Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cậu bé và con heo đất lớp 5 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Chia sẻ Trò chơi Chinh phục đỉnh núi Phan Xi Păng

Đường từ chân núi lên đỉnh núi Phan Xi Păng dài 11 200 mét. Nếu chia đường này thành 6 chặng thì mỗi lần trả lời đúng 1 câu hỏi, em sẽ leo được một chặng Hãy xem ai là người đầu tiên leo tới đỉnh núi nhé!

① Tìm từ còn thiếu trong câu thơ sau:

✿ như búp trên cảnh
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.

② Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày nào?

③ Ai là đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh?

④ Đọc thuộc “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”.

⑤ Nêu một quyền của trẻ em mà em thích.

⑥ Nêu một bổn phận của trẻ em mà em biết.

Trả lời:

Từ còn thiếu trong câu thơ: trẻ em

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày: 1 tháng 6

Kim Đồng là đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Đọc thuộc “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”:

  1. Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào
  2. Học tập tốt lao động tốt
  3. Đoàn kết tốt kỉ luật tốt
  4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt
  5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

Một số quyền của trẻ em:

  • Điều 16. Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu
  • Điều 17. Quyền vui chơi, giải trí

Một số bổn phận của trẻ em mà em biết:

  1. Tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi; quan tâm, giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người gặp hoàn cảnh khó khăn phù hợp với khả năng, sức khoẻ, độ tuổi của mình.
  2. Tôn trọng quyền, danh dự, nhân phẩm của người khác, chấp hành quy định về an toàn giao thông và trật tự, an toàn xã hội bảo vệ, giữ gìn, sử dụng tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng và độ tuổi của trẻ em.
  3. Phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật.

B. Đọc Cậu bé và con heo đất

Cậu bé và con heo đất

Trong một lần theo ba lên thị xã, Hải mua được con heo đất. Con heo trông tròn xoay, ngộ nghĩnh, lại giữ được tiền nên các bạn trong xóm rất mẽ. Chẳng bao lâu, mỗi bạn đều mua một con và đua nhau để dành tiền tiết kiệm. Mỗi lần cho heo "ăn", Hải đều nhớ lời mà dặn, ghi số tiền vào một cuốn sổ.

Sắp đến năm học mới, bụng chú heo đã đầy ăm ắp. Hải định mổ heo, lấy tiền mua quần áo mới. Nhưng mấy ngày qua, xem truyền hình, em thương các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt quá. Thấy các cô bác trong xã đang quyên góp tiền hỗ trợ người dân bị thiên tai, Hải cũng xin ba mà cho mổ heo, lấy tiền để đóng góp.

Nhưng khi đập bể heo, em thấy lạ quái đếm đi đếm lại vẫn dư ra gần ba trăm nghìn. Lại có nhiều tờ hai mươi nghìn, năm mươi nghìn. Tiền mà Hải nhờ heo giữ giúp thường chỉ là tiền lẻ. Không lẽ ba mà cũng bỏ tiền tiết kiệm vào bụng heo? Hay có cô tiên thấy Hải ngoan nên thưởng cho em?

Nghĩ mãi, Hải chợt giật mình nhớ ra: Hôm mua con heo đất, em chọn đi chọn lại môi. Cuối cùng, vì thích một con heo trên một quầy hơn những con trong quầy nên em đã lấy nó. Lỡ nó là heo đất của con cô chủ tiệm vô ý để trên mặt quầy thì sao nhỉ?

Thế rồi một buổi sáng, tiệm tạp hoá có hai vị khách ghé thăm. Đó là Hải được ba đưa đến tận nơi để trả lại số tiền không phải của em. Cô chủ tiệm rất cảm động vì chuyện xảy ra đã rất lâu mà cậu bé vẫn còn nhớ. Cô cũng cảm động hơn nữa khi được biết Hải sẽ đem toàn bộ số tiền tiết kiệm ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt. Cô đưa thêm mấy trăm nghìn, nhờ Hải giúp cô gửi đến đồng bào bị thiên tai.

theo Phan Anh Hoan

C. Trả lời câu hỏi Cậu bé và con heo đất

Câu 1 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Hải có con heo đất từ lúc nào? Tại sao các bạn trong xóm đều đua nhau mua heo đất ?

Trả lời:

  • Hải có con heo đất trong một lần theo ba lên thị xã
  • Các bạn trong xóm đều đua nhau mua heo đất vì: con heo trông tròn xoay, ngộ nghĩnh, lại giữ được tiền

Câu 2 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Chi tiết nào cho thấy Hải là cậu bé giàu lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với người gặp khó khăn?

Trả lời:

Chi tiết cho thấy Hải là cậu bé giàu lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với người gặp khó khăn:

Hải định mổ heo đất lấy tiền mua quần áo mới, nhưng vì thương các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt, Hải đã xin ba mà cho mổ heo, lấy tiền để quyên góp hỗ trợ người dân bị thiên tai

Câu 3 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Tìm chi tiết cho thấy Hải là một cậu bé rất hồn nhiên.

Trả lời:

Chi tiết cho thấy Hải là một cậu bé rất hồn nhiên là: Khi thấy trong chú heo đất dư ra một số tiền lạ, Hải đã nghĩ rằng "Không lẽ ba mà cũng bỏ tiền tiết kiệm vào bụng heo? Hay có cô tiên thấy Hải ngoan nên thưởng cho em?"

Câu 4 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Em có suy nghĩ gì về việc Hải cùng ba quay lại tiệm tạp hoá để trả số tiền thừa trong con heo đất?

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Những việc làm của Hải khiến cô chủ tiệm tạp hoá cảm động như thế nào?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm