Trong nước bọt có chứa loại enzim nào?

VnDoc xin giới thiệu bài Trong nước bọt có chứa loại enzim nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Trong nước bọt có chứa loại enzim nào?

  1. Lipaza
  2. Mantaza
  3. Amilaza
  4. Prôtêaza

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Amilaza

Trong nước bọt có chứa enzim Amilaza

1. Nước bọt là gì?

Nước bọt là một hỗn hợp gồm chất nhầy và chất dịch, chứa enzyme ptyalin hỗ trợ tiêu hóa và lysozyme giúp diệt khuẩn bảo vệ vùng miệng khỏi nhiễm trùng. Trung bình mỗi ngày các tuyến nước bọt ở người tiết ra khoảng 150 - 1300ml nước bọt, lượng và độ nhầy của nước bọt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (hóa học, cơ học, tâm lý, thần kinh).

Nước bọt được sản xuất trong tuyến nước bọt. Thành phần bao gồm 99,5% nước. 1% còn lại chứa nhiều chất quan trọng, bao gồm chất điện giải, chất nhầy, hợp chất kháng khuẩn và các loại enzyme khác nhau như: men amylase, men lysosom, men maltase, chất nhầy), chất vô cơ (K+, Na+, HCO3-, Cl- )

Trung bình mỗi ngày con người tiết ra 1,5 L nước miếng.

Na

2-21 mmol/L

K

10-36 mmol/L

Ca

1.2-2.8 mmol/L

Mg

0.08-0.5 mmol/L

Cl

5-40 mmol/L

HCO3

2-13 mmol/L

PO4

1.4-39

*Quá ít nước bọt dẫn đến khô miệng có thể được gây ra bởi:

- Một số bệnh như HIV/AIDS, hội chứng Sjogren, tiểu đường và Parkinson.

- Tắc nghẽn trong một hoặc nhiều ống dẫn nước bọt

- Hóa trị và xạ trị.

- Mất nước.

- Phản ứng căng thẳng.

- Vấn đề về cấu trúc ống dẫn nước bọt.

- Hút thuốc lá.

2. Vai trò của nước bọt

Nguồn dự trữ ion:

Thành phần cũng chứa rất nhiều ion khoáng. Các ion này có vai trò rất lớn trong việc tái khoáng sâu răng sớm, chưa tạo lỗ.

Tác dụng rửa

Rửa trôi các mảnh thức ăn còn sót trên bề mặt trong miệng.

Kháng khuẩn

Thành phần chứa các IgA tham gia vào miễn dịch đặc hiệu và các lyzozyme, lactoferrin, sialoperoxidase tham gia miễn dịch không đặc hiệu. Nhờ đó, nó giúp chống lại vi trùng trong miệng, kiểm soát hệ vi khuẩn và ngăn ngừa hôi miệng.

Dịch bôi trơn niêm mạc

Chúng đóng vai trò là dịch làm trơn, che phủ niêm mạc tránh những tác động xảy ra trong quá trình hoạt động của miệng. Đây vừa là lớp bảo vệ cơ học, vừa là lớp bảo vệ hóa học và nhiệt độ.

Tăng cường vị giác

Giúp vê tròn các viên thức ăn để dễ dàng tiếp cận nụ vị giác. Đồng thời, chúng cũng kích thích hoạt động của các nụ vị giác.

Cân bằng nước

Khi cơ thể ở tình trạng mất nước, lưu lượng nước bọt giảm. Do đó, bạn cảm thấy khô miệng, dẫn đến giảm bài tiết nước tiểu và gây khát. Lúc này, cơ thể sẽ báo động cần tăng lượng nước uống.

3. Bệnh viêm tuyến nước bọt

Triệu chứng:

- Khô miệng, niêm mạc miệng quanh ống Stenon có thể sưng đỏ, hôi miệng

- Nói và nuốt đau

- Sưng hạch phản ứng ở góc hàm hoặc hạch sau tai cùng bên với tuyến bị viêm.

- Sưng đau tuyến nước bọt: vùng tuyến nước bọt mang tai sưng to và đau, lan rộng ra các vùng xung quanh, ấn vùng tuyến mang tai thấy đau tăng và có thể thấy mủ chảy ra ở miệng ống Stenon, là lỗ đổ nước bọt vào khoang miệng của tuyến mang tai.

Nguyên nhân:

- Các bệnh lý như sỏi tuyến nước bọt, bệnh u hạt, suy dinh dưỡng, hội chứng Sjogren (là một bệnh lý miễn dịch gây khô miệng), khối u vùng đầu mặt cổ … cũng làm giảm tiết nước bọt và gây nên bệnh viêm tuyến nước bọt.

- Vi khuẩn: là tác nhân thường gặp nhất. Staphylococcus aureus là vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất. Các loại vi khuẩn khác cũng gây viêm tuyến nước bọt như: liên cầu khuẩn, Haemophilus Influenza, E.coli.

Biện pháp: (tạm thời)

- Uống nhiều nước, nên kết hợp với chanh để kích thích tiết nước bọt giúp cho tuyến nước bọt sạch sẽ.

- Chườm ấm vào các tuyến bị viêm.

- Súc miệng bằng nước muối ấm.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Trong nước bọt có chứa loại enzim nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Giải Vở BT Sinh Học 8, Giải bài tập Sinh học 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 275
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm