Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tại sao người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn?

Tại sao người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tại sao người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn?

Câu hỏi: Tại sao người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn?

  1. Vì ruột là cơ quan tiêu hóa chủ yếu
  2. Vì ruột chứa hai loại dịch tiêu hóa quan trọng là dịch tụy và dịch ruột
  3. Vì dịch tụy và dịch ruột có đầy đủ các enzim mạnh để tiêu hóa gluxit, lipitvà protit
  4. Cả A, B, C đúng

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Cả A, B, C đúng

Người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn là vì:

- Vì ruột là cơ quan tiêu hóa chủ yếu.

- Vì ruột chứa hai loại dịch tiêu hóa quan trọng là dịch tủy và dịch ruột.

- Vì dịch tụy và dịch ruột có đầy đủ các enzim mạnh để tiêu hóa gluxit, lipid và protit.

I. Thức ăn và sự tiêu hóa

- Thức ăn gồm chất vô cơ và chất hữu cơ.

Sơ đồ thức ăn và các chất hấp thụ

- Hoạt động quá trình tiêu hóa gồm các bước:

Ăn và uống→Tiêu hóa thức ăn: biến đổi lí học – tiết dịch tiêu hóa; biến đổi hóa học→ Hấp thụ chất dinh dưỡng → Thải phân.

→ Vai trò của tiêu hóa: biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được và thải các chất cặn bã ra ngoài.

II. Chức năng của hệ tiêu hóa đối với cơ thể

Hệ tiêu hóa là bộ phận cực kỳ quan trọng để duy trì sự sống cho toàn bộ cơ thể. Cơ quan này thực hiện nhiệm vụ chuyên cung cấp những dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể và đào thải những chất cặn bã ra bên ngoài.

Đối với những ai đang có vấn đề hay các căn bệnh liên quan đến đường ruột, hãy bổ sung các loại men tiêu hóa để cân bằng các lợi khuẩn.

III. Các cơ quan tiêu hóa

* Các cơ quan trong ống tiêu hóa

- Khoang miệng: răng, lưỡi

- Họng

- Thực quản

- Dạ dày

- Tá tràng

- Ruột non

- Ruột già (ruột thừa)

- Ruột thẳng

- Hậu môn

* Các tuyến tiêu hóa

- Tuyến nước bọt

- Tuyến vị

- Tuyến tụy, gan, mật

- Tuyết ruột

Tiêu hóa ở khoang miệng

Sau khi thức ăn được đưa vào miệng và phân hủy thành những mảnh nhỏ bằng động tác nhau thì lưỡi sẽ có tác dụng giúp đảo thức ăn trong miệng để răng cắt, xé nhỏ thức ăn chỉ trong vài giây.

Trong lúc này tuyến nước bọt được tiết ra giúp trộn lẫn thức ăn và bắt đầu quá trình tiêu hóa học cho đến khi nào thức ăn được nén lại thành từng viên thích hợp thì mới chuyển sang trình nuốt.

Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản

Quá trình nuốt và đẩy thức ăn

Quá trình nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản diễn ra như sau:

- Khi viên thức ăn được tạo ra và thu gọn trên mặt lưỡi thì phản xạ nuốt bắt đầu.

- Đầu tiên lưỡi nâng cao lên viên thức ăn chạm vòm họng→ hơi rụt lại một chút để viên thức ăn được chuyển xuống họng vào thực quản.

- Khi nuốt, lúc lưỡi nâng lên đồng thời kéo nắp thanh quản đóng kín lỗ khí quản, khẩu cái miệng nâng lên đóng kín 2 lỗ thông lên mũi.

- Khi thức ăn lọt vào thực quản, các cơ vòng ở thực quản lần lượt co đẩy dần viên thức ăn xuống dạ dày.

Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ họa động chủ yếu của lưỡi và được đẩy qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản

Quá trình tiêu hóa ở ruột non

Khi các dưỡng chất từ dạ dày vào ruột non có chứa protein và tinh bột phải mất từ 3 – 6 tiếng mới có thể tiêu hóa một phần. Sau đó thức ăn sẽ được đẩy đến cuối ruột non.

Các tế bào niêm mạch của tá tràng cũng bị kích thích và tiết ra hormon kích thích tuyến tụy sản xuất ra dịch và gan cũng sản xuất ra mật.

Dịch ở gan và mật sẽ kết hợp với dịch ở ruột non để tham gia vào quá trình phân giải protein và các chất khác.

Nước và thức ăn được hấp thụ tỷ lệ thuận theo chiều dài của ruột non. Tinh bột và chất béo, protein và các loại vitamin được hấp thụ hết ở hỗng tràng. Tất cả các chất dinh dưỡng sau khi hấp thụ sẽ được đi qua các nhung mao để có thể vào được mao mạch và mạch bạch huyết.

Khi thức ăn đến khu vực này cũng đã là giai đoạn cuối của ruột non thì chúng chỉ còn lại khoảng 1 chút nước. Những loại thức ăn không thể tiêu hóa được và vi khuẩn sẽ nhanh chóng được chuyển xuống ruột già.

Quá trình tiêu hóa ở ruột già

Quá trình tiêu hóa ở ruột già thì các enzym tiêu hóa không được sản xuất ra nữa mà vi khuẩn ở đây sẽ được nuôi dưỡng bởi những loại thức ăn thừa. Chúng sẽ tạo ra vitamin K và một vài loại vitamin B rồi được hấp thụ qua thành ruột để vào máu.

Nhu động ruột khi co bóp sẽ giúp các chất cặn bã được nén lại từ đại tràng xích ma vào trong trực tràng. Một khi các trực tràng căng ra sẽ kích thích phản xạ tống phân ra ngoài qua lỗ hậu môn.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tại sao người bị phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, vẫn xảy ra quá trình biến đổi thức ăn? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Giải Vở BT Sinh Học 8, Giải bài tập Sinh học 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm