Nước mô không bao gồm thành phần nào dưới đây?

Nước mô không bao gồm thành phần nào dưới đây? được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nước mô không bao gồm thành phần nào dưới đây?

  1. Huyết tương
  2. Hồng cầu
  3. Bạch cầu
  4. Tiểu cầu

Trả lời:

Chọn đáp án B

Nước mô không bao gồm thành phần hồng cầu

1. Dịch mô là gì?

Dịch mô là dịch ngoại bào tắm và bao quanh các tế bào mô của động vật đa bào. Nó đến thông qua mao mạch máu và được loại bỏ thông qua các mạch bạch huyết. Một số thành phần của máu thẩm thấu qua thành mạch máu, tạo thành nước mô. Dịch mô cũng được gọi là dịch kẽ. Áp suất thủy tĩnh cao của máu ở đầu động mạch của mao mạch cho phép chất lỏng đẩy ra khỏi mao mạch. Glucose, axit béo, axit nucleic, axit amin, muối, khoáng chất và nước trong máu được đẩy ra ngoài qua mao mạch vào dịch mô và được các tế bào trong mô hấp thu.

Dịch mô bao gồm 40% nước. Cả tế bào hồng cầu và protein lớn đều không rời khỏi máu tại mao mạch. Tuy nhiên, các tế bào bạch cầu có thể di chuyển vào dịch mô. Sau khi mất chất lỏng ở mao quản, áp suất thủy tĩnh thấp ở đầu tĩnh mạch của mao quản và nồng độ chất tan cao. Do đó, chất lỏng thoát trở lại vào mao mạch cùng với các chất thải trao đổi chất như urê và carbon dioxide ở đầu tĩnh mạch của chúng. Khoảng 90% chất lỏng rò rỉ từ máu được lấy lại và 10% còn lại được hệ thống bạch huyết lấy lại dưới dạng bạch huyết.

Nước mô trao đổi chất với tế bào xong không thấm ngược trở lại máu mà hình thành 1 dòng chảy riêng chính là bạch huyết.

2. Đặc điểm của dịch mô

Vị trí: Dịch mô được tìm thấy trong không gian giữa các tế bào trong các mô.

Vai trò

Dịch mô: Dịch mô đảm bảo việc cung cấp nguyên liệu, chất dinh dưỡng, oxy vào các tế bào trong mô và cơ quan và loại bỏ chất thải trao đổi chất từ các mô.

Tế bào

Dịch mô: Dịch mô có thể chứa các thực bào.

Chất béo

Dịch mô: Dịch mô không chứa chất béo.

3. Sự tương đồng giữa dịch mô và bạch huyết

+ Dịch mô và bạch huyết bắt nguồn từ huyết tương.

+ Dịch mô và bạch huyết thường không màu.

+ Cả chất lỏng mô và bạch huyết thường bao gồm một thành phần tương tự.

+ Dòng chảy của chất lỏng mô và bạch huyết xảy ra do các cơn co thắt cơ bắp trong cơ thể.

+ Cả dịch mô và bạch huyết được thu thập lại và đẩy trở lại lưu thông.

+ Cả chất lỏng mô và bạch huyết đều tham gia vào việc duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể.

+ Cả dịch mô và bạch huyết đều đảm bảo loại bỏ chất thải trao đổi chất.

Dịch mô có thể được coi là huyết tương bị rò rỉ, để lại mao mạch máu do áp lực thủy tĩnh của máu. Dịch mô đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng, oxy và hormone vào các tế bào trong mô. Hầu hết các chất lỏng mô trở lại lưu thông cùng với chất thải trao đổi chất như carbon dioxide và urê. Các chất lỏng mô còn lại trong không gian mô hình thành bạch huyết. Hệ thống bạch huyết thu thập và đẩy bạch huyết vào lưu thông. Hệ thống bạch huyết đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch của động vật. Đây là mối quan hệ giữa chất lỏng mô và bạch huyết.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nước mô không bao gồm thành phần nào dưới đây? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Giải Vở BT Sinh Học 8, Giải bài tập Sinh học 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 96
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm