Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Bình Chánh năm 2020 - 2021

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Bình Chánh năm 2020

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Bình Chánh năm 2020 - 2021 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải là tài liệu ôn tập và hệ thống kiến thức môn Văn lớp 9 hiệu quả. Đề kiểm tra học kì 1 dưới đây giúp thầy cô và các bậc phụ huynh hướng dẫn các bạn ôn tập một cách chủ động và linh hoạt nhất. Mời các bạn tham khảo.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

UBND HUYỆN BÌNH CHÁNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ KIỂM TR HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9

Năm học: 2020 - 2021

Ngày kiểm tra: 21/12/2020

Thời gian: 90 phút

Phần 1: (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

Người ta nói rằng từ khi có máy ảnh, con người ngày càng thích nhìn bản sao của thế giới hơn là nhìn thế giới thật. Em cũng thích ngắm bản sao hơn chăng?

Em có biết, tất cả những chiếc máy ảnh đều mô phỏng theo hoạt động của đôi mắt, nhưng chưa bao giờ tái tạo một cách hoàn hảo cấu trúc tinh vi của mắt và bộ não con người. Những bức ảnh em chụp rất đẹp, nhưng hãy chấp nhận rằng có những vẻ đẹp không thể ghi lại bằng máy ảnh mà chỉ có thể ghi lại bằng ký ức và cảm xúc.

Như buổi hoàng hôn này, ngoài cái ánh nắng vàng vọt rọi phết lên những đóa sen tàn, ngoài cái xanh mướt của đồng lúa đương thì, còn có hương cỏ dại, hương lúa non đang kỳ ngậm sữa thơm tinh khiết. Còn có bầu không khí trong trẻo mát lạnh của chiều thu, cái huyền hoặc của ánh trăng mọc sớm trong chiều mờ sương ở vùng thôn dã.

Chiếc máy ảnh có thể giúp em giữ lại một khoảnh khắc đẹp, nhưng nó chỉ thay thế được một giác quan duy nhất. Trong khi đó, bộ não của em lưu giữ được ký ức của rất nhiều giác quan. Các nhà khoa học thuộc đại học Oxford đã cảnh báo rằng giác quan của con người đang bị suy giảm chức năng nghiêm trọng. Những cư dân thành phố như em thường giành 90% quỹ thời gian trong ngày để làm việc, sinh hoạt trong nhà, trước màn hình tivi và máy tính. Vậy thì khi có cơ hội đứng giữa thiên nhiên, cớ gì em lại chăm chú nhìn thế giới qua chỉ một khoảnh khắc đẹp, trong khi cùng lúc ấy em có thể tận hưởng vô số khoảnh khắc vô giá khác?

(Hơn một khoảnh khắc bị bỏ lỡ, Phạm Lữ An)

Câu 1: Hãy tìm lời dẫn và cho biết là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp trong câu sau: “Các nhà khoa học thuộc đại học Oxƒord đã cảnh báo rằng giác quan của con người đang bị suy giảm chức năng nghiêm trọng." (1.0 điểm)

Câu 2: Hãy chỉ ra công dụng của chiếc máy ảnh được trình bày trong đoạn trích trên. Em có đồng tình với ý kiến: “có những vẻ đẹp không thể ghi lại bằng máy ảnh mà chỉ có thể ghi lại bằng ký ức và cảm xúc.” không? Vì sao? (trả lời trong khoảng 2-3 dòng) (1,0 điểm)

Câu 3: Đoạn trích trên nhắc nhở em điều gì trong cuộc sống hiện đại hôm nay? Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 20 dòng) nêu suy nghĩ về điều ấy. (2,0 điểm)

Phần 2: (6.0 điểm)

Cô đơn nơi đất khách quê người, buồn tủi uất ức vì bị lừa gạt bị làm nhục. Bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích...đó chính là tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích: “Kiều ở lầu Ngưng Bích” của đại thi hào Nguyễn Du. Em hãy là "nàng Kiều" kể lại câu chuyện bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích. (bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận).

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Bình Chánh năm 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đề thi gồm 2 phần với thời gian 90 phút. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại phần kiến thức đã học và kỹ năng giải đề thi, biết cách phân bổ thời gian làm bài. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.......................................................................

Ngoài Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Bình Chánh năm 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.308
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 1 lớp 9

Xem thêm