Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Những con hạc giấy lớp 5 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Những con hạc giấy

Những con hạc giấy

Ngày 16-7-1945, nước Mỹ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mỹ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản. 100% Hai quả bom lần lượt ném xuống các thành phố Hi-tô-si-ma và Na-ga-so-ki đã cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người. Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-ki Xa-đa-kô mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị.

Nằm trong bệnh viện nhằm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em lặng lẽ nén đau, miệt mài gấp học. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật đã tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-kô. Nhưng Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi, mặc dù em đã gấp được hơn một nghìn con hạc giấy.

Xúc động trước cái chết của Xa-đa-kô, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Năm 1958, Tượng đài Hoà bình cho trẻ em, còn được gọi là tháp Sân-ba-zu-ru ("Ngàn cánh học"). được dựng lên ở Công viên Hòa bình của thành phố. Trên đỉnh đài tưởng niệm cao 9 mét là tượng một bé gái – mô phỏng hình ảnh Xa-đa-kô – gia cao hai tay nâng một con học lớn đang dang cánh bay. Dưới tượng đài khác những lời tha thiết. “Chúng em kêu gọi Chúng em nguyện cầu: Hoà bình cho thế giới".

Theo sách Những mẩu chuyện lịch sử thế giới

B. Trả lời câu hỏi Những con hạc giấy

Câu 1 trang 79 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Câu chuyện trong bài đọc diễn ra trong hoàn cảnh nào?

Trả lời:

Câu chuyện trong bài đọc diễn ra trong hoàn cảnh: Ngày 16-7-1945, nước Mỹ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mỹ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản. Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu và cô bé Xa-xa-ki Xa-đa-kô chính là một trong số đó.

Câu 2 trang 79 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Vì sao Xa-đa-kô lâm bệnh nặng?

Trả lời:

Xa-xa-ki Xa-đa-kô lâm bệnh nặng bởi vì: khi chỉ mới 2 tuổi, cô bé đã bị nhiễm phóng xạ, dẫn đến sức khỏe bị giảm sút nhanh chóng

Câu 3 trang 79 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Cô bé làm gì để nuôi hi vọng được cứu sống?

Trả lời:

Để nuôi hi vọng được cứu sống, cô bé đã nén đau, miệt mài gấp hạc vì tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng sẽ khỏi bệnh

Câu 4 trang 79 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Trẻ em toàn nước Nhật đã làm gì để bày tỏ sự đồng cảm với Xa-đa-kô?

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 79 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Câu chuyện về cô bé Xa-đa-kô gợi cho em cảm nghĩ gì?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
469
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm