Khẩu phần ăn là gì?

Khẩu phần ăn là gì? Các nguyên tắc khi phối hợp khẩu phần ăn như thế nào? Để giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi này, VnDoc gửi tới các bạn tài liệu Lý thuyết Sinh học 8 Khẩu phần ăn là gì? Tài liệu giúp các em hiểu được khẩu phần ăn là gì cũng như các nguyên tắc và lợi ích của việc xây dựng khẩu phần ăn. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Khẩu phần ăn là gì?

Trả lời:

Khẩu phần ăn là suất ăn của một người trong một ngày nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể (protein, lipit, vitamin, chất khoáng, gluxit,...).

Cần cung cấp một khẩu phần ăn uống hợp lí (dựa vào thành phần và giá trị dinh dưỡng của thức ăn) để đảm bảo cho cơ thể sinh trưởng, phát triển và hoạt động bình thường.

Nguyên tắc lập khẩu phần:

- Đảm bảo phù hợp nhu cầu của từng đối tượng.

- Đảm bảo cân đối thành phần các chất hữu cơ cung cấp đủ muối khoáng và vitamin.

- Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể

1. Các nguyên tắc khi phối hợp khẩu phần ăn

Nguyên tắc khoa học

- Dinh dưỡng, đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, trọng tâm là năng lượng và prôtêin.

- Tỉ lệ dinh dưỡng chính là tỉ lệ giữa những chất không prôtêin và những chất prôtêin.

+ Khối lượng khẩu phần ăn

- Dạ dày vật nuôi có hạn, nếu thức ăn nhiều thì vượt quá sức chứa dạ dày. Thức ăn phải phù hợp về lượng.

Nguyên tắc kinh tế

- Giá thành khẩu phần ăn không quá cao, hiệu quả sử dụng cao, vật liệu có ở địa phương, giảm chi phí vận chuyển...

- Một suất ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng phải cân bằng được các vi chất có từ trong thức ăn, không thừa, không thiếu. Nếu thiếu chất sẽ gây trì trệ năng lượng, còn nếu thừa chất lại lãng phí kinh tế (một số chất thừa quá cũng không tốt cho sức khỏe do quá trình chuyển hóa và phản ứng trong cơ thể). Bữa ăn dành cho một người trưởng thành phải đầy đủ các chất như Protein 12%, Chất béo chiếm 16%, và còn lại là 72% tinh bột.

Ngoài ra, không phải chỉ cần có thịt, cá, trứng là đủ, cần phải bổ sung các loại củ, rau xanh, trái cây (chuối, đu đủ, bơ, táo, ổi, dưa hấu…), đảm bảo nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào, các loại đậu, chất sắt (có trong rau lá xanh thẫm, gan, huyết…). Người nấu, chuyên gia dinh dưỡng cần am hiểu hàm lượng vi chất trong từng món ăn, và phải có khả năng phân chia, kết hợp thức ăn này với thức ăn khác sao cho hiệu quả dinh dưỡng cao nhất. Món ăn cần được chế biến lành mạnh, hợp vệ sinh, không dùng quá nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, và cần phải đổi món liên tục nhằm tránh sự ngán ăn cho người dùng.

2. Lợi ích của việc xây dựng khẩu phần ăn

Trong trường hợp khẩu phần ăn không đủ chất dinh dưỡng dễ dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân. Trong công việc, làm trì trệ trong sản xuất, gia tăng tỷ lệ tai nạn lao động do mất tập trung, hoặc các bữa ăn không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm dễ dẫn đến các cuộc đình công tại nơi làm việc…

Dưới đây là một số lợi ích của việc xây dựng khẩu phần ăn:

+ Có cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực

+ Giúp cải thiện tâm trạng

+ Giúp duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân hiệu quả

+ Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

+ Nâng cao sức khỏe tim mạch

+ Cải thiện sức khỏe đường ruột

+ Cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ

+ Giảm thiểu khả năng mắc tiểu đường

+ Giảm nguy cơ loãng xương

+ Giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn

+ Tăng tuổi thọ

+ Sức khỏe tốt cho thế hệ sau

Ngoài ra, khẩu phần ăn hợp lí, chế độ ăn uống lành mạnh còn có nhiều tác dụng, cụ thể như:

- Tăng năng suất làm việc: Khi cơ thể hấp thụ thực phẩm xấu, đồ ăn nhanh gây suy nhược, mệt mỏi và tạo cảm giác nhanh đói. Ngược lại, thực phẩm lành mạnh cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, thức ăn được tiêu hóa từ từ, tạo cảm giác no lâu tránh gián đoạn công việc.

- Tiết kiệm tiền thăm khám, chữa bệnh: Một cơ thể khỏe mạnh, chắc chắn đi liền với việc hạn chế bệnh tật, cơ thể sản sinh ra nhiều kháng thể, phòng tránh được nhiều bệnh tật, ốm vặt. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ từ tiền viện phí và thuốc thang.

- Không cần sử dụng các thực phẩm bổ sung: Việc nạp các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể qua đường ăn uống là cách mà cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên nhất, lành tính và hiệu quả nhất

- Tốt cho da và tóc: Nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng tốt và không ăn đồ ăn xấu giúp cơ thể có làn da mịn màng và tóc chắc khỏe hơn.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Khẩu phần ăn là gì? Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt Sinh học 8 hơn.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Lý thuyết Sinh học 8 được cập nhật liên tục trên VnDoc.

Đánh giá bài viết
2 7.934
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm