Soạn bài Tập đọc lớp 5: Những con sếu bằng giấy

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Những con sếu bằng giấy trang 37 được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức phần đọc hiểu Tiếng Việt lớp 5.

1. Tập đọc Những con sếu bằng giấy

Những con sếu bằng giấy

Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phú Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình.”

Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI

Chú thích:

  • Bom nguyên tử: bom có sức sát thương và công phá mạnh gấp nhiều lần bom thường.
  • Phóng xạ nguyên tử: chất sinh ra khi bom nguyên tử nổ, rất có hại cho sức khỏe và môi trường.
  • Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử nhưng mang nhiều yếu tố thần kì.

2. Trả lời câu hỏi bài Những con sếu bằng giấy

Câu 1 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Xa - xa - cô bị ô nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?

Hướng dẫn trả lời:

Xa - xa - cô bị ô nhiễm phóng xạ khi chính phủ Mĩ cho ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố lớn của Nhật Bản là Hi - rô - si ma và Na - ga - xa - ki.

Câu 2 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng những cách nào?

Hướng dẫn trả lời:

Cô bé tin vào một truyền thuyết nói rằng, nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng thì em sẽ khỏi bệnh.

Câu 3 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Các bạn nhỏ đã làm gì:

a. Để tỏ tình đoàn kết với Xa - xa - cô?
b. Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?

Hướng dẫn trả lời:

a. Các bạn nhỏ trên toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi đến cho Xa xa cô hàng ngàn con sếu.

b. Khi Xa - xa - cô mất, các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài là hình ảnh một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới chân tượng đài khắc dòng chữ: "Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình".

Câu 4 trang 37 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa - xa - cô?

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh có thể tự nói lên suy nghĩ của mình.Gợi ý:

  • Gợi ý 1: Tôi căm ghét chiến tranh./ Cái chết của bạn làm cho chúng tôi hiểu rõ về sự tàn bạo của chiến tranh./ Cái chết của bạn nhắc nhở chúng tôi phải biết yêu hòa bình, bảo vệ hòa bình trên trái đất…
  • Gợi ý 2: Cái chết của bạn sẽ làm cho những kẻ có vũ khí hạt nhân sẽ chùn tay không dám gây thêm tội ác nữa. Nhất định chúng phải hủy bỏ thứ vũ khí đó. Và chính cái chết của bạn sẽ là một hồi chuông thức tỉnh nhân loại phải biết yêu hòa bình, bảo vệ sự bình yên trên trái đất.
  • Gợi ý 3: Xa-xa-cô! Tôi vô cùng căm ghét những kẻ đã làm bạn và gần một triệu người Nhật Bản đã chết trong đau đớn. Lịch sử nhân loại sẽ mãi mãi lên án tội ác của chúng. Bọn chúng là những kẻ vô nhân tính.

3. Tìm hiểu chung bài Những con sếu bằng giấy

a) Nội dung bài Những con sếu bằng giấy

Mĩ ném bom trừng phạt hai thành phố của Nhật. Cô bé Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ. Em khao khát sống nên đã tin rằng gấp 1000 con hạc giấy sẽ khỏi bệnh. Em chết đi nhưng học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã góp tiền xây tượng đài tưởng niệm những nạn nhân chết do bom nguyên tử, với ước nguyện về thế giới hòa bình.

b) Bố cục bài Những con sếu bằng giấy

Bài văn gồm 4 đoạn:

ĐoạnGiới hạnNội dung
Đoạn 1Từ đầu đến “… xuống Nhật Bản”Mỹ ném bon nguyên tử xuống Nhật Bản
Đoạn 2Tiếp đến “… phóng xạ nguyên tử”Hậu quả do bom nguyên tử gây ra
Đoạn 3Tiếp đến “… gấp được 644 con”Khát vọng sống của cô bé Xa-xa-cô
Đoạn 4Phần còn lạiƯớc vọng hòa bình của thiếu nhi toàn thế giới

c) Ý nghĩa câu chuyện Những con sếu bằng giấy

Ý nghĩa: Qua cái chết của một em bé Nhật Bản, tác giả đã tố cáo tội ác chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân, đồng thời nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

4. Trắc nghiệm bài Những con sếu bằng giấy

HS tham khảo trọn bộ bài trắc nghiệm tại đây Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5 Online: Những con sếu bằng giấy

5. Phiếu bài tập cuối tuần lớp 5 có đáp án - Tuần 4

- Môn Tiếng Việt:

- Môn Toán:

- Môn Tiếng Anh: Bài tập cuối tuần môn Tiếng Anh lớp 5 Tuần 4

—---------------------------------------

>> Bài tiếp theo: Soạn bài Chính tả lớp 5: Nghe - viết: Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ .

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
469 69.973
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm