Các giai đoạn của quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

Đáp án module 5

Các giai đoạn của quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học là câu hỏi Mô đun 5, mời các bạn cùng xem đáp án chi tiết.

Câu hỏi: Các giai đoạn của quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

Trả lời:

Sơ đồ 1.3. Các giai đoạn của quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

a. Giai đoạn mở đầu tư vấn, hỗ trợ

Việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với học sinh có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng lớn đến kết quả tư vấn, hỗ trợ. Trên cơ sở sử dụng các kĩ năng tư vấn, với thái độ cởi mở, sự quan tâm chân thành, lắng nghe ân cần..., giáo viên xây dựng mối quan hệ hợp tác với học sinh, tạo cơ sở thuận lợi cho các giai đoạn tiếp theo. Để tăng thêm sự tin tưởng của học sinh, giáo viên có thể nói rõ về các nguyên tắc tư vấn, hỗ trợ, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc bảo mật, nguyên tắc tôn trọng. Mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên với học sinh không chỉ được thiết lập và thực hiện ở giai đoạn này mà còn cần được duy trì trong suốt quá trình tư vấn, hỗ trợ cho học sinh.

b. Giai đoạn thực hiện tư vấn, hỗ trợ học sinh 

Có 3 công việc chính mà giáo viên cần thực hiện trong giai đoạn này:

1- Xác định vấn đề của học sinh;

2- Lựa chọn giải pháp;

3- Xây dựng và thực hiện kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh. 

c. Giai đoạn kết thúc tư vấn, hỗ trợ học sinh Trước khi đưa ra quyết định kết thúc quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh hoặc là tiếp tục, giáo viên thực hiện hai công việc sau:

1- Đánh giá kết quả thực hiện tư vấn, hỗ trợ học sinh;

2- Theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Sau khi học sinh triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp, giáo viên cần đánh giá kết quả. Việc đánh giá dựa trên các mục tiêu đã đặt ra: Học sinh đã giải quyết được vấn đề gì? Học được cái gì? Đã sử dụng nguồn lực hỗ trợ nào để đạt được kết quả như vậy? Giáo viên cần ghi nhận những tiến bộ của học sinh, dù là rất nhỏ, để động viên, khuyến khích các em. Nếu học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ thì không nên trách mắng mà cần tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục cho học sinh. Trong quá trình học sinh thực hiện các phương án để giải quyết khó khăn, hoặc ngay cả khi tình hình của học sinh đã được cải thiện, thì trong khả năng của mình, giáo viên vẫn nên tiếp tục theo dõi trực tiếp để có hướng tư vấn, hỗ trợ học sinh khi cần thiết. Khi nhận thấy học sinh đã kiểm soát được bản thân, tự mình ứng phó hiệu quả với các tình huống tương tự thì giáo viên có thể kết thúc quá trình tư vấn, hỗ trợ. 

Các giai đoạn của quá trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học trên đây được VnDoc sưu tầm, tổng hợp cho các thầy cô tham khảo, hoàn thành khóa tập huấn Module 5: Tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học. 

Đáp án Module 5 Tiểu học

Đánh giá bài viết
2 887
Sắp xếp theo

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm