Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Luyện tập liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ lớp 5 Cánh Diều

Tiếng Việt lớp 5 trang 82 Tập 2 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 82 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Tìm những từ ngữ được lập lại để liên kết câu trong mỗi đoạn văn dưới đây:

a) Con suối chảy qua bản tôi bốn mùa nước xanh trong. Những ngày lũ, suối cũng chỉ đục vài ba ngày. Để tiện đi lại, người bản tôi bắc khá nhiều cầu qua suối. Cầu ghép bằng đôi thân cây to hoặc một thân cây cổ thụ. Gần đây, chiếc cầu bằng xi măng cốt thép đã được bắc qua con suối quên tôi.

Vi Hồng - Hồ Thủy Giang

b) Anh đến chuồng trâu dắt con trâu béo nhất, khoẻ nhất. Người và trâu cùng ra ruộng. A Cháng đeo cày. Cái cày của người Mông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trong anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cùng ra trận.

Theo Ma Văn Kháng

Trả lời:

- Đoạn văn a:

  • Từ "suối" ở câu 1 được lặp lại ở câu 2, 3 và 5
  • Từ "cầu" ở câu 3 được lặp lại ở câu 4 và 5

- Đoạn văn b:

  • Từ "trâu" ở câu 1 được lặp lại ở câu 2
  • Từ "anh" ở câu 1 được lặp lại ở câu

Câu 2 trang 83 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Trong đoạn văn dưới đây, những câu nào được liên kết với nhau bằng biện phép lặp?

Thấy một đám đông đang vẫy, tôi liền dừng xe. Một người phụ nữ tiến lại, vẻ lo lắng hiện rõ trên nét mặt. Cuối cùng, tôi cũng hiểu ra rằng đám đông tưởng nhầm xe tôi là tắc xi. Người phụ nữ khẩn khoản nhờ đưa con bác ấy đi viện gấp.

theo An Bình

Trả lời:

  • Câu 1 và câu 3 (lặp từ "tôi" và "đám đông"
  • Câu 2 và câu 3 (lặp từ "người phụ nữ")

Câu 3 trang 83 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 2: Viết một đoạn văn nói lên mong muốn được sống trong hoà bình của em, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp lặp để liên kết câu.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm