tính tình hay kiêu căng, tự phục, luôn nghĩ mình là “tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Bởi thế mà Dế mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt (là người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài ốm yếu, gầy gò nhưng gã thuốc phiện).

Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ, lại thêm tính xốc nổi đã bày trò tinh quái trêu dại chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi và khuyên Dế Mèn bỏ cái tính hung hăng, bậy bạ. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời của mình.

Ngoài Viết 6- 8 câu về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, các em học sinh lớp 3 còn có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3 hay đề thi học kì 2 lớp 3 mà VnDoc.com đã sưu tầm và chọn lọc.

Xem thêm:

Đánh giá bài viết
1.080 117.025
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • truonggiadat le
    truonggiadat le

    Chả có đoạn văn dremon nào cả


    Thích Phản hồi 21:33 26/12
    • Duyen Le
      Duyen Le

      Chả có câu chuyện là “những người bạn”nào cả ai muốn biết truyện này thì hỏi chị google nhé!!!

      Thích Phản hồi 20:38 07/04
      • Bon
        Bon

        Hay quá

        Thích Phản hồi 11/10/22
        • Bánh Bao
          Bánh Bao

          Cho mình thêm 1 mẫu thật hay nhé

          Thích Phản hồi 11/10/22
          • Anh da đen
            Anh da đen

            Tham khảo và tự làm đi bạn ơi

            Thích Phản hồi 11/10/22

        Tập làm văn lớp 3 Chân trời

        Xem thêm