Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Chiếc khí cầu lớp 5 Cánh Diều

Tiếng Việt lớp 5 trang 93 Tập 2 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Chiếc khí cầu

CHIẾC KHÍ CẦU

Sau hai ngày đêm di chuyển trên không, các nhà du hành quyết định hạ chiếc khi cầu Vich-to-ri-a xuống gần một khu dân cư. Dân chúng tò mò và mạnh bạo tiến về phía họ. Bác sĩ Phe-gu-xon buột miệng nói vài từ địa phương.

Thấy vậy, một người ăn mặc như thầy phù thuỷ liền bắt chuyện, Bác sĩ cuối cùng cũng hiểu ra rằng đám đông tưởng nhằm chiếc khi cầu là Thần Mặt Trăng. Thầy phù thuỷ nói rằng đức vua của họ đang ốm nặng và mời những đứa con của Mặt Trăng đến chữa bệnh cho ngài.

Bác sĩ theo thầy phù thuỷ vào cung vua. Với vài giọt thuốc bổ cực mạnh, ông đã làm cho nhà vua hồi tỉnh. Thật không khác gì một phép màu! Từ cung vua đến ngoài đường vang lên những tiếng reo hò vui mừng tột độ.

Sáu giờ chiều, một đám đông hộ tống bác sĩ quay về chiếc khí cầu. Bất chợt, họ kêu ầm lên rồi vây lấy ông, xô đẩy, đe doạ ông, Chẳng ai hiểu có việc gì đã xảy ra : Chẳng lẽ đức vua đã chết? Bác sĩ nhanh chóng leo lên chiếc thang dây

– Có việc gì vậy? – Mọi người lo lắng hỏi.

Bác sĩ Phơ-gu-xơn lặng lẽ chỉ tay về phía chân trời. Một vầng trăng đang từ từ nhô lên. Hoá ra đám đông không tin được là có thể có hai Thần Mặt Trắng. Họ nghi ngờ ba nhà du hành là những kẻ gian dối.

Lão phù thuỷ đã leo tốt lên cây, giữ chặt lấy cái neo khí cầu. Khi cái mỏ neo thoát ra được, chiếc khi cầu bay vọt lên, kéo theo lão cùng bay vào bầu trời. Lão phù thuỷ mắt mở trùng trùng, vừa sợ hãi vừa ngạc nhiễn. Nửa giờ sau, bác sĩ chỉnh cho chiếc khi cấu hạ xuống dần. Lão phù thuỷ nhảy vội xuống đất, trong khi chiếc khi cầu đã nhẹ bớt, bay vọt lên cao.

Theo Giuyn Véc-nơ (Trọng Thảo phỏng dịch)

B. Trả lời câu hỏi Chiếc khí cầu

Câu 1 trang 95 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Những chi tiết nào ở đoạn 1 cho thấy chiếc khí cầu là một vật rất lạ lùng đối với mọi người vào thời điểm diễn ra câu chuyện?

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy chiếc khí cầu là một vật rất lạ lùng đối với mọi người vào thời điểm diễn ra câu chuyện: "Dân chúng tò mò và mạnh bạo tiến về phía họ"

Câu 2 trang 95 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Bác sĩ Phơ-gu-xon đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua bằng cách nào?

Trả lời:

Bác sĩ Phơ-gu-xon đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua bằng cách: cho nhà vua uống vài giọt thuốc bổ cực mạnh

Câu 3 trang 95 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Vì sao người dân bất ngờ tấn công bác sĩ Phơ-gu-xơn?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 95 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Các nhà du hành đã thoát hiểm như thế nào?

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 95 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Em thích những chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm