Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lớp mỡ dưới da có vai trò gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Lớp mỡ dưới da có vai trò gì? được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Lớp mỡ dưới da có vai trò gì?

Lời giải:

Mỡ dưới da có 5 chức năng chính như sau:

- Giúp cơ thể dự trữ năng lượng

- Điều chỉnh thân nhiệt.

- Mỡ dưới da có chức năng như 1 lớp đệm để bảo vệ cơ và xương khỏi tác động của các cú va chạm từ bên ngoài như ngã, va đập,...

- Lớp mỡ dưới da đóng vai trò như 1 lối đi cho các dây thần kinh, mạch máu giữa da và cơ.

- Gắn lớp hạ bì với cơ và xương bằng mô kết nối của mỡ dưới da.

1. Lớp mỡ dưới da là gì?

- Lớp mỡ dưới da là lớp mỡ nằm ngay bên dưới da. Mỡ dưới da được hình thành do quá trình tích trữ năng lượng của cơ thể.

- Lượng mỡ dưới da của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào yếu tố di truyền cũng như các yếu tố về lối sống (mức độ hoạt động thể chất và chế độ ăn uống)

- Khi năng lượng nạp vào cơ thể nhiều hơn năng lượng chúng ta tiêu hao mỗi ngày thì lớp mỡ dưới da sẽ dày lên, tạo thành mỡ thừa. Lớp mỡ thừa này nhìn chung rất khó phân hủy và khó đào thải ra khỏi cơ thể.

2. Lớp mỡ dưới da từ đâu mà có?

Tất cả mọi người đều được sinh ra với lớp mỡ dưới da. Lượng mỡ dưới da nhiều hay ít phụ thuộc:

- Ăn nhiều calo hơn mức họ đốt cháy.

- Ít vận động.

- Có ít khối lượng cơ bắp.

- Bị bệnh tiểu đường.

- Kháng insulin.

- Yếu tố di truyền

3. Tác hại với sức khỏe con người khi lớp mỡ dưới da quá lớn:

Xét về tác hại, mỡ dưới da tuy chưa ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng nhưng lại là loại mỡ “cứng đầu” khó loại bỏ.Chúng khiến cơ thể chúng ta trở nên nặng nề, các hoạt động vận động nhẹ cũng dễ khiến ta trở nên mệt mỏi.Ngoài ra, mỡ dưới da còn là “tiền đề” để hình thành mỡ nội tạng - loại mỡ vô cùng nguy hại đối với sức .

làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như sau:

- Mắc bệnh tim và đột quỵ.

- Bị huyết áp cao.

- Mắc bệnh tiểu đường loại 2.

- Nguy cơ mắc 1 số bệnh ung thư.

- Hội chứng ngưng thở khi ngủ.

- Mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Bệnh thận.

4. Khi nào chúng ta biết mỡ dưới da là quá nhiều?

- Một trong những cách phổ biến nhất để xác định mỡ cơ thể là dùng thước kẹp để đo độ dày của lớp da mà bạn dùng tay kéo ra ở bụng. Sau đó, bạn có thể đối chiếu với bảng quy chiếu của Hội đồng Thể thao Mỹ (được dựa trên số đo thước kẹp tại nếp gấp da ở vùng đùi, ngực và cơ bụng), để ước tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của mình. Ví dụ, tỷ lệ mỡ cơ thể trong phạm vi chấp nhận được ở nữ giới là 25-31% và ở nam giới là 18-24%, còn vượt trên mức này được coi là béo phì.

- Song, chuyên gia Won Prabowo cho biết bất lợi của cách đo này là nó có thể cho kết quả chênh lệch tới 10% hoặc hơn so với những phương pháp đo mỡ cơ thể chính xác hơn - chẳng hạn như cách đo vòng eo và tỷ lệ vòng eo/hông hoặc thông qua xét nghiệm DXA (phương pháp sử dụng công nghệ X-quang để đánh giá kết cấu cơ thể).

5. Cách giảm mỡ dưới da an toàn

Để loại bỏ lớp mỡ thừa dưới da chúng ta cần chú trọng đến 2 vấn đề cơ bản là vận động và chế độ ăn:

- Điều tiên quyết cần ghi nhớ là phải tăng cường vận động. Các hoạt động thể chất mạnh mẽ như là chạy, bơi lội, đi xe đạp, chơi bóng đá hoặc tennis... cũng có tác dụng đốt cháy mỡ thừa rất tốt. Hãy luôn ghi nhớ rằng kẻ thù của mỡ thừa chính là hoạt động.

- Bạn nên tránh xa các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống rượu bia, dùng thức ăn nhanh, ăn quá nhiều bánh kẹo đồ ngọt...

+ Nguyên tắc cơ bản của việc giảm lớp mỡ dưới da thông qua chế độ ăn kiêng là tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy.

+ Xây dựng và duy trì 1 chế độ ăn uống lành mạnh, có nhiều trái cây, rau, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

+ Nên bổ sung các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, cá hoặc thịt gia cầm; ăn ít đường, muối, thịt đỏ và chất béo bão hòa.

Kết luận: Lớp mỡ dưới da tuy có nhiều tác dụng nhưng nếu dư thừa sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, hãy dành 1 chút thời gian đến gặp bác sĩ để xác định lượng chất béo trong cơ thể, xây dựng kế hoạch ăn kiêng và hoạt động điều độ nhằm mang lại sức khỏe tốt nhất cho bạn.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lớp mỡ dưới da có vai trò gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Giải Vở BT Sinh Học 8, Giải bài tập Sinh học 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm