Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cuộc họp bí mật lớp 5 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Cuộc họp bí mật

CUỘC HỌP BÍ MẬT

Ê-lê-na bị vấp ngã. Cô bé oà khóc. Thầy giáo bảo Đi-tô:

– Em hãy giúp bạn đứng lên!

Đi-tô miễn cưỡng bước lại chỗ Ê-lê-na, gắt gỏng:

– Đứng lên! Có gì mà nức nở?

– Giu-ri-cô đỡ bạn và an ủi bạn đi! – Thầy giáo nói. Giu-ri-cô lừng khừng bước lại, xốc nách bạn:

– Não, đứng lên mau!

Giu-ri-cô mạnh tay quá nên Ê-lê-na đứng lên rất khó nhọc. Cậu bé vừa buông tay, cô bé lại ngã khuỵu xuống và khóc to hơn.

Giu-ri-cô trở về chỗ cũ, đổ lỗi cho bạn:

– Em đã đỡ rồi mà bạn ấy không đúng, vẫn cứ khóc!

Không chờ thầy giáo nhắc, Xa-sa chạy đến chỗ Ê-lê-na, cúi xuống an ủi bạn rồi đưa hai tay cho bạn. E-lê-na nin khóc, cầm tay cậu bé, gượng đứng lên. Thầy giáo quyết định tổ chức một cuộc họp bí mật để giúp các học sinh nam biết cách quan tâm, giúp đỡ các bạn nữ. Thầy gọi các em lại gần, nói:

– Thầy sẽ lập nhóm những người đàn ông chân chính. Em nào muốn tham gia thì giơ tay.

Xa-sa giơ tay đầu tiên. Sau đó, tất cả đều giơ tay.

– Em nào cũng muốn làm người đàn ông chân chính. Vậy, từ hôm nay, các em phải tuân theo nội quy của hội. Các em đồng ý chứ?

– Đồng ý ạ!

– Chúng ta bắt đầu từ điều thứ nhất: quan tâm và ăn cần với các bạn nữ.

Từ hôm ấy, các bạn nam thay đổi đến mức nhiều bạn nữ ngạc nhiên: “Chuyện gì xảy ra thế nhỉ?".

– Không có gì đâu. Thầy sẽ tổ chức một cuộc họp bí mật với các bạn nữ. Các em cũng cần biết cách ân cần với bạn nam, biết đi thong thả, không chen lấn,... Thầy giáo vui vẻ nói.

Theo A-mô-na-svi-li

B. Trả lời câu hỏi Cuộc họp bí mật

Câu 1 trang 30 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Em hiểu thầy giáo muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn học sinh nam khi yêu cầu Đi-tô và Giu-ri-cô giúp đỡ Ê-lê-na?

Trả lời:

Thầy giáo muốn nhắn nhủ các bạn nam nên biết quan tâm và ân cần, giúp đỡ các bạn nữ

Câu 2 trang 30 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Vì sao Ê-lê-na vẫn khóc mặc dù đã được Đi-tô và Giu-ri-cô đến giúp, nhưng cô bé lại nín khóc ngay khi được Xa-ra giúp đỡ?

Trả lời:

  • Ê-lê-na vẫn khóc mặc dù đã được Đi-tô và Giu-ri-cô đến giúp vì 2 bạn nam dùng những từ ngữ và có thái độ không nhẹ nhàng, gắt gỏng, thậm chí có phần bạo lực với cô bé
  • Ê-lê-na nín khóc ngay khi được Xa-ra giúp đỡ vì: cậu bé này đã an ủi cô bé rồi mới giúp cô đứng dậy một cách nhẹ nhàng

Câu 3 trang 30 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Thầy giáo quyết định tổ chức cuộc họp với các học sinh nam để làm gì? Theo em vì sao thầy giáo tổ chức cuộc họp đó một cách bí mật?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 30 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Ngoài những điều thầy giáo nói, theo em, các bạn nam, bạn nữ cần có thêm đức tính gì?

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
1 4
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm