Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bạn muốn lên Mặt Trăng? lớp 5 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Bạn muốn lên Mặt Trăng

Bạn muốn lên Mặt Trăng?

Mặt Trăng xa hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng. Đi bộ sẽ mất 100 năm. Bay bằng khí cầu: 2 năm rưỡi. Ngồi tàu hoả cao tốc: 55 ngày. Đi bằng máy bay phản lực: cần nửa tháng.

Tính ra, đi máy bay là nhanh nhất. Vậy thì chúng mình lên máy bay và xuất phát thôi. Nhưng sao không rời khỏi Trái Đất được nhỉ? Thật tiếc là máy bay chỉ có thể bay tới độ cao 30 ki-lô-mét – nơi còn đủ không khí. Sức hút của Trái Đất cũng là nguyên nhân khiến máy bay không thể bay cao hơn.

Để bay đến Một Trăng, cần một phương tiện có thể hoạt động ở cả những nơi không có không khí và thắng được sức hút của Trái Đất. Con người đã sáng tạo ra phương tiện đó: tên lửa. Tên lửa nặng gần 3.000 tấn, cao hơn 100 mét và có đường kính hơn 10 mét. Cổng kềnh như vậy nhưng với tốc độ 11,2 ki-lô-mét một giây, tên lửa có thể đưa tàu vũ trụ tới Mặt Trăng. Dù tính cả một đêm nghỉ lại Mặt Trăng, bạn chỉ mất 8 ngày để đi và về. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy rèn luyện sức khoẻ để chuẩn bị lên đường nhé

Theo Mát-sư-ô-ka Tô-rư (Trần Bảo Ngọc dịch)

B. Trả lời câu hỏi Bạn muốn lên Mặt Trăng

Câu 1 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Bài đọc giúp em hình dung khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng bằng cách nào?

Trả lời:

Bài đọc giúp em hình dung khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng bằng cách so sánh với các phương tiện di chuyển quen thuộc khác:

  • 100 năm đi bộ
  • 2 năm rưỡi bay bằng khí cầu
  • 55 ngày ngồi tàu hỏa cao tốc
  • nửa tháng đi máy bay phản lực

Câu 2 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Vì sao máy bay không thể bay tới Mặt Trăng?

Trả lời:

Máy bay không thể bay tới Mặt Trăng bởi vì:

  • máy bay chỉ có thể bay tới độ cao 30 ki-lô-mét – nơi còn đủ không khí
  • sức hút của Trái Đất khiến máy bay không thể rời khỏi hành tinh này

Câu 3 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Tên lửa đã khắc phục được những hạn chế nào của máy bay để đưa tàu vũ trụ bay tới Mặt Trăng?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Qua bài đọc, em có suy nghĩ gì về khát vọng chinh phục bầu trời và sức sáng tạo của con người?.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm